SMART งัดกลยุทธ์ลดต้นทุน อัพมาร์จิ้น ปรับตัวตามภาคการก่อสร้างชะลอตัว ลุยเจาะตลาด CLMV

ศุกร์ ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๔๔
SMART งัดกลยุทธ์ลดต้นทุน อัพมาร์จิ้น ปรับตัวตามภาคการก่อสร้างชะลอตัว ลุยเจาะตลาด CLMV ล่าสุดประเดิมขยายช่องทางจำหน่ายที่ลาว ส่งสินค้าผ่านดีลเลอร์ หนุนรายได้พุ่ง ปักธงรักษาเป้ารายได้ปี 58 โตใกล้เคียงปีก่อน ที่ทำไว้ 409 ล้านบาท แม้ผลงานไตรมาส 2/58 หดตัว

นายรังสี ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท สมาร์ทคอนกรีต จำกัด (มหาชน) (SMART) ผู้ผลิตและจำหน่ายอิฐมวลเบาด้วยระบบอบไอน้ำภายใต้ความดันสูงเพื่อใช้ในงานก่อสร้าง และงานกั้นผนังอาคาร เปิดเผยว่า สถานการณ์ภาคอุตสาหกรรมการก่อสร้างโดยรวมในปัจจุบันมีแนวโน้มชะลอตัว ตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศ ส่งผลให้ผู้ประกอบการแต่ละรายมีการปรับตัวทางธุรกิจกันมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับ SMART ที่ปัจจุบันบริษัทมีการศึกษาแนวทางการลดต้นทุน ทั้งด้านกระบวนการผลิต และด้านวัตถุดิบ เพื่อให้สามารถเพิ่มอัตรากำไรให้อยู่ในระดับที่สูงได้ในสภาวะการณ์เช่นนี้

นอกจากนี้ บริษัทยังมีการศึกษาตลาดออกไปในกลุ่มประเทศ CLMV (ประเทศพม่า ลาว เวียดนาม กัมพูชา) มากขึ้น เนื่องจากงานก่อสร้างมีการขยายตัวสูง ซึ่งขณะนี้บริษัทได้ประเดิมเข้าไปทำตลาดในประเทศลาวเป็นอันดับแรก โดยวางแผนนำสินค้าเข้าไปผ่านดีลเลอร์ในพื้นที่ เพื่อทำการจำหน่ายสินค้าต่อไป ซึ่งถือเป็นการเพิ่มช่องทางของรายได้ให้มากขึ้น

“แม้ตลาดจะมีการชะลอตัวในปี 2558 แต่เราคาดว่ายังสามารถรักษาเป้าหมายการเติบโตของรายได้ไว้ในระดับใกล้เคียงกับรายได้รวมในปี 2557 ที่ทำไว้ 409 ล้านบาท ซึ่งนับว่ายังคงรักษาระดับการเติบโตที่ดีในภาวะเช่นนี้ อย่างไรก็ตามคาดหวังว่าในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2558 ทิศทางภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้าง-อิฐมวลเบาในประเทศ มีแนวโน้มค่อยๆปรับตัวดีขึ้น ตามการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ และคาดว่าจะส่งผลให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์กลับมาลงทุนในโครงการใหม่มากขึ้นในอนาคต ซึ่งจะทำให้ความต้องการสินค้ากลุ่มวัสดุก่อสร้าง-อิฐมวลเบาในประเทศมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้นตามไปด้วย”นายรังสีกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการในไตรมาส 2/2558 ที่ออกมานั้น บริษัทยอมรับว่าปรับตัวลดลงเล็กน้อย โดยรายได้รวมของงวดผลประกอบการไตรมาส 2 /2558 อยู่ที่ 83.32 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 18.31 ล้านบาท และมีผลขาดทุนสุทธิ 3.87 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการชะลอตัวของตลาดต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา อีกทั้งราคาขายในตลาดปรับตัวลดลงจากการชะลอตัวของตลาดวัสดุก่อสร้าง นอกจากนั้นยังเกิดจากปัจจัยโดยภาพรวมของประเทศที่ชะลอตัว โดยเฉพาะภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้กำลังซื้อวัสดุก่อสร้างหดตัว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ