โศกนาฏกรรมแฟลตถล่ม อาจเกิดขึ้นที่ดินแดงเร็วๆ นี้: ดูอินเดีย

อังคาร ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๐:๑๖
แฟลตดินแดงหมดอายุขัยทางกายภาพไปแล้ว แต่ที่อยู่ได้ทุกวันนี้ ก็อาศัยส่วนเผื่อในการก่อสร้างเท่านั้น หากถล่มลงมาจะเป็นโศกนาฏกรรมและความเสียหายต่อชีวิตทรัพย์สินและเกียรติภูมิชาติ ลองดูอินเดียเป็นตัวอย่าง

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ได้รวบรวมปรากฏการณ์แฟลตถล่มในอินเดียมาให้ดูเป็นอุทาหรณ์ พร้อมแนะผู้อยู่อาศัยรีบย้ายออก อย่าได้ "เสียน้อย เสียยาก เสียมากเสียง่าย" และควรประกันชีวิตโดยด่วน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2558 (http://bbc.in/1UXvyl9) แฟลตอายุ 50 ปีในนครมุมไบ เกิดถล่มลงมา มีผู้เสียชีวิตถึง 11 คน แฟลตนี้ได้รับการประกาศจากทาทงการล่วงหน้ามา 2 ปีแล้วว่ามีอันตรายในการอยู่อาศัย การถล่มของตึกดังกล่าวนี้ไม่ได้เกิดจากแผ่นดินไหว หรือพายุใด ๆ แต่เพราะหมดอายุขัยทางกายภาพและทางเศรษฐกิจมานานแล้ว รูปที่ 1: การขนร่างผู้เสียชีวิตในแฟลตถล่มชานนครมุมไบเมื่อ 2 สิงหาคม 2558

ก่อนหน้านี้สัปดาห์เดียว เกิดเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2558 (http://bit.ly/1Qmr9nX) แฟลตเก่าสูงเพียง 3 ชั้นในเมืองทาคุลี (Thakurli) ชานนครมุมไบ ถล่มลงมาหลังจากมีพายุฝน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง อาคารนี้เป็นอาคารเก่าและแม้จะไม่สูงนัก ก็ยังถล่มลงมาได้

28 มิถุนายน 2557 (http://bit.ly/20EpXaa) ในกรุงนิวเดลี มีแฟลตอายุ 40 ปี ถล่มลงมา มีผู้เสียชีวิต 10 คน โดยครึ่งหนึ่งเป็นเด็ก พบมีการต่อเติมชั้นบนของอาคารด้วย และก่อนหน้านี้ที่นครกัว ทางตะวันตกของอินเดีย ก็เกิดปรากฏการณ์ตึกถล่มลงมา มีผู้เสียชีวิตถึง 15 ศพเช่นกัน

และเหตุการณ์ครั้งใหญ่สุดครั้งหนึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2556 (http://bbc.in/1Q4KZtz) เกิดเหตุแฟลตเก่าในนครมุมไบถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตนับร้อยคน บางครอบครัวเสียชีวิตยกครัวถึง 8 คน ทำให้เกิดการสูญเสียมหาศาล รวมทั้งต้องมีการักษาพยาบาลแก่ผู้บาดเจ็บนับร้อย ๆ ราย นครมุมไบมีแฟลตเก่าอยู่เป็นจำนวนมาก และไม่ปลอดภัยแล้ว แต่ประชาชนก็ยังไม่ยอมย้ายออก เพียงเพราะค่าเช่าถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป

อ้างอิง: AREA แถลง ฉบับที่ 54/2559: วันอังคารที่ 09 กุมภาพันธ์ 2559

ผู้แถลง:

ดร.โสภณ พรโชคชัย ([email protected]) ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2537 เป็นศูนย์ข้อมูลที่มีความเป็นกลางทางวิชาการ และเป็นอิสระทางวิชาชีพ โดยไม่ถูกครอบงำโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ สมาชิกของศูนย์ข้อมูลฯ ได้รับข้อมูลที่เป็น First-hand information ในเวลาเดียวกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา