ดาร์วิดฯเผยราคาทรัพย์ปัญหาฉุดยอดขายบ้านมือสอง

พุธ ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๐๘:๓๙
ดาร์วิดฯเผยราคาทรัพย์ปัญหาฉุดยอดขายบ้านมือสองย้ำประเทศไทยขาดระบบตรวจสอบราคากลางอสังหาฯ

ดาร์วิดพร๊อพเพอร์ตี้เผยยอดขายอสังหาริมทรัพย์มือสองทั้งระบบอืด ชี้ปัญหาสำคัญคือผู้ซื้อ-ผู้ขายขาดข้อมูลกำหนดราคากลาง แนะประเทศไทยควรมีระบบ MLS เพื่อความแม่นยำในการกำหนดราคาตลาด และนำมาใช้ตรวจสอบราคากลางอสังหาฯ มั่นใจทุกฝ่ายทั้งผู้บริโภค นายหน้าฯ และภาครัฐได้ประโยชน์

นางดรุณี รุ่งเรืองผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส จำกัด เปิดเผยถึงปัญหาและอุปสรรคในการขายอสังหาริมทรัพย์มือสองว่า นอกจากเรื่องสถาบันการเงินมีนโยบายในการปล่อยสินเชื่อที่รัดกุมมากขึ้นแล้ว ความพร้อมของผู้บริโภคด้านเงินออมยังเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่สามารถซื้อที่อยู่อาศัยได้ นอกจากนี้แล้วการกำหนดราคาขายของเจ้าของทรัพย์ยังเป็นอุปสรรคสำคัญในทำให้ราคาขายผิดเพี้ยนไปจากราคาตลาด เนื่องจากเจ้าของทรัพย์ส่วนใหญ่ต้องการขายบ้านในราคาสูง ในขณะที่ผู้บริโภคต้องการซื้อในราคาถูก ส่งผลให้ทรัพย์มือสองที่ถูกกำหนดโดยไม่มีข้อมูลในตลาดมาใช้เปรียบเทียบด้านราคา จะใช้เวลาในการขายนานกว่าหรือขายไม่ได้เลย ในฐานะที่เป็นนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ได้ทำหน้าที่ในการให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาด้านต่าง ๆ ที่จะทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายบรรลุตามวัตถุประสงค์

"ที่ผ่านมานายหน้าส่วนใหญ่ประสบปัญหาด้านยอดขายที่ไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค โดยเฉพาะข้อมูลด้านการกำหนดราคาขายซึ่งถือว่ามีความสำคัญมาก ในขณะที่ประเทศไทยยังไม่ได้มีการรวบรวมข้อมูลกลางได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งต่างจากประเทศอเมริกาที่มีนำระบบ MLS (Multiple Listing Service) ที่มีประโยชน์ต่อทั้งผู้บริโภคที่เป็นผู้ซื้อและผู้ขาย ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนฯลฯ สามารถนำข้อมูลด้านราคาตลาดที่แท้จริงในการซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ไปใช้ในด้านต่าง ๆ" นางดรุณีกล่าว

อย่างไรก็ตาม หากมีการสนับสนุนให้สร้างระบบ MLS ในประเทศไทย นางดรุณีให้ความเห็นว่า การรวบรวมข้อมูลทรัพย์บ้านมือสองที่เสนอขายในตลาด ทำให้สามารถศึกษาราคาขายและความต้องการขายจริงของเจ้าของทรัพย์ในพื้นที่นั้น ๆ ซึ่งจะได้ข้อมูลในการกำหนดราคาขายที่แม่นยำ และผู้ซื้อจะได้ซื้อทรัพย์ในราคาตลาด นอกจากนี้แล้วระบบ MLS ยังจะช่วยให้เกิดการประสานงานและทำงานระหว่างนายหน้าฯด้วยกัน เชื่อว่าจะทำให้เกิดการร่วมมือในการขายในลักษณะ Co-Broker และทำให้เกิดการซื้อ-ขายได้รวดเร็วขึ้น

สื่อมวลชนสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส จำกัด

โทรศัพท์ 0-2282-2140,081-4387353 www.darvidproperty.com/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา