ส.ไทยรับสร้างบ้าน ปลื้ม “บ้านและวัสดุออนไลน์แฟร์ ’61” ดึงผู้ชมงานทั่วมุมโลก

พฤหัส ๒๙ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๑๒
THBA สรุปผลจัดงาน "HBO Fair '18" น่าพอใจแม้จัดขึ้นเป็นครั้งแรก เผยผู้เข้าชมงานมาจากทุกมุมโลก อาทิ เอเชีย ยุโรป อเมริกา โดยมีผู้ประกอบการรับสร้างบ้าน วัสดุ แบงก์ เฟอร์นิเจอร์ จัดสวน และของตกแต่งบ้าน ตบเท้าเข้าร่วมงานคึกคัก ด้านกลุ่มผู้บริโภคที่เข้าชมงานจัดเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อ แบ่งเป็น ช่วงอายุ 25-34 ปี จำนวน 33% มากเป็นอันดับ 1 รองลงมาเป็นช่วงอายุ 35-44 ปี จำนวน 24% และอันดับ 3 เป็นช่วงอายุ 55-64 ปี จำนวน 18% เผยเล็งจัดงาน HBO Fair ครั้งที่ 2 เดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า การจัดงาน "บ้านและวัสดุออนไลน์ '61" หรือ HBO Fair '18 ผ่านทางเว็บไซต์หรือ www.thaionlinefair.com ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ผลตอบรับโดยรวมถือว่าน่าพอใจ เมื่อเปรียบเทียบกับงบค่าใช้จ่ายของผู้เข้าร่วมออกบูธที่ใช้น้อยมาก และกับผู้เข้าชมงานที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย ถือได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของภาคธุรกิจรับสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง สำหรับการจัดอีเว้นท์ในรูปแบบออนไลน์ ที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตลอดระยะเวลา 11 วัน ของการจัดงานฯ ที่ผ่านมา พบว่าสถิติผู้เข้าร่วมชมงานฯ ผ่านทางเว็บไซต์มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะในแถบประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเช่น ลาว กัมพูชา เมียนมา มาเลเซีย และผู้ชมงานฯ จากประเทศในแถบเอเชีย เช่น อินเดีย จีน ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีผู้ชมงานฯ ที่เป็นคนไทยอาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา และในยุโรปอีกจำนวนหนึ่ง นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่การจัดงานฯ ออนไลน์ครั้งนี้ ที่ผลตอบรับมาจากผู้สนใจสร้างบ้านทั่วทุกมุมโลก ทั้งหมดนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายของกลุ่มธุรกิจรับสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง ที่หันมาเลือกใช้ช่องทางออนไลน์ในการเข้าถึงและติดต่อกับผู้ประกอบการมากขึ้น นำไปสู่การตกลงซื้อขายกันทั้งภายในงานและอนาคต ที่สำคัญผู้บริโภคเองก็มีความสะดวกและยังได้ราคาสินค้าที่ยุติธรรม รวมถึงได้รับโปรโมชันพิเศษ ตามคอนเซ็ปต์งานที่สมาคมฯ วางไว้

สำหรับ สถิติกลุ่มผู้เข้าชมงานฯ หากแยกสัดส่วนตามเพศและอายุ พบว่าเป็น ชาย 55.5% และหญิง 44.5% โดยมีช่วงอายุ 3 อันดับแรก แบ่งเป็น ช่วงอายุระหว่าง 25-34 ปี จำนวน 33% รองลงมาเป็นช่วงอายุ 35-44 ปี จำนวน 24% และช่วงอายุ 55-64 ปี จำนวน 18% นอกจากนี้ ยังพบว่าสถิติการเข้าถึงเว็บไซต์งานฯ ของผู้บริโภค จำนวนกว่า 80% ใช้อุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่หรือสมาร์ทโฟน ซึ่งกลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้จัดเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ และมีความต้องการสร้างบ้านหลังแรกและหลังที่ 2 ในประเทศไทย รวมถึงต้องการนวัตกรรมวัสดุก่อสร้างใหม่ ๆ ที่เกี่ยวกับบ้าน โดยสมาคมฯ ประเมินภาพรวมของการจัดงานในครั้งนี้ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ เพราะถึงแม้จะเป็นการจัดงานครั้งแรกในรูปแบบออนไลน์ แต่ก็ยังได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งจากผู้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้าออนไลน์และผู้ที่เข้ามาชมงานฯ

นายสิทธิพร นายกสมาคมฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า "การจัดงานบ้านและวัสดุออนไลน์ '61 ครั้งแรกนี้ได้รับการตอบรับเข้าร่วมงานจากผู้ประกอบการในแวดวงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง อันได้แก่ บริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำ ผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างชั้นนำ เครื่องมือก่อสร้าง และได้รับการสนับสนุนจากธนาคารผู้ให้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยทุกค่ายต่างจัดโปรโมชันพิเศษมาประชันกัน ในด้านของผู้บริโภคนั้นสามารถติดต่อสอบถามข้อมูล หรือเลือกซื้อสินค้าและบริการได้อย่างสะดวกผ่านครื่องมือสื่อสารออนไลน์ โดยไม่ต้องเดินทางไกลมาชมงานฯ เหมือนกับการเข้าชมอีเว้นท์ตามศูนย์แสดงสินค้าทั่ว ๆ ไป อย่างไรก็ดี การจัดงานในรูปแบบออนไลน์ยังถือเป็นเรื่องใหม่ สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการบางส่วนที่ยังไม่คุ้นเคยมากนัก ในส่วนของสมาคมฯ เองพยายามสร้างความรู้ความเข้าใจ พร้อม ๆ กับพัฒนาเครื่องมือการตลาดออนไลน์ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้สอดรับกับผู้ประกอบการและความต้องการของผู้บริโภค เพื่อทั้ง 2 ฝ่ายจะใช้เป็นช่องทางสื่อสารระหว่างกัน สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและผู้ที่สนใจได้อย่างแท้จริง"

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นการนำร่องการจัดงานอีเว้นท์ สำหรับภาคธุรกิจรับสร้างในรูปแบบของออนไลน์ เพื่อจะรับกับสถานการณ์และพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุค 4.0 รวมทั้งเพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคและผู้ประกอบการที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจุบันเครื่องมือสื่อสารออนไลน์ ทั้งคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ กลายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคใช้ค้นหาผลิตภัณฑ์และบริการ แทนสื่อออฟไลน์หรือสื่อสิ่งพิมพ์ไปแล้ว เชื่อว่าในอนาคตการจัดงานในรูปแบบออนไลน์ จะกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ตรงเป้าหมายและตรงใจอย่างแน่นอน พร้อมกันนี้ สมาคมฯ เตรียมจะจัดงาน "บ้านและวัสดุออนไลน์ '61" ครั้งที่ 2 ขึ้นระหว่าง วันที่ 11-21 กรกฎาคม 2561 ที่จะถึงนี้อีกด้วย ผู้สนใจร่วมออกบูธออนไลน์สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สมาคมฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา