กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระตุ้นส่งออกรายย่อยปี 62 ดัน “หลักสูตรความรู้เบื้องต้นในการส่งออก” โฉมใหม่ เน้นการโค้ชชิ่งพร้อมดึงกูรูให้คำปรึกษา

พุธ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๑:๒๕
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กระทรวงพาณิชย์ เร่งปรับหลักสูตรการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ "ความรู้เบื้องต้นในการประกอบธุรกิจส่งออก" ใหม่ เน้นประโยชน์มอบให้ผู้ประกอบการเต็มที่ ด้วยการเพิ่มเติมหัวข้อการบรรยายใหม่ เติมเต็มองค์ความรู้และประสบการณ์จากวิทยาการให้ครบรอบด้าน สอดแทรกการทำ Team Building ละลายพฤติกรรม สร้างบรรยากาศและเครือข่ายที่ดีในการสนับสนุนกันและกันด้านการดำเนินธุรกิจในอนาคต พร้อมเพิ่มกิจกรรม Workshop จากธุรกิจต้นแบบให้ทดลองคิดวิเคราะห์และวางกลยุทธ์การส่งออกภายใต้การดูแลจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ โดยผู้เข้าร่วมจะได้รับสิทธิพิเศษและโอกาสเข้าร่วมโครงการ SMEs Pro-active อย่างไรก็ตามหลักสูตรดังกล่าวเปิดอบรมกว่า 25 ปี ผู้เข้าร่วมกว่า 15,000 ราย และกำหนดเปิดในปี 2562 อีก 300 ราย

นางสาวบรรจงจิตต์ อังสุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า "สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ หรือ "เอ็นอีเอ" ได้ปรับหลักสูตร "ความรู้เบื้องต้นในการประกอบธุรกิจส่งออก" เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการสู่สากล โดยหลักสูตรดังกล่าวมุ่งเน้นในการให้ความรู้พื้นฐานในการส่งออก ให้สามารถเข้าสู่กระบวนการค้าระหว่างประเทศที่ได้มาตรฐานสากล โดยผู้เข้าร่วมจะได้สิทธิพิเศษและโอกาสเข้าร่วมโครงการส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs Pro-active) ตามนโยบายรัฐบาลในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ผู้ประกอบการรายใหม่ในธุรกิจ Tech Startup การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและกิจกรรมเจรจาการค้าในต่างประเทศ ฯลฯ

ด้านนายพรวิช ศิลาอ่อน ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กล่าวว่า "การอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร "ความรู้เบื้องต้นในการส่งออก" ในปี 2562 มีการปรับปรุงหลักสูตรให้มีความกระชับของเนื้อหาและปรับเวลาให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น ครอบคลุมเนื้อหาสาระของการดำเนินธุรกิจส่งออกได้ตั้งแต่เบื้องต้นไปจนถึงขั้นนำไปปรับใช้ได้จริง พร้อมทั้งเพิ่มเติมหัวข้อการบรรยายใหม่ๆ เพื่อเติมเต็มองค์ความรู้และประสบการณ์จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านให้หลากหลายมิติมากยิ่งขึ้น ละลายพฤติกรรมของผู้เข้าร่วมอบรมด้วยการทำ Team Building เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดี อีกทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการให้มีความเข้มแข็งและสามารถสนับสนุนกันในด้านการทำธุรกิจในอนาคต โดยใช้เวลาอบรมตลอดหลักสูตรเพียง 5 วัน

นอกจากนั้น ยังได้เพิ่มเติมโอกาสในการฝึกลงมือปฏิบัติให้กับผู้ประกอบการได้ร่วมกันทำกิจกรรม Workshop จากธุรกิจต้นแบบร่วมกัน ทำให้เกิดประสบการณ์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการทดลองคิดและวางแผนกลยุทธ์การพาธุรกิจส่งออกได้ด้วยตนเอง ภายใต้การดูแลและให้คำปรึกษาจากวิทยากรมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญโดยตรง อาทิ หัวข้อ "การสร้างโมเดลธุรกิจพิชิตตลาดโลก" กับ ผศ.ดร.สิงหะ ฉวีสุข รองคณบดีคณะบริหารจัดการจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง , หัวข้อ "นวัตกรรมธุรกิจและการตลาด 4.0 เพิ่มพูนศักยภาพการแข่งขัน กับนายคริษฐ์ ไข่มุก กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็กซาไบรท์ จำกัด และ หัวข้อ "ขั้นตอนการดำเนินธุรกิจส่งออก-นำเข้า และระบบโลจิสติกส์ กับ ดร.ศรีสลา ภวมัยกุล กรรมการบริหารสายซัพพลายเชน บริษัท สยามอุตสาหกรรมเกษตรอาหาร จำกัด(มหาชน) เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หลักสูตรดังกล่าว เปิดอบรมกว่ากว่า 25 ปี ผู้เข้าร่วมกว่า 15,000 ราย และกำหนดเปิดในปี 2562 อีก 300 ราย ในรุ่นที่ 134-135 นั้น โดยการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร "ความรู้เบื้องต้นในการประกอบธุรกิจส่งออก"รุ่นที่ 134 ระหว่างวันที่ 18-22 มีนาคม 2562 และรุ่นที่ 135 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 กรกฎาคม 2562 ณ สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ

สำหรับผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจรายละเอียด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทรศัพท์ 02 507 7999 หรือ www.nea.ditp.go.th ,facebook.com/nea.ditp

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3