ฟิทช์เล็งเห็นถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของการจัดอันดับกองทุนรวมตลาดเงินในประเทศไทย

พุธ ๑๔ มีนาคม ๒๐๑๒ ๑๔:๒๔
ฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวว่าการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วของกองทุนรวมตลาดเงินในประเทศไทย หรือ Money Market Fund ตั้งแต่ปี 2550 เป็นการช่วยเน้นถึงความสำคัญในการจัดอันดับกองทุนรวมตลาดเงินที่เพิ่มขึ้นต่อทั้งนักลงทุนและบริษัทจัดการกองทุน โดยฟิทช์ได้นำเสนอในงานสัมมนาที่จัดขึ้นที่กรุงเทพ ในหัวข้อ “The Value of Fund and Asset Manager Ratings”

อันดับกองทุนรวมตลาดเงินของฟิทช์ เป็นการให้ความเห็นจากมุมมองที่เป็นกลางและใช้เกณฑ์มาตราฐานในการวัดความเสี่ยงของกองทุนในด้านการรักษาเงินต้นและดำรงสภาพคล่องให้อยู่ในระดับสูง โดยไม่คำนึงถึงสถานะการจดทะเบียนหรือการทำการตลาดของกองทุน ฟิทช์อาจไม่จัดอันดับกองทุนนั้นๆ เป็นกองทุนรวมตลาดเงิน หากหลักเกณฑ์การลงทุนของกองทุนไม่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์กองทุนรวมตลาดเงินที่กำหนดโดยฟิทช์

วินเซนต์ มิลตัน กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้กล่าวเปิดงานสัมมนาในครั้งนี้

อรวรรณ การุณกรสกุล Senior Director ฝ่าย Fund and Asset Manager Ratings/Structured Finance ของฟิทช์ กล่าวว่า “ณ สิ้นปี 2554 สินทรัพย์ภายใต้กองทุนรวมตลาดเงินในประเทศไทยมีขนาดประมาณเกือบหนึ่งในห้าของสินทรัพย์ภายใต้กองทุนรวมประเภทตราสารหนี้ทั้งหมด ซึ่งปัจจัยดังกล่าวเน้นให้เห็นถึงความสำคัญในการจัดอันดับกองทุนรวมตลาดเงินที่เพิ่มขึ้น ในการประเมินกองทุนรวมตลาดเงิน ฟิทช์จะให้ความสำคัญในการวิเคราะห์ความสามารถของกองทุนในการรักษาเงินต้นและดำรงสภาพคล่อง โดยฟิทช์จะทำการเฝ้าติดตามกองทุนรวมตลาดเงินที่ได้รับการจัดอันดับอย่างต่อเนื่อง”

ปัจจัยหลักในการพิจารณาอันดับกองทุนรวมตลาดเงิน ประกอบด้วยการวิเคราะห์นโยบายการลงทุนและสินทรัพย์ที่ลงทุนของกองทุน ในส่วนที่เกี่ยวกับความเสี่ยงด้านเครดิต ความเสี่ยงจากปัจจัยตลาดที่เปลี่ยนแปลงและความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง รวมถึงการพิจารณาความสามารถของผู้บริหารกองทุนและผู้สนับสนุนกองทุน ฟิทช์ได้มีการใช้ Rating Scale สำหรับกองทุนรวมตลาดเงินโดยเฉพาะโดยเพิ่มสัญญลักษณ์ ‘mmf’ ต่อท้ายอันดับกองทุน เพื่อแบ่งแยกอันดับกองทุนรวมตลาดเงินจากอันดับกองทุนรวมตราสารหนี้ประเภทอื่นที่มีความเสี่ยงสูงกว่า

การจัดสัมมนาในครั้งนี้ ยังได้มีการดำเนินการเสวนาในหัวข้อเรื่อง “Characteristics of Good Asset Managers” โดยมีผู้ร่วมเสวนา คือ คุณจารุพรรณ อินทรรุ่ง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และตรวจสอบธุรกิจหลักทรัพย์ สำนักงานคณะ กรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คุณตรีพล ภูมิวสนะ ผู้อำนวยการฝ่ายลงทุนต่างประเทศและบริหารผู้จัดการกองทุน กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ และคุณอรวรรณ โดยมีผู้ดำเนินการเสวนาคือ คุณเลิศชัย กอเจริญรัตนกุล Senior Director ฝ่าย Fund and Asset Manager Ratings/Corporates โดยการเสวนาได้เน้นในเรื่องของปัจจัยหลักในการประเมินบริษัทจัดการกองทุน ในมุมมองของหน่วยงานรัฐที่เป็นผู้กำกับดูแล นักลงทุนสถาบันและบริษัทจัดอันดับ ผู้ร่วมเสวนาได้กล่าวถึงบุคคลากร ธรรมาภิบาล การมีวินัยในการลงทุนและประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการประเมินบริษัทจัดการกองทุน ซึ่งปัจจัยดังกล่าวเป็นส่วนสำคัญของเกณฑ์การจัดอันดับบริษัทจัดการกองทุนของฟิทช์

การสัมมนาครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมสัมมนากว่า 50 ท่าน ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม นักลงทุนสถาบันและสื่อมวลชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ