ฟิทช์ กำไรของผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของไทยเติบโตอย่างแข็งแกร่ง แม้รายได้เติบโตในอัตราที่ต่ำ

พุธ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๖:๐๖
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวในรายงานพิเศษที่เผยแพร่วันนี้ว่า รายได้จากค่าบริการของผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่สามรายน่าจะเติบโตในระดับ 2%-3% ในปี 2558 จากภาวะเศรษกิจที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น โดยที่รายได้จากการบริการด้านเสียง (Voice Revenue) จะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องแต่ในอัตราที่ช้าลง ในขณะที่รายได้จากการบริการที่ไม่ใช่เสียง (Non-voice Revenue) จะยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และเพียงพอในการชดเชยรายได้จากการให้บริการด้านเสียงที่ปรับตัวลดลง

ถึงแม้ว่ารายได้รวมจะเติบโตในอัตราที่ต่ำ แต่กำไรและกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ ซึ่งได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS (อันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ: ‘BBB+’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC (อันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ: ‘BBB’/แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นบวก) และ ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (ไม่ได้จัดอันดับเครดิตโดยฟิทช์) จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง การเติบโตของกำไรดังกล่าวเป็นผลมาจากต้นทุนค่าใช้จ่ายที่จ่ายให้ภาครัฐ (Regulatory Cost) ที่ลดลงจากการย้ายฐานผู้ใช้บริการและการใช้งานไปยังระบบใบอนุญาต 3G ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่จ่ายให้ภาครัฐต่ำกว่าระบบสัญญาสัมปทานเดิม

ฟิทช์คาดว่าสัดส่วนค่าใช้จ่ายที่จ่ายให้ภาครัฐต่อรายได้จากค่าบริการของผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่จะปรับตัวลดลง 4%-5% ในปี 2558 อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายที่ลดลงดังกล่าวอาจถูกลดทอนบางส่วนด้วยค่าใช้จ่ายทางด้านการตลาดที่เพิ่มขึ้น ฟิทช์คาดว่าผู้ประกอบการรายใหญ่จะยังคงรักษากิจกรรมทางการตลาดเพื่อส่งเสริมการขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G / สมาร์ทโฟน และการใช้งานข้อมูลทางมือถือ เพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด

กระแสเงินสดสุทธิ (Free Cash Flow) ของผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ น่าจะติดลบในปี 2558 จากเงินลงทุนที่สูงสำหรับการขยายเครือข่าย 3G และการลงทุนในคลื่นความถี่เพิ่มเติม อัตราส่วนหนี้สินต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน (Financial Leverage) น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามอันดับเครดิตของผู้ประกอบการได้พิจารณาถึงกรณีที่อัตราการเติบโตของกำไรที่อยู่ในระดับต่ำ และฐานะทางการเงินที่ปรับตัวแย่ลง ไว้แล้ว

ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่สุดสองราย ได้แก่ AIS และ DTAC มีฐานะการเงินที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับอันดับเครดิตปัจจุบัน ซึ่งน่าจะช่วยลดผลกระทบในแง่ลบต่ออันดับเครดิตในช่วงที่มีการลงทุนสูง

รายงานพิเศษ “2015 Outlook: Thai Telecommunications” สามารถหาได้ที่ www.fitchratings.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๓๐ เม.ย. มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ตอกย้ำปณิธาน สร้างชีวิต มอบเครื่องเล่นสนาม อุปกรณ์ครุภัณฑ์ พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคแก่เด็กนักเรียนในส่วนภูมิภาค ณ โรงเรียนวัดนาร่อง อ.เมือง
๓๐ เม.ย. เฮงลิสซิ่ง จับมือ วิริยะประกันภัย เสนอ ประกันภัยอุ่นใจ ทางเลือกใหม่สำหรับประกันภัยคุ้มครองบ้าน
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์-สมาคมกีฬาตะกร้ออาวุโส-สมาคมกีฬา จ.นครศรีฯ เอ็มโอยูเตรียมระเบิดศึกตะกร้อเยาวชนฮอนด้า ยูเนี่ยน
๓๐ เม.ย. หลักสูตรการประยุกต์ใช้ NODE-RED ในงานอุตสาหกรรม เชื่อมต่อ CLOUD PLATFORM NEXIIOT
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์ คว้า 2 รางวัลระดับโลก 3G Award 2024
๓๐ เม.ย. YouTrip เปิดอินไซต์ช่วงหยุดยาวคนไทยแห่เที่ยว ญี่ปุ่น-จีน ยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 150%
๓๐ เม.ย. คณะการท่องเที่ยวฯ DPU ให้ความสำคัญต่องานบริการ จัด HT Makeup Competition 2024 เพิ่มทักษะแต่งหน้าให้กับ นศ.
๓๐ เม.ย. กิจกรรมดี ๆ สำหรับเยาวชนหญิงที่หลงใหลศิลปะการทำอาหาร ในโครงการ Women for Women (WFM) Internship Program ร่วมฝึกงานในร้านอาหารโพทง
๓๐ เม.ย. ผู้ถือหุ้น CIVIL โหวตอนุมัติ จ่ายปันผล 0.012 บาท/หุ้น ทิศทางธุรกิจปี 67 เติบโตต่อเนื่อง
๓๐ เม.ย. PRM จัดประชุม E-AGM ปี 67 อนุมัติจ่ายปันผล 0.26บ./หุ้น