ฟิทช์คงอันดับเครดิตของ บมจ. ไทยออยล์ ที่ ‘AA-(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ

อังคาร ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๕ ๑๗:๑๖
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวของ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ที่ระดับ ‘AA-(tha)’ ในขณะเดียวกัน ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของบริษัทฯที่ระดับ ‘F1+(tha)’ และคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิของบริษัทฯ ที่ระดับ ‘AA-(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับเครดิต

ความสามารถในการรองรับอัตราส่วนหนี้สินที่สูงขึ้นได้: อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ โดยมีอัตราส่วนหนี้สินที่ต่ำ ซึ่งน่าจะสามารถรองรับผลขาดทุนที่คาดว่าจะเกิดจากการขาดทุนสต๊อกน้ำมันเนื่องจากราคาน้ำมันที่ลดลงในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2557 ถึงไตรมาสที่ 1 ของปี 2558 ได้ แม้ว่าราคาน้ำมันที่ลดลงนี้จะมีผลกระทบต่ออัตราส่วนทางการเงินในปี 2557 และไตรมาสที่ 1 ของปี 2558 แต่ฟิทช์คาดว่าอัตราส่วนหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อกระแสเงินสดที่ได้จากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของสินทรัพย์และหนี้สินจากการดำเนินงานของบริษัทฯ จะปรับตัวลงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 1.75 เท่าภายในระยะ 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการลงทุนที่ลดลงตั้งแต่ในปี 2559 เป็นต้นไป

โรงกลั่นที่มีการผลิตแบบคอมเพล็กซ์และต้นทุนต่ำ: อันดับเครดิตของบริษัทฯ สะท้อนถึงการมีขนาดการผลิตที่ใหญ่เมื่อเทียบกับโรงกลั่นน้ำมันอื่นๆ ในประเทศ รวมถึงการมีกระบวนการกลั่นน้ำมันแบบคอมเพล็กซ์ที่สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมสำเร็จรูปชนิดที่มีมูลค่าสูงได้ในสัดส่วนที่สูงโดยมีต้นทุนการผลิตต่ำ การพัฒนาประสิทธิภาพในการผลิตอย่างต่อเนื่องและการมีสัดส่วนผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงเพิ่มขึ้นยังช่วยทำให้บริษัทฯ สามารถรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆในภูมิภาคเดียวกันได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยให้บริษัทฯ สามารถดำเนินการกลั่นน้ำมันได้เต็มกำลังการผลิต

การมีธุรกิจที่หลากหลาย: บริษัทฯ มีการขยายสายการผลิตต่อเนื่องไปยังการผลิตอะโรเมติกส์ น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานและผลิตภัณฑ์โซลเว้นท์ซึ่งเป็นการเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ และลดความผันผวนของส่วนต่างระหว่างรายได้กับต้นทุน การขยายธุรกิจไปยังการผลิตผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องของสารเบนซีนจะช่วยเพิ่มความหลากหลายของสินค้าของบริษัทฯ มากขึ้น นอกจากนี้ฟิทช์คาดว่าบริษัทฯ จะมีรายได้จากธุรกิจการผลิตไฟฟ้ามากขึ้นตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นไป เมื่อโรงไฟฟ้า 2 โรงที่สร้างขึ้นใหม่เริ่มทำการผลิตไฟฟ้า อย่างไรก็ตามสัดส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่ายจากธุรกิจไฟฟ้าจะยังคงไม่สูงมากนัก โดยคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ ร้อยละ 6 ถึง ร้อยละ 8 ของกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่ายรวมของบริษัทฯ ในปี 2559

ความเชื่อมโยงกับ ปตท.: อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทฯ ได้มีการพิจารณารวมถึงการปรับอันดับเครดิตขึ้นหนึ่งอันดับจากอันดับเครดิตของบริษัทฯ เมื่อพิจารณาตัวบริษัทฯโดยลำพัง (Stand-alone Rating) การปรับดังกล่าวเป็นการสะท้อนถึงความเชื่อมโยงของบริษัทฯ กับ บมจ. ปตท. หรือ ปตท. (ซึ่งมีอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ระดับ AAA(tha) แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งแสดงถึงความสำคัญทางด้านกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่มีต่อ ปตท. นอกเหนือจากการที่ ปตท. เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 49 บริษัทฯ เป็นโรงกลั่นที่สำคัญในกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันที่เป็นบริษัทในเครือของ ปตท. รวมถึงเป็นผู้ขายผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูปหลักให้กับธุรกิจค้าปลีกน้ำมันของ ปตท. อีกด้วย โดยปริมาณน้ำมันที่ขายให้แก่ ปตท. คิดเป็นหนึ่งในสามของความต้องการน้ำมันทั้งหมดในธุรกิจค้าปลีกน้ำมันของ ปตท.

ธุรกิจมีความผันผวนสูง: อันดับเครดิตของบริษัทฯ ยังพิจารณารวมถึงปัจจัยเสี่ยงจากการที่บริษัทฯ ต้องเผชิญกับความผันผวนที่สูงของวัฏจักรของธุรกิจ นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีความเสี่ยงจากการมีฐานการผลิตเพียงแห่งเดียวและพึ่งพา ปตท. ในตลาดภายในประเทศเป็นหลัก อย่างไรก็ตามความเสี่ยงจากการที่บริษัทฯ มีการขายผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูปส่วนใหญ่ให้กับปตท. (ร้อยละ 41 ของผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูปในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2557) ได้ถูกบรรเทาลงจากการที่ปตท. มีอันดับเครดิตที่แข็งแกร่ง และเป็นผู้ดำเนินธุรกิจรายใหญ่ในการจัดจำหน่ายน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศไทย นอกจากนี้อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงความเสี่ยงจากการที่ประเทศไทยต้องพึ่งพาน้ำมันดิบจากต่างประเทศในสัดส่วนที่สูงอีกด้วย

สมมุติฐานที่สำคัญ

สมมุติฐานที่สำคัญของฟิทช์ที่ใช้ในการประมาณการ:

- ราคาต้นทุนเป็นไปตามประมาณการราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของฟิทช์

- ค่าการกลั่น (GRM) ที่ดีขึ้นในปี 2558 เป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่น่าจะที่มีเสถียรภาพมากขึ้น โครงการ HVU Revamp และ CDU-3 preheat train improvement ที่แล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2557 รวมถึงแผนการลดต้นทุนซึ่งน่าจะช่วยให้ส่วนต่างของราคาขายและต้นทุนดีขึ้น

- ใช้กำลังการกลั่นที่ 102% ในปี 2558-2559 และส่วนต่างของราคาขายและต้นทุนของสารพาราไซลีนที่ยังคงอ่อนแออยู่เนื่องจากกำลังการผลิตใหม่ที่เพิ่มเข้ามามาก

- จำนวนเงินลงทุนลดลงในปี 2558-2559 จากปี 2557

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยบวก:

-การมีอัตราส่วนหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อกระแสเงินสดที่ได้จากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของสินทรัพย์และหนี้สินจากการดำเนินงานอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 0.75 เท่า อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีโอกาสเป็นไปได้น้อยในระยะ 2- 3 ปี ข้างหน้า

- ระดับความสัมพันธ์ในด้านการดำเนินงานและความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของบริษัทฯ กับ ปตท. ที่เพิ่มมากขึ้น

ปัจจัยลบ:

- ค่าการกลั่นและส่วนต่างระหว่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีและวัตถุดิบที่ต่ำกว่าที่คาดไว้อย่างต่อเนื่อง และ/หรือ การลงทุนที่เพิ่มขึ้นโดยมีแหล่งเงินทุนจากการกู้ยืมซึ่งทำให้อัตราส่วนหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อกระแสเงินสดที่ได้จากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของสินทรัพย์และหนี้สินจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นในระดับที่สูงกว่า 1.75 เท่า อย่างต่อเนื่อง

- ระดับความสัมพันธ์ในด้านการดำเนินงานและความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของบริษัทฯ กับ ปตท. ที่ลดลง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา