ฟิทช์: รายได้จากการให้บริการด้านข้อมูลของผู้ประกอบการโทรคมนาคมไทยจะเติบโตช้าลง

จันทร์ ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๐๙
ฟิทช์กล่าวว่าผู้ประกอบการโทรคมนาคมไทยจะเผชิญความท้าทายมากขึ้นจากการที่รายได้จากการให้บริการด้านข้อมูลอาจเติบโตในอัตราที่ต่ำลงในปี 2559 และ 2560 การเติบโตของจำนวนผู้ใช้บริการด้านข้อมูลรายใหม่เริ่มชลอตัวในช่วง 2-3 ไตรมาสที่ผ่านมาเนื่องจากสัดส่วนการใช้ Smartphone เพิ่มขึ้น ในขณะที่การเติบโตของปริมาณการใช้ข้อมูลของผู้ใช้บริการรายเดิมไม่ได้ส่งผลให้รายได้ขยายตัวอย่างเต็มที่เนื่องจากการแข่งขันด้านราคาการให้บริการข้อมูลที่รุนแรง การเติบโตของรายได้จากการให้บริการด้านข้อมูลของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทย อาจไม่เพียงพอที่จะชดเชยรายได้จากการให้บริการด้านเสียง และข้อความสั้น (SMS) ที่ลดลง และอาจส่งผลให้รายได้จากการให้บริการโดยรวมลดลงในช่วงสองปีข้างหน้า

ฟิทช์เชื่อว่าจำนวนผู้ใช้บริการด้านข้อมูลรายใหม่จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงสองปีข้างหน้า แต่อัตราการเติบโตอาจจะอยู่ในระดับที่ต่ำลงเนื่องจากผู้ใช้บริการด้านข้อมูลรายใหม่จะมาจากผู้ใช้บริการในตลาดระดับล่างลงไป ซึ่งผู้ใช้บริการเหล่านี้ไม่ได้มีความต้องการที่จะไม่เปลี่ยนโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปเป็น Smartphone เนื่องจากส่วนใหญ่ยังคงใช้บริการด้านเสียงเป็นหลัก และไม่ได้รับประโยชน์จากเครือข่ายข้อมูลความเร็วสูงระบบ 3G และ 4G ดังนั้นผู้ให้บริการอาจต้องเสนอโปรโมชั่นที่จูงใจมากขึ้น เช่นการให้ส่วนลดค่าบริการ และส่วนลดค่าเครื่อง เพื่อที่จะเร่งการเติบโตของการให้บริการด้านข้อมูล ณ สิ้นโตรมาสที่ 1 ของปี 2559 อัตราส่วนของการใช้ Smartphone ในประเทศไทยยังคงอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนักที่ประมาณ 60% ของผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งหมด

ฟิทช์คาดว่าการแข่งขันในธุรกิจการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะยังคงมีความรุนแรงสำหรับในช่วงที่เหลือของปี 2559 และต่อเนื่องไปในปี 2560 การเติบโตของปริมาณการใช้ข้อมูลของผู้ใช้บริการรายเดิมจะมาจากการใช้งาน Video และ Music Streaming ซึ่งเป็นที่นิยมมากขึ้น อย่างไรก็ปริมาณการใช้ข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอาจไม่ส่งผลให้รายได้ของผู้ให้บริการเพิ่มขึ้นมากนัก เนื่องจากการเติบโตของรายได้จากการให้บริการข้อมูลเฉลี่ยต่อผู้ใช้ (ARPU) จะถูกจำกัดโดยการแข่งขันที่รุนแรง และการเสนอแพ็คเกจข้อมูลแบบไม่จำกัด หรือแพ็คเกจที่มีปริมาณการใช้ข้อมูลจำนวนมาก

ในระยะ 2-3 ปีข้างหน้าการเติบโตของรายได้จากการให้บริการด้านข้อมูลจะยังคงมาจากการเติบโตของผู้ใช้บริการด้านข้อมูลรายใหม่ อย่างไรก็ตามการเติบโตของรายได้จากการให้บริการด้านข้อมูลในระยะยาว โดยเฉพาะเมื่ออัตราส่วนของผู้ใช้บริการด้านข้อมูลอยู่ในระดับสูง ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้ประกอบการในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการเสนอราคาค่าบริการข้อมูล โดยการลดหรือยกเลิกแพ็คเกจข้อมูลแบบไม่จำกัดหรือแพ็คเกจที่ให้ปริมาณการใช้ข้อมูลจำนวนมาก โดยเปลี่ยนมาคิดค่าบริการตามปริมาณการใช้งาน โดยในบางประเทศผู้ให้บริการประสบปัญหาในการย้ายผู้ใช้บริการในแพ็คเกจแบบไม่จำกัด ซึ่งใช้ในการเร่งการเติบโตของการให้บริการด้านข้อมูลในอดีต ไปยังแพ็คเกจที่คิดค่าบริการตามปริมาณการใช้งาน

ผลประกอบการไตรมาสล่าสุดของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS (BBB+/AA+(tha)/Stable) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC (BBB/AA(tha)/Stable) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่สุดสองรายแรกและมีส่วนแบ่งทางการตลาดตามรายได้ค่าบริการรวมกันมากกว่า 80% ของอุตสาหกรรมในปี 2558 แสดงให้เห็นว่าธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ยังคงต้องเผชิญกับความท้าทาย การเติบโตของรายได้จากการให้บริการด้านที่ไม่ใช่เสียงของ AIS ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2559 ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 21% จาก 31% ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2558 บริษัทมีรายได้จากการให้บริการค่อนข้างคงที่เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากการเติบโตของรายได้จากการให้บริการที่ไม่ใช่เสียง ชดเชยได้พอดีกับการลดลงของรายได้จากการให้บริการด้านเสียง ในขณะที่รายได้จากการให้บริการของ DTAC ปรับตัวลดลง 5% เนื่องจากรายได้จากการให้บริการที่ไม่ใช่เสียงเติบโตเพียง 10% ซึ่งไม่สามารถชดเชยรายได้จากการให้บริการด้านเสียงที่ลดลงถึง 15% ได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๒๖ เม.ย. เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา