ปภ.รายงานสถานการณ์อุทกภัย ๘ จังหวัด

พุธ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๐๘ ๑๗:๑๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานสถานการณ์อุทกภัย มีพื้นที่ประสบภัยรวม ๘ จังหวัด แยกเป็น ๔ จังหวัดภาคกลาง และ ๔ จังหวัดภาคใต้ สถานการณ์อุทกภัยยังไม่คลี่คลาย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประสานให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่ประสบภัย ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญเหตุ(ERT) นำเครื่องจักรกล และเรือท้องแบนออกให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วนแล้ว

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทั่วประเทศมีพื้นที่ประสบอุทกภัย รวม ๘ จังหวัด ดังนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ริมฝั่งของจังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง ๔ จังหวัด ได้แก่ สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา และนครสวรรค์ โดย สิงห์บุรี น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่อำเภออินทร์บุรี ๖ ตำบล ๑ เทศบาล ๔๘ หมู่บ้าน อ่างทอง ราษฎรเดือดร้อน ๑,๓๙๕ ครัวเรือน ๒,๔๕๘ คน น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ ๓ อำเภอ ๑๖ ตำบล ๔๑ หมู่บ้าน ๔ ชุมชน ดังนี้ อำเภอเมือง อำเภอป่าโมก และอำเภอไชโย พระนครศรีอยุธยา ราษฎรเดือดร้อน๑๓,๔๒๕ ครัวเรือน น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ ๙ อำเภอ ๙๖ตำบล ๕๖๕ หมู่บ้าน ได้แก่ อำเภอผักไห่ บางบาล เสนา บางไทร มหาราช นครหลวง พระนครศรีอยุธยา บ้านแพรก และบางปะอิน นครสวรรค์ ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำของอำเภอบรรพตพิสัย สถานการณ์ปัจจุบันระดับน้ำลดลง เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว นอกจากนี้ภาวะฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตรใน ๔ จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี โดย ประจวบคีรีขันธ์ น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอบางสะพาน ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ชุมพร มีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ๘ อำเภอ ๕๑ ตำบล ๓๗๗ หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อน ๑๘,๗๙๓ คน ๕,๙๓๑ ครัวเรือน บ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง ๖ หลัง บางส่วน ๓ หลัง สะพาน ๘ แห่ง ถนน ๒๓๓ สาย ได้แก่ อำเภอเมืองชุมพร หลังสวน ละแม ทุ่งตะโก พะโต๊ะ สวี ปะทิว และท่าแซะ นครศรีธรรมราช น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ ๘ อำเภอ ๓๒ ตำบล ๑๖๘ หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อน ๒๐,๘๓๓ คน ๕,๑๐๒ ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร ๑๔๑ ไร่ ถนน ๒๓ สาย ได้แก่ อำเภอขนอม นบพิตำ ท่าศาลา ชะอวด สิชล เฉลิมพระเกียรติ ร่อนพิบูลย์ และพรหมคีรี สุราษฎร์ธานี น้ำท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตรใน ๔ อำเภอ ๑๔ ตำบล ๔๑ หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อน ๕๑,๐๒๘ คน ๑๗,๐๓๓ ครัวเรือน ได้แก่ อำเภอเกาะพงัน เกาะสมุย ท่าชนะ และดอนสัก

สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย อย่างต่อเนื่อง โดยระดมกำลังเจ้าหน้าที่ นำเครื่องจักรกล รถยนต์ เรือท้องแบน ๕๗ ลำ ออกให้บริการขนย้ายทรัพย์สินสิ่งของ และอพยพประชาชนออกจากพื้นที่น้ำท่วม พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ๑๖ เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ประสบภัย กระสอบทรายสำหรับกั้นน้ำ จำนวน ๑๑,๔๐๐ ถุง รวมทั้งนำอาหาร ๕,๐๐๐ ชุด น้ำดื่มจำนวน ๗,๐๐๐ ขวด ยารักษาโรค๑,๔๕๐ ชุด ถุงยังชีพ ๖,๐๕๐ ถุง เครื่องอุปโภคและบริโภคไปมอบให้แก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ต่างๆ และเต็นท์ที่พักอาศัยจำนวน ๖๐๐ หลังให้ผู้ประสบภัยได้พักชั่วคราว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น อีกทั้งออกสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นอกจากนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือสถานการณ์อุทกภัยจากภาวะฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ กรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย ได้ประสานให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เตรียม การป้องกันปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ด้วยการจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ภัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่องตลอด ๒๔ ชั่วโมง รวมทั้งจัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทันทีที่เกิดเหตุภัยพิบัติ สุดท้ายนี้ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนสาธารณภัย๑๗๘๔ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง เพื่อประสานและให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ผู้ส่ง : pr

เบอร์โทรศัพท์ : 02 2432200

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๗ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เป็นวิทยากรพิเศษ Brokerage and selling strategy ให้กับโครงการปริญญาโทธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
๑๖:๓๓ เจโทรฯ จัดงาน JAPAN PREMIUM HOTATE - From HOKKAIDO Ocean to your Table - ชูความสำเร็จ ดันส่งออกหอยเชลล์โฮตาเตะจากญี่ปุ่นมาไทย โตขึ้นเป็น 2.3
๑๖:๑๒ การ์ทเนอร์เผยคาดการณ์ 8 ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ แห่งปี 2567
๑๖:๓๖ KGI จัดพิธีทำบุญบริษัท เปิดสำนักงานแห่งใหม่ที่ One Bangkok ด้วยแนวคิดพื้นที่แห่งความยั่งยืน
๑๖:๓๕ LINE STICKERS เสิร์ฟฟีเจอร์ใหม่แกะกล่อง 'คอมบิเนชัน สติกเกอร์' ส่งสติกเกอร์หลายตัว ได้ในคราวเดียว เพิ่มความสนุกทวีคูณให้การแชท
๑๖:๕๔ 'จุฬาฯ' จับมือ 'ไอ ทู เอ็นเตอร์ไพรซ์' วิจัยและพัฒนาการจัดการกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ขับเคลื่อนสังคมคาร์บอนต่ำ
๑๖:๑๙ ประกาศ!! พร้อมจัดงาน PET Expo Thailand 2024
๑๖:๔๓ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิดตัวซอฟต์แวร์สำหรับการบริหารจัดการพลังงาน เพื่อความยั่งยืน ในงาน Future Energy
๑๖:๕๘ เตรียมสายจูงให้พร้อมแล้วพาน้องแมวน้องหมามาสนุกกันอีกครั้งกับ โรยัล คานิน ในงาน Pet Expo Thailand 2024
๑๕:๒๖ MAGURO หุ้นไอพีโอสุดฮอตจัดประชุมนักวิเคราะห์ ก่อนขาย IPO 34 ล้านหุ้นไตรมาสนี้