การประชุมระหว่างประเทศไทยกับธนาคารโลก ภายใต้หัวข้อเรื่อง “แผนไทยเข้มแข็ง”

พฤหัส ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๐๙ ๑๑:๐๑
นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่ากระทรวงการคลังและธนาคารโลกจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างหน่วยงานภาครัฐไทยกับธนาคารโลก ภายใต้หัวข้อเรื่อง “แผนไทยเข้มแข็ง” ในระหว่างวันที่ 3-4 กรกฎาคม 2552 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ บีช เกาะสมุย จังหวัดสุราษฏร์ธานี โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานการประชุม

การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการขยายความร่วมมือและระดมความคิดเห็นร่วมกันระหว่างประเทศไทยกับธนาคารโลกภายใต้แผนไทยเข้มแข็ง ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญ คือ เร่งรัดการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญและจำเป็นของภาครัฐเพื่อเพิ่มแรงกระตุ้นให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศ ก่อให้เกิดการจ้างงาน และสร้างรายได้ให้กับประชาชน เพิ่มการกระจายการลงทุนด้านการบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานสู่ชนบท ซึ่งเป็นการบรรเทาปัญหาว่างงานในปัจจุบัน พร้อมทั้งสร้างโอกาสด้านการลงทุนให้แก่ภาคเอกชน โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในชนบทและเกษตรกร ตลอดจนการเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่สถาบันการเงินเฉพาะกิจซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาภาคการเงินของไทยในปัจจุบันและใน 2 ปี ข้างหน้าตามกรอบยุทธศาสตร์ความเป็นหุ้นส่วนระหว่างประเทศไทยกับธนาคารโลกระยะ 2 ปี (2552-2553) ทั้งนี้ จะมีผู้เชี่ยวชาญจากธนาคารโลก สำนักงานใหญ่ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เดินทางมาเข้าร่วมในการระดม ความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ด้วย การประชุมที่สมุยจะมีการระดมความเห็นในหัวข้อ ที่สำคัญต่อการพัฒนาของไทย 4 หัวข้อหลัก ได้แก่

1. ด้านการเงินของโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึง การติดตาม ตรวจสอบ และรายงานผลงานในโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานภายใต้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 2 (SP2) (สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะเป็นเจ้าภาพ)

2. การเข้าถึงและการบริหารความเสี่ยงทางการคลัง และโครงการอื่น อันเกี่ยวเนื่องกับ การให้ความสนับสนุนด้านพืชผลทางการเกษตร (สำนักงานเศรษฐกิจการคลังเป็นเจ้าภาพ)

3. การประกันพืชผลทางการเกษตร และการบริหารความเสี่ยงของพืชผลทางการเกษตร (สำนักงานเศรษฐกิจการคลังเป็นเจ้าภาพ)

4. การเพิ่มความเข้มแข็งในการบริหารความเสี่ยงของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (สำนักงานเศรษฐกิจการคลังเป็นเจ้าภาพ)

การประชุมครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 วัน โดยในวันแรก (วันที่ 3 กรกฎาคม 2552) ในช่วงเช้า ปลัดกระทรวงการคลังเป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานและมีรัฐมนตรีว่ากากระทรวงการคลังและคุณ Annette Dixon, Country Director ธนาคารโลกประจำประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพร่วม กล่าวเปิดการประชุม หลังจากนั้น ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐจะรายงานภาพรวมของแต่ละกลุ่มย่อยให้แก่ผู้เข้าประชุม ซึ่งประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ก่อนที่จะมีการประชุมกลุ่มย่อยในช่วงบ่าย สำหรับในวันที่ 2 ของการประชุม (วันที่ 4 กรกฎาคม 2552) ในช่วงเช้า จะมีการรายงานสรุปผลการประชุมในแต่ละกลุ่มย่อย โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน และในช่วงบ่ายจะเป็น การระดมความเห็นเพื่อหาข้อสรุปความร่วมมือกับธนาคารโลกใน 2 ปีข้างหน้า และเมื่อเสร็จสิ้นการประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและ Country Director ธนาคารโลกประจำประเทศไทย จะแถลงข่าวผลการประชุมให้กับผู้สื่อข่าวและซักถามผลลัพธ์ของการประชุม

การประชุมครั้งนี้ คาดว่า จะสามารถหาข้อสรุปในประเด็นต่างๆ ทั้ง 4 หัวข้อ และสามารถนำมาใช้ในเชิงนโยบาย หรือมีโครงการนำร่องที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเงิน สังคม เพื่อเป็นตัวอย่างสำหรับการดำเนินการระหว่างหน่วยงานภาครัฐของไทยกับธนาคารโลกในอนาคตต่อไป

สำนักนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

02-273-9020 ต่อ 3620

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา