รมว.ไอซีที แจงผลการดูงานด้านไอซีทีที่ประเทศสเปน

อังคาร ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๐ ๑๐:๔๓
ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังการเดินทางไปศึกษาดูงาน GSMA Mobile World Congress ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ตามคำเชิญของสมาคม GSM Association ว่า ในการเดินทางไปดูงานครั้งนี้ได้มีการเข้าร่วมประชุมเพื่อแสดงความคิดเห็นกับรัฐมนตรีด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจากประเทศต่างๆ จำนวน 69 ประเทศ ซึ่งได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านการสื่อสารใหม่ๆ และทันสมัย โดยเฉพาะเรื่องเทคโนโลยีในระบบ 4G โดยประเทศต่างๆ ได้ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการก้าวไปสู่เทคโนโลยีดังกล่าวที่ต้องมีการพิจารณาในประเด็นที่เกี่ยวข้อง อาทิ นโยบายของรัฐบาลต้องมีความชัดเจนในเรื่องการอัพเกรด ซึ่งเมื่อมีการพัฒนาไปสู่ระบบ 4G แล้วราคาค่าใช้บริการของเทคโนโลยีควรต้องถูกลงกว่า 3G ขณะที่บางประเทศต้องมีการพิจารณาในประเด็นเกี่ยวกับข้อกฎหมาย วัฒนธรรม ประเพณีของประเทศ รวมทั้งนโยบายทางด้านสังคม ประโยชน์ที่ประชาชนหรือเยาวชนจะได้รับจากเทคโนโลยีใหม่

พร้อมกันนี้ยังได้มีการหารือแลกเปลี่ยนถึงนโยบายการนำข้อมูลสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ในระดับประเทศ และการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลภาครัฐ รวมทั้งได้มีการเสนอแนวคิดที่จะพัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยีต่างๆ ร่วมกัน เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตและทำให้ทุกประเทศมีเทคโนโลยีที่ก้าวทันกันด้วย นอกจากนั้นยังได้มีการหารือนอกรอบกับรัฐมนตรีฯ จากประเทศอิสราเอล ซึ่งได้มีการเชิญให้เดินทางไปศึกษาดูงานด้านเทคโนโลยีที่ประเทศอิสราเอลด้วย

สำหรับการจัดแสดงนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีภายในงาน GSMA Mobile World Congress นั้น ได้มีประเทศต่างๆ นำเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นใหม่ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์มาจัดแสดง อาทิ ประเทศอิสราเอล เกาหลีใต้ จีน โดยเทคโนโลยีจากประเทศจีนนั้นสามารถครองตลาดได้ทั้งยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ฯ ซึ่งการเปิดตัวสถานีโทรทัศน์ ICT Network ของกระทรวงไอซีทีในงานครั้งนี้ก็ได้มีการนำชมนิทรรศการในบูธต่างๆ เช่น เทคโนโลยีด้านสื่อสารที่ใช้ในรถยนต์ เทคโนโลยีบรอดแบนด์ และถ่ายทอดกลับมาให้ผู้ชมในประเทศไทยได้ชมด้วย โดยรูปแบบการจัดแสดงงานดังกล่าวสามารถนำมาใช้เป็นต้นแบบในการจัดงาน ICT EXPO ของกระทรวงฯ ช่วงเดือนมิถุนายน 2553 นี้ได้

“การเดินทางไปดูงานดังกล่าว ทำให้ได้รับความรู้ด้านเทคโนโลยีใหม่เพิ่มเติมเป็นอย่างมาก ซึ่งสามารถนำมาใช้พัฒนาบุคลากรของประเทศ รวมทั้งสามารถใช้กำหนดแนวทางของอุตสาหกรรมไอซีทีของไทยในอนาคตได้ว่าต้องการจะก้าวเดินไปในทิศทางไหน เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในการกำหนดนโยบายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้ประชาชนทั่วประเทศได้ใช้เทคโนโลยีที่ก้าวทันประเทศต่างๆ ทั่วโลกต่อไป” ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ กล่าว

นอกจากนี้ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ฯ ยังได้เปิดเผยเพิ่มเติมถึงกรณีการร้องเรียนของผู้ประกอบการเกี่ยวกับเรื่องเงื่อนไขการประกวดราคาจัดซื้อคอมพิวเตอร์ 8,500 เครื่องเพื่อใช้ในโครงการศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน จำนวน 500 แห่ง ว่ายังไม่ได้รับข้อร้องเรียนดังกล่าว แต่ยินดีรับข้อร้องเรียนทุกเรื่องเพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริง รวมทั้งสร้างความถูกต้องตามระเบียบและกฎหมาย อย่างไรก็ตาม การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างในแต่ละครั้งนั้นจะมีขั้นตอนต่างๆ ตามระเบียบพัสดุกำหนดอยู่แล้ว และหากได้รับข้อร้องเรียนก็จะตรวจสอบเพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการปฏิบัติงานต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 021416747 MICT

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา