ก.ไอซีที เดินหน้าสนับสนุนเครือข่าย GIN จัดฝึกอบรมการใช้บริการ Web Services Helper System

พุธ ๑๔ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๑๔:๐๙
นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า กระทรวงไอซีที ได้พัฒนาเว็บไซต์ศูนย์กลางเชื่อมโยงเว็บเซอร์วิสภาครัฐ เพื่อสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐมีช่องทางในการแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเว็บเซอร์วิส และใช้เป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ ประกาศ สืบค้น ขอใช้บริการเว็บเซอร์วิส และมีเครื่องมือช่วยเหลือนักพัฒนาระบบสารสนเทศภาครัฐ หรือ Web Services Helper System : WSHS ให้สามารถนำ Web Services ของหน่วยงานภาครัฐที่มีอยู่แล้วมาเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นรับรู้ และสามารถนำ Web Services ของหน่วยงานอื่นที่ได้เผยแพร่ไว้แล้ว มาใช้งานใน Application ของหน่วยงานตนเองได้ตามภาษาโปรแกรมที่ตนเองถนัด ผ่านทางเครื่องมือ เทคนิค ความรู้ และกรรมวิธีที่ระบบ WSHS ได้จัดเตรียมไว้ให้ อันจะเป็นการช่วยสนับสนุนให้เกิดการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านเครือข่ายสื่อสารข้อมูลภาครัฐ หรือ GIN ที่กระทรวงฯ ได้พัฒนาและเชื่อมโยงให้กับหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งจะนำไปสู่การให้บริการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์แบบ One Stop Services เพื่อสร้างการบริการที่เกิดประโยชน์สูงสุด ตามนโยบายการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

“ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมและกระตุ้นให้หน่วยงานภาครัฐเกิดการใช้งานเว็บไซต์ศูนย์กลางเชื่อมโยงเว็บเซอร์วิสภาครัฐที่จัดทำขึ้น กระทรวงฯ จึงจำเป็นต้องจัดการฝึกอบรมการใช้งานเว็บไซต์ศูนย์กลางเชื่อมโยงเว็บเซอร์วิสภาครัฐ และการพัฒนาโปรแกรมร่วมกับ Web Services Helper System ให้กับเจ้าหน้าที่พัฒนาระบบสารสนเทศภาครัฐ ให้สามารถใช้ประโยชน์เว็บไซต์ศูนย์กลางการเชื่อมโยง

เว็บเซอร์วิสภาครัฐได้ตามเป้าหมายที่วางไว้” นายสือ กล่าว

โดยกระทรวงฯ ได้จัดกิจกรรมฝึกอบรมการใช้บริการ Web Services Helper System และการพัฒนาโปรแกรมร่วมกับ Web Services Helper System ภายใต้โครงการศึกษาแนววิธีการสนับสนุนการเชื่อมโยงเครือข่ายสื่อสารข้อมูล (Government Information Network: GIN) และจัดทำต้นแบบเพื่อบูรณาการข้อมูลสารสนเทศของหน่วยงานภาครัฐขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ใช้เครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (GIN) ในการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างระบบข้ามหน่วยงาน และเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรัฐสามารถนำ Web Services ของหน่วยงานภาครัฐที่มีอยู่แล้วมาเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นรับรู้ และสามารถนำ Web Services ของหน่วยงานอื่นที่ได้เผยแพร่ไว้แล้ว มาใช้งานใน Application ของหน่วยงานตนเองได้ตามภาษาโปรแกรมที่ตนเองถนัด ผ่านทางเครื่องมือ เทคนิค ความรู้ และกรรมวิธีที่ระบบ WSHS ได้จัดเตรียมไว้

“กิจกรรมฝึกอบรมฯ นี้ ได้มุ่งเน้นในเรื่องการแนะนำ Web Services Helper System และการใช้งานระบบ WSHS ให้กับกลุ่มผู้ใช้บริการเซอร์วิส (Service Consumer) รวมถึงผู้ให้บริการเซอร์วิส (Service Provider) ที่เป็นเจ้าหน้าที่พัฒนาระบบของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในหลักการพัฒนาระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานผ่านระบบ WSHS และสามารถพัฒนาโปรแกรมร่วมกับระบบ Web Services Helper System เพื่อให้บริการผ่านเครือข่าย GIN ได้” นายสือ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา