ชุดครัวสตาร์มาร์คชูนวัตกรรม สร้าง “ครัวลอยน้ำ” เพื่อให้ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ใช้งานเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 53

อังคาร ๐๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๐ ๑๑:๒๓
บริษัท สตาร์มาร์ค จำกัด ผู้เชี่ยวชาญการออกแบบและผลิตเฟอร์นิเจอร์ชุดครัว ได้ออกแบบและผลิต “ครัวลอยน้ำ” เพื่อให้มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ประสบอุทกภัย โดยใช้เป็น “ครัวลอยน้ำ” เพื่อการประกอบอาหาร แจกจ่ายให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ที่ยังคงเดือดร้อน โดยมี ศาสตราภิชาน ดร.นพ.พิชิต สุวรรณประกร รองประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เป็นผู้เปิดการใช้งาน “ครัวลอยน้ำ” เป็นปฐมฤกษ์ ในวันพุธ ที่ 3 พฤศจิกายน 2553 โดยได้เริ่มใช้งานและแจกจ่ายอาหารแก่ผู้ประสบอุทกภัย จุดแรกที่ ชุมชนวัดเฉลิมมาศ อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี

นายพีรพัฒน์ ศรีสกุลภิญโญ ประธานบริหาร บริษัท สตาร์มาร์ค จำกัด กล่าวถึง แนวคิดในการพัฒนา “ครัวลอยน้ำ” ในครั้งนี้ เกิดจากการติดตามข่าวการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่เกิดขึ้น พบว่า ยังคงมีผู้ที่เดือดร้อนที่อยู่ในพื้นที่ซึ่งเดินทางลำบาก โดยเฉพาะพื้นที่ในเขตจังหวัดภาคกลางที่ติดกับแม่น้ำลำคลองที่มีน้ำท่วมสูง เดินทางลำบาก ยากที่จะจัดรถประกอบอาหารไปแจกจ่ายให้แก้ผู้ประสบภัยได้สะดวก และด้วย สตาร์มาร์ค เป็นแบรนด์ที่เชี่ยวชาญในเรื่องของงานเฟอร์นิเจอร์ครัวโดยเฉพาะ จึงได้พัฒนา “ครัวลอยน้ำ” เพื่อทำหน้าที่เป็นครัวเคลื่อนที่ ให้สามารถเข้าถึงพื้นที่ประสบอุทกภัย ที่ยังคงมีน้ำท่วมกักขัง ไม่สะดวกในการออกมารับของบริจาค โดยสามารถใช้ประกอบอาหาร และส่งมอบอาหารสด สะอาด และมีประโยชน์ ให้ถึงมือผู้ประสบอุทกภัยให้มากที่สุด สตาร์มาร์ค จึงได้จัดทำ “ครัวลอยน้ำ” เพื่อให้มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย นำไปใช้ประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนคนไทยผู้เดือดร้อนได้อย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

รูปแบบ “ครัวลอยน้ำ” ได้ถูกออกแบบให้มีการใช้งานสำหรับงานครัวโดยเฉพาะ มีพื้นที่ปรุงอาหาร 2 เตา ถูกจัดไว้เป็นสัดส่วนพร้อมระบบระบายอากาศ และมีพื้นที่การจัดเก็บอาหารสด อาหารแห้งสำหรับใช้ในการประกอบอาหาร และชั้นวางเครื่องปรุง และอาหารที่ปรุงเสร็จที่พร้อมแจกจ่ายได้อย่างสะดวกในพื้นที่ครัวขนาด 5.0 x 1.6 เมตร ที่มีอุปกรณ์ ระบบการจัดการที่พร้อมสำหรับการประกอบอาหารและเคลื่อนย้าย เพื่อแจกจ่ายแก่ผู้ประสบอุทกภัยที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล และไม่สะดวกในการเดินทางมารับของบริจาค

ในการดำเนินงานครั้งนี้ สตาร์มาร์ค ได้เตรียมแม่ครัว พร้อมทีมงานเฉพาะกิจ ร่วมกับมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย จัดทำอาหารหลากหลายสไตล์ ได้แก่ ข้าวผัด ข้าวกระเพราไก่ ไข่ดาว ไข่เจียว และยังมีอาหารที่คาดว่าจะเพิ่มรสชาดยิ่งขึ้น ด้วยข้าวเหนียว ส้มตำ ไก่ทอด ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเมนูที่ง่าย สะดวกในการปรุงอาหารและนำไปแจกจ่าย ภายใต้โครงการ “ครัวลอยน้ำ อาหารน้ำใจ จากมูลนิธิ เพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย” โดยได้แจกจ่ายในพื้นที่ชุมชนวัดเฉลิมมาศ อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี เป็นที่แรก เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2553

ภาพพิธีเปิด โดยศาสตราภิชาน ดร.นพ.พิชิต สุวรรณประกร รองประธานมูลนิธิฯ

บรรยากาศการเยี่ยมชมภายในเรือ

คุณพีรพัฒน์ ศรีสกุลภิญโญ ประธานบริหาร บริษัท สตาร์มาร์ค จำกัด ร่วมทำอาหาร

บรรยากาศพนักงานสตาร์มาร์คร่วมกันทำอาหาร

แม่ครัวทำอาหารเมนู ผัดผัก

บรรยากาศการแจกจ่ายอาหารโดยมูลนิธิฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา