มรภ.สงขลา จับมือศูนย์ภาษา B.E.C. “กำจัดจุดอ่อนสนทนาภาษาอังกฤษ”

จันทร์ ๒๔ มกราคม ๒๐๑๑ ๑๑:๓๐
นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ตบเท้าเข้าร่วมโครงการ “กำจัดจุดอ่อนสนทนาภาษาอังกฤษ (English Conversation)” วิทยากรจาก B.E.C. แนะใช้จินตภาษาพัฒนาทักษะการพูด เสริมความเชื่อมั่นในการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษศูนย์ภาษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ร่วมกับสถาบันภาษา B.E.C. กรุงเทพมหานคร จัดอบรมโครงการ “กำจัดจุดอ่อนสนทนาภาษาอังกฤษ (English Conversation)” เมื่อวันที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมา ณ หอประชุม 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา โดยวิทยากรชื่อดัง อาจารย์ชาญชัย บุญเฮ้า ผู้ชำนาญด้านการประยุกต์ภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับประเทศไทย ซึ่งความมุ่งหมายของการจัดโครงการฯ ในครั้งนี้ เพื่อให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา เกิดความเข้าใจและมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษสำหรับสื่อสารในชีวิตประจำวัน

เทคนิคที่อาจารย์ชาญชัย นำมาถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนกับผู้เข้าร่วมอบรม เรียกว่า “จินตภาษา” ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่อาศัยสมาธิและจินตนาการ โดยระหว่างการอบรมได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาที่เข้าร่วมอบรมได้ฝึกการพูด การออกเสียงภาษาอังกฤษ เนื่องจากมองว่าการเรียนภาษา ไม่ใช่การเลียนภาษา การออกเสียงภาษาอังกฤษให้เหมือนกับเจ้าของภาษาเป็นเรื่องยาก เพราะมีลักษณะทางกายภาพที่แตกต่างกัน และการออกเสียงภาษาอังกฤษด้วยสำเนียงไทย ก็ไม่ใช่เรื่องผิด จึงไม่ควรกังวลกับการออกเสียงมากนัก และควรมีความมั่นใจที่จะออกเสียงเมื่อต้องสนทนาภาษาอังกฤษ

นางสาวณัฐทิชา สุกแก้ว นักศึกษาชั้นปีที่ 2 โปรแกรมวิชาภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ให้ความเห็นว่า ปัญหาการสนทนาภาษาอังกฤษของเด็กไทยเกิดจากความไม่กล้าแสดงออก และไม่เห็นถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษ ซึ่งการเข้าร่วมโครงการฯ ในครั้งนี้ ทำให้ตนมีความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษ และมีความเข้าใจในการใช้ภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น

“ปัจจุบันมีการใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อสื่อสารมากขึ้น เราจึงต้องฝึกภาษาอังกฤษอย่างสม่ำเสมอ การเข้าร่วมโครงฯ การในครั้งนี้ทำให้ทราบถึงการใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ช่วยสร้างความเข้าใจในการใช้ประโยคพื้นฐานเพื่อสนทนาภาษาอังกฤษ” นายอารีฟ ดือเระ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะวิทยาศาสตร์ โปรแกรมวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าว

นางสาวปวีณา หมัดเต๊ะ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 โปรแกรมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา กล่าวว่า ตนสามารถสนทนาภาษาอังกฤษได้ในระดับปานกลาง แต่ก็ชอบที่จะเรียนการสนทนามากกว่าการเรียนไวยากรณ์ ส่วนสาเหตุที่เข้าร่วมโครงการฯ ในครั้งนี้ เพราะต้องการฝึกฝนตัวเองให้เกิดความกล้าในการสนทนาภาษาอังกฤษ

ด้านคณะผู้จัดอบรมอย่าง นายฆรวัณณ์ สถล และ นางสาววทิตา ฤทธิโชค เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ภาษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา แสดงความเห็นร่วมกันว่า สืบเนื่องจากปัญหาการสนทนาภาษาอังกฤษของคนไทย ที่มีความกลัว หรือมีโอกาสในการสนทนาภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติค่อนข้างน้อย จึงนำมาสู่การจัดโครงการอบรมในครั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษ และให้นักศึกษาทราบถึงหลักในการสนทนาภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง

โครงการกำจัดจุดอ่อนสนทนาภาษาอังกฤษ นับเป็นการขับเคลื่อนการเสริมสร้างความมั่นใจและเพิ่มเติมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษในระดับสากลให้แก่เยาวชนไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา