ก.ไอซีที ห่วงใยเด็กและเยาวชน ชวนผู้ปกครองใช้โปรแกรมเฮ้าส์ คีปเปอร์ป้องกันภัยแฝงจากการใช้อินเทอร์เน็ต

จันทร์ ๑๖ มกราคม ๒๐๑๒ ๑๕:๑๖
นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีอัตราการขยายตัวของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างรวดเร็วมากถึงร้อยละ 660.3 ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นจำนวนมากกว่า 18,310,000 คน หรือประมาณร้อยละ 26.3 ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งข้อมูลจาก Internet World Stat : 2011 ยังได้ระบุว่ากลุ่มเด็กและเยาวชนตั้งแต่อายุ 6 - 20 ปีนั้น เป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนการใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่าร้อยละ 50 ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมดเลยทีเดียว

นอกจากนั้นข้อมูลจากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ เกี่ยวกับความต้องการของประชาชนที่ต้องการให้ภาครัฐเข้ามาควบคุมดูแลเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พบว่า ประเด็นที่ประชาชนมีความต้องการสูงสุด ถึงร้อยละ 46.3 คือ ต้องการให้รัฐบาลเข้ามาช่วยดูแลด้านการใช้อินเทอร์เน็ตของเยาวชน โดยเฉพาะการควบคุมป้องกันเว็บลามกอนาจาร

“จากข้อมูลดังกล่าวทำให้ กระทรวงไอซีที มีความห่วงใยต่อความปลอดภัยในการใช้งานอินเทอร์เน็ตของเด็กและเยาวชนในปัจจุบันเป็นอย่างมาก จึงได้ดำเนินการ “โครงการจัดการดูแลและเฝ้าระวังภัยแฝงจากการใช้อินเทอร์เน็ตที่ไม่เหมาะสม” อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความตระหนักรู้แก่ผู้ปกครอง ไปพร้อมๆ กับการพัฒนาโปรแกรมไอซีที เฮ้าส์คีปเปอร์ (ICT Housekeeper) ให้มีความทันสมัย สำหรับใช้เป็นเครื่องมือในการช่วยดูแลและป้องกันเด็ก และเยาวชนจากเว็บร้าย รวมถึงภัยอันตรายต่างๆ จากการใช้อินเทอร์เน็ตที่ ไม่เหมาะสม” น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

สำหรับโปรแกรมไอซีที เฮ้าส์คีปเปอร์นี้ จะทำหน้าที่ช่วยผู้ปกครองในการปกป้องเยาวชนจากเว็บร้าย เว็บอันตรายต่างๆ รวมทั้ง ป้องกันเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม เช่น เว็บลามกอนาจาร เว็บการพนัน โดยผู้ปกครองสามารถกำหนดระยะเวลา และช่วงเวลาการใช้งานอินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ให้กับเยาวชนได้ นอกจากนั้นประชาชน ผู้ปกครอง หรือโรงเรียนยังสามารถกำหนดเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมเพิ่มเติมลงในโปรแกรมได้ด้วยตนเอง เพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนจากเว็บเหล่านั้น ขณะที่ระบบอัตโนมัติของโปรแกรมก็จะปรับปรุงฐานข้อมูลรายชื่อเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมเองอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน พร้อมกันนี้ก็ยังมีระบบที่สามารถรายงานพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของเยาวชนให้แก่ผู้ปกครองได้รับทราบอีกด้วย

โดยผู้ปกครองที่สนใจจะใช้โปรแกรมไอซีที เฮ้าส์คีปเปอร์ เพื่อดูแลและเฝ้าระวังภัยแฝงจากการใช้อินเทอร์เน็ตให้กับเด็กและเยาวชนในปกครอง สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมด้วยตนเองที่เว็บไซต์ www.mict.go.th หรือ www.icthousekeeper.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3
๐๙:๒๕ STI จัดอบรมหลักสูตร ChatGPT ผู้ช่วยงานอัจฉริยะในยุคดิจิทัล เพื่อยกระดับพนักงานสู่ยุค AI
๐๘:๕๑ จีนเปิดตัว เห็ดหลินจืออำเภอกวน ณ งานวันเห็ดโลก ประจำปี 2567