สถาบันเอไอทีตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อป้องกันน้ำท่วมในอนาคต

อังคาร ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๒ ๑๕:๔๔
เพื่อรับมือกับน้ำท่วมที่จะเกิดขึ้นอีกครั้งในประเทศไทยปีนี้ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที)ได้จัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเมื่อเร็วๆนี้ (2 มีนาคม) เพื่อคิดแผนป้องกันน้ำท่วมสำหรับสถาบันฯ ซึ่งถูกน้ำท่วมอย่างหนักเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

ศ.ซาอิด อิรานดุส อธิการบดีสถาบันเอไอที ซึ่งประกาศจัดตั้งคณะกรรมการดังกล่าว ได้กล่าวว่าคณะกรรมการนี้เป็นการรวมความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคอันมากมายของคณาจารย์สถาบันเอไอทีเอง ได้แก่นักวิชาการจากสาขาวิศวกรรมโครงสร้าง ธรณีเทคนิค ชลศาสตร์ และการจัดการน้ำ อีกทั้งผู้เชี่ยวชาญในสาขาการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ รีโมทเซนซิ่ง การวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านภัยพิบัติ และการจัดการโครงสร้างและโครงการ

คณะกรรมการชุดเฉพาะกิจนี้จะมี ศ. วรศักดิ์ กนกนุกุลชัย รองอธิการบฝ่ายพัฒนาทรัพยากร ดำรงตำแหน่งประธาน โดยจะให้ความสำคัญกับการกำหนดความเป็นไปได้ของน้ำท่วมใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ ผู้เชี่ยวชาญของสถาบันเอไอทีจะศึกษาทางเลือกของการป้องกันน้ำท่วมสำหรับสถาบันฯ อันได้แก่ พนังกั้นน้ำ/ระบบกำแพงกันดิน และ ฟลัดเวย์ ซึ่งจะมีการสร้างภายในเดือนสิงหาคมปีนี้

คณะกรรมการนี้ได้รับคำสั่งให้ประเมินทางเลือกที่แตกต่างกันไป บนพื้นฐานของความเสี่ยงและผลกระทบด้านค่าใช้จ่าย และเสนองานออกแบบขั้นสุดท้าย วิธีการดำเนินงานและเส้นเวลาสำหรับการก่อสร้าง คณะกรรมการยังควบคุมสำนักงานการจัดการโครงการ เพื่อประกาศการประกวดราคาสำหรับการดำเนินการโครงการดังกล่าว

สถาบันเอไอทีถูกน้ำท่วมระดับสองเมตร เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2554 สถาบันเอไอทีซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาระดับสูงนานาชาติที่ตั้งใกล้กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ สวทช. ได้รับความเสียหายอย่างหนักโดยเฉพาะสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆทั้งหมดที่ตั้งอยู่ชั้นล่าง โดยโครงสร้างพื้นฐานทางการศึกษาและการวิจัยจำนวนเกือบ 50% เสียหาย ในขณะที่กำลังมีการดำเนินการฟื้นฟูบูรณะสถาบันฯ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถาบันเอไอทีกำลังมุ่งเน้นการป้องกันบริเวณสถาบันเอไอทีให้ปลอดภัยจากน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

เมื่อตอนต้นปี ในงานประชุมนานาชาติ ‘Save Our Planet” ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในเดือนมกราคม อธิการบดี ซาอิด อิรานดุสแห่งสถาบันเอไอทีได้รับการยกย่องจากม.ร.ว. สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร “สำหรับความเป็นผู้นำที่โดดเด่น...ของสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชียแม้ว่าต้องเผชิญกับอุทกภัย 2554 ซึ่งทำความเสียหายอย่างหนักให้แก่สถาบันฯ อีกทั้งยังเป็นสถาบันการศึกษาตัวอย่างที่ยังสามารถปฏิบัติงานต่อไปแม้ว่าจะประสบกับภัยพิบัติอันใหญ่หลวง”

อธิการบดีสถาบันเอไอทียังประกาศรายชื่อคณะกรรมการเฉพาะกิจ ซึ่งได้แก่ ดร.นพดล เพียรเวช ด้านวิศวกรรมธรณีเทคนิค ดร.สุทัศน์ วีสกุล ด้านวิศวกรรมชลศาสตร์ ดร.ซังกัม ชเรสตา ด้านการจัดการน้ำ ดร.วิลาศ นิติวัฒนานนท์ ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมในเมือง ดร. นิติน ทริพาธี ด้านรีโมทเซนซิ่ง ดร.เกร็ก ชิว ด้านการวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านภัยพิบัติ ดร.นาวีต อันวา ด้านการจัดการโครงสร้างและโครงการ และผู้แทนจากบริษัทโซเด็กโซ ด้านการฏิบัติการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา