กระทรวงอุตสาหกรรมจัดงาน Bangkok Sugar Dinner ครั้งแรกในไทย ฉลองปีประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายอย่างยิ่งใหญ่

พฤหัส ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๒ ๑๐:๒๓
กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับสามสมาคมโรงงานน้ำตาลทราย สถาบันชาวไร่อ้อยและหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง จัดงานยิ่งใหญ่ฉลองปีประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทย ที่สามารถผลิตน้ำตาลทรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 10 ล้านตัน เพียงพอสำหรับการส่งออกถึงกว่า7 ล้านตัน พร้อมกับการฉลอง 70 ปีแห่งการสถาปนากระทรวงอุตสาหกรรม สร้างความประทับใจแก่นักธุรกิจและ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายชาวไทยและต่างประเทศที่เข้าร่วมงาน

โดยงาน Bangkok Sugar Dinner ได้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “An Evening of Sweet Success” เมื่อเร็วๆ นี้ ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ และได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ เป็นประธาน พร้อมแสดงปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “Thai Sugar Economy: Key Drivers, Development and Policy” โดยมีดร.วิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมและประธานคณะกรรมการจัดงาน และดร.ประเสริฐ ตปนียางกูร เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายร่วมให้การต้อนรับแขกผู้มีเกียรติ ตลอดจนบุคคลสำคัญด้านการค้าน้ำตาลจากองค์กรภาครัฐและเอกชนจากทั่วโลก และสื่อมวลชนที่เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวระหว่างแสดงปาฐกถาพิเศษว่า “อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทย เป็นอุตสาหกรรมสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ สามารถสร้างงานสร้างรายได้แก่เกษตรกรนับแสนครัวเรือน รวมถึงเป็นอุตสาหกรรมที่หล่อเลี้ยงประชากรของโลกมายาวนานกว่า 7 ทศวรรษ ความสำเร็จในครั้งนี้จึงเป็นพลังขับเคลื่อนและแรงบันดาลใจอันดียิ่งให้แก่ผู้ประกอบการในการพัฒนาศักยภาพเพื่อให้เท่าทันกับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นของตลาดโลก”

ปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกน้ำตาลทรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากบราซิล โดยสามารถผลิตน้ำตาลทรายเพื่อการบริโภคภายในประเทศและส่งออก สร้างรายได้รวม 180,000-200,000 ล้านบาท กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ให้ความสำคัญในการผลักดันนโยบาย เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการในการพัฒนาคุณภาพการควบคุมมาตรฐานการผลิต การขนส่งและการส่งออก ตลอดจนการกำกับดูแลทั้งในด้านราคาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ชาวไร่อ้อย โรงงานน้ำตาล และผู้บริโภค และการควบคุมปริมาณน้ำตาลให้เพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ รวมทั้งการส่งเสริมการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อรักษาสถานภาพผู้ส่งออกน้ำตาลทรายอันดับ 2 ของโลก นอกจากนี้ ยังต้องส่งเสริมการสร้างมูลค่าในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย เช่น การนำไปใช้ในระบบผลิตไฟฟ้าและพลังงานร่วมการผลิตพลังงานชีวภาพ และอุตสาหกรรมเคมี ฯลฯ

งานซึ่งจัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ศักยภาพและความสำเร็จของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทยให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวางทั้งในและต่างประเทศนี้ ยังสร้างประทับใจให้กับผู้ร่วมงานด้วยการแสดงซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวเส้นทางแห่งความสำเร็จ ผ่านศิลปวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย ในชุด “The Sugar Way” สร้างสรรค์โดยศิลปินศิลปาธร อาจารย์มานพ มีจำรัส และการแสดงศิลปะวาดน้ำตาลทราย ในชุด “The Sugar Art” โดยอาจารย์ก้องเกียรติ กองจันดี จากรายการ Thailand’s Got Talent

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมยังได้ให้ความมั่นใจแก่พันธมิตรคู่ค้าจากทั่วโลก ถึงศักยภาพในเรื่องความมั่นคงด้านอาหารและการเตรียมขยายกำลังการผลิต เพื่อรองรับการเปิดเสรีทางการค้าเต็มรูปแบบของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558 เนื่องจากตลาดอาเซียนที่มีประชากรถึง 600 ล้านคน คือผู้บริโภคกว่าร้อยละ 50 ของปริมาณน้ำตาลทรายของไทยที่ส่งออกไปยังตลาดโลก

ดร.วิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมและประธานคณะกรรมการจัดงาน เสริมว่า “อีกหนึ่งความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย นอกเหนือจากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นคือการพัฒนาคุณภาพซึ่งเกิดจากความร่วมมืออย่างดีเยี่ยมของชาวไร่อ้อยและโรงงานน้ำตาลทราย จนทำให้คุณภาพผลผลิตน้ำตาลปีนี้เพิ่มสูงสุดทั้งปริมาณผลผลิตต่อตันอ้อยและค่า ความหวานโดยเฉลี่ยของผลผลิตอ้อย”

นอกจากจะเป็นการฉลองความสำเร็จดังกล่าวแล้ว งานเลี้ยงที่จัดขึ้นครั้งนี้ยังเป็นการขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทย รวมทั้งเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้เข้าร่วมประชุม Asia Pacific Sugar Conference ซึ่งเป็นพันธมิตรทางการค้าและพันธมิตรที่ร่วมกันส่งเสริมพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในตลาดโลก

เผยแพร่ในนาม “กระทรวงอุตสาหกรรม” โดยบริษัท ซิลเลเบิล จำกัด ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ กรุณาติดต่อ คุณสมคิด เจริญศักดิ์ โทร. 0 2254 6895-7 / 08 4147 7575 โทรสาร 0 2255 4468

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๒๖ เม.ย. เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา