“การเคหะแห่งชาติ” สานต่อ CSR ชุมชนสดใส ดึงบ้านเอื้ออาทรทั่วประเทศ ร่วมรักษ์สิ่งแวดล้อม

อังคาร ๐๔ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๕:๒๓
การเคหะแห่งชาติ รุกจัดกิจกรรม CSR อย่างต่อเนื่อง ภายใต้ “โครงการชุมชนสดใส จิตใจงดงาม” ครั้งที่ 3 ดึงชุมชนบ้านเอื้ออาทร 400 กว่าชุมชนทั่วประเทศ มีส่วนร่วมรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมเสนอไอเดียสร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆ ส่งประกวด เผยอัดงบ 70-80 ล้านบาท/ต่อปี หวังพัฒนาทุกโครงการฯ ให้เป็นชุมชนน่าอยู่ เดินตามนโยบาย ECO - Village

นายวิฑูรย์ เจียสกุล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า ในขณะนี้โครงการต่างๆ ของการเคหะแห่งชาติทั่วประเทศมีประชาชนอาศัยอยู่ 404 โครงการ กว่า 1,000,000 คน ในแต่ละโครงการจะมีระบบสาธารณูปโภคที่ได้มาตรฐาน เลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น นอกจากจะพัฒนาทางด้านที่อยู่อาศัยแล้ว สิ่งที่ได้ดำเนินงานควบคู่มาตลอด ก็คือ การพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในความรับผิดชอบต่อสังคม จึงเป็นที่มาในการได้จัด “โครงการชุมชนสดใส จิตใจงดงาม ครั้งที่ 3” มีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ชุมชนร่วมกันพัฒนาคุณภาพชีวิต และสภาพแวดล้อมชุมชน ให้เป็นชุมชนเข้มแข็งที่น่าอยู่อย่างยั่งยืน

ภายใต้การดำเนินงานของ การเคหะแห่งชาติ เน้นให้ความสำคัญในเรื่อง การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด โดยเฉพาะแนวคิดพัฒนาโครงการให้เป็น ECO-VILLAGE มีพื้นที่สีเขียวอย่างน้อยร้อยละ 40 ของพื้นที่โล่ง ทุกโครงการจะมีระบบสาธารณูปโภคที่ได้มาตรฐาน เลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น และโครงการชุมชนสดใส จิตใจงดงาม เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่หวังพัฒนาคุณภาพชีวิตให้คนในชุมชนมีความสามัคคีร่วมกัน เหล่านี้ คือ เป้าหมายที่แท้จริงที่ การเคหะแห่งชาติ เดินหน้าจัดให้ชุมชนมีโอกาสแข่งกันทั่วประเทศ เพื่อได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานพัฒนาชุมชนของแต่ละท้องถิ่นด้วย

“เราใช้งบประมาณจัดกิจกรรมต่างๆ ปีละประมาณ 70-80 ล้านบาท กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ ผู้อยู่อาศัยในโครงการเคหะชุมชน และผู้อยู่อาศัยในโครงการบ้านเอื้ออาทร ทั้งนี้ โครงการชุมชนสดใส จิตใจงดงาม เป็นหนึ่งกลยุทธ์ที่เราร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility) เป็นแนวคิดที่จัดให้มีโครงการประกวดต่อเนื่องทุกปี และปีนี้ก็ยังได้รับความสนใจจากชาวชุมชนสมัครเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก จากในรอบแรกจาก 60 กว่าชุมชนทั่วประเทศ พร้อมคัดเลือกและให้กรรมการคัดเลือกลงตรวจพื้นที่ เหลือจำนวน 16 ชุมชน จากนั้นคัดเหลือ 10 ชุมชน เข้ารอบตัดสินประเภทแนวราบ แนวสูง และ ประเภทจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ ในแผนเราจะประชาสัมพันธ์โครงการฯ ที่ได้รับรางวัลผ่านสื่อต่างๆ เพื่อเป็นตัวอย่างและเป็นแรงบันดาลใจให้ชุมชนอื่น ๆ ได้ศึกษาเรียนรู้นำไปพัฒนาสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของชุมชนร่วมกัน”

สำหรับ โครงการชุมชนสดใส จิตใจงดงาม มีระยะเวลาดำเนินการโครงการฯ ตั้งแต่เดือนมกราคม - กันยายน 2555 โดยมีกระบวนการตัดสินและพิจารณาทางด้านกายภาพ ในเรื่องความสะอาดของชุมชน ทัศนียภาพ ด้านการมีส่วนร่วมของกรรมการและสมาชิกชุมชนในการขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ การส่งเสริมความสามัคคี การบริหารจัดการชุมชน การจัดทำแผน ตลอดจนการบริหารการเงินชุมชนที่โปร่งใสตรวจสอบได้ ซึ่งในรอบตัดสิน มีกำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน 2555 นี้ ณ โรงแรมเดอะแกรนด์ โฟร์วิงส์ (ศรีนครินทร์) โดยผู้ชนะเลิศจะได้รับโล่เกียรติยศ พร้อมด้วยเงินรางวัลสนับสนุนส่งเสริมชุมชน ได้นำไปต่อยอดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาในชุมชนตนเองต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ