พาณิชย์ เปิดงาน TILOG 2012 ขับเคลื่อนการค้าและพัฒนาโลจิสติกส์ไทย เตรียมพร้อมผู้ประกอบการ บริหารต้นทุน เพิ่มศักยภาพส่งออก

จันทร์ ๒๔ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๓:๒๔
พาณิชย์ เปิดงาน TILOG 2012 ขับเคลื่อนการค้าและพัฒนาโลจิสติกส์ไทยเตรียมพร้อมผู้ประกอบการ บริหารต้นทุน เพิ่มศักยภาพส่งออกมุ่งเป้าหมายเป็น “ศูนย์กลางโลจิสติกส์การค้าในอาเซียน”

กระทรวงพาณิชย์ รุกนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพัฒนาโลจิสติกส์ไทย จับมือกับสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ประกอบธุรกิจวัตถุอันตราย เปิดเวทีแสดงสินค้าโลจิสติกส์นานาชาติ ในงาน The 9th Thailand International Logistics Fair 2012 (TILOG 2012) ชูธงส่งเสริมผู้ประกอบการพัฒนาศักยภาพโลจิสติกส์เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลกำไร ตอกย้ำความพร้อมประเทศไทยเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์อาเซียน ด้วยการระดมสินค้าและบริการจากบริษัทชั้นนำทั้งในและต่างประเทศมาจัดแสดงอย่างครบครัน ผลักดันโอกาสสร้างเครือข่ายธุรกิจให้ผู้ประกอบการไทยพร้อมแข่งขันในเวทีการค้าสากล

นายสิน กุมภะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ระบบโลจิสติกส์ถือเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อภาคธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าและบริการซึ่งมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 70 ของรายได้หลักของประเทศ ทำให้รัฐบาลยังคงเดินหน้ายุทธศาสตร์ผลักดันการค้าและการส่งออกอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดนโยบายในการพัฒนาศักยภาพด้านโลจิสติกส์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทย รวมถึงส่งเสริมการเตรียมความพร้อมรับมือการเปิดเสรีการค้าภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ให้ปี 2558 ซึ่งจะทำให้อาเซียนกลายเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีประชากรรวมกันประมาณ 600 ล้านคน จึงเป็นฐานการส่งออกเป้าหมายของผู้ประกอบการทั้งในและนอกภูมิภาค

“การช่วงชิงโอกาสและขยายตลาดส่งออกไปยังอาเซียนเพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการไทยต้องเตรียมความพร้อมโดยเฉพาะในแง่ของการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ให้มีประสิทธิภาพ มีเครือข่ายการให้บริการที่ครบวงจร สะดวก รวดเร็ว ช่วยลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการส่งเสริมการสร้างเครือข่ายโลจิสติกส์การค้าและเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการทั้งระดับประเทศ ระดับภูมิภาค ไปจนถึงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับคู่ค้าสำคัญอื่นๆ นอกภูมิภาค เพื่อพัฒนาศักยภาพ โลจิสติกส์และยกระดับขีดความสามารถเชิงรุกให้กับผู้ประกอบการไทยอย่างต่อเนื่อง” นายสิน กล่าว

สำหรับการจัดงานแสดงสินค้าโลจิสติกส์ 2555 หรือ The 9th Thailand International Logistics Fair 2012 (TILOG 2012) ซึ่งกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ประกอบธุรกิจวัตถุอันตราย จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 19 - 22 กันยายนนี้ ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์เชิงรุกในการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการไทย ทั้งในส่วนของผู้ผลิต ผู้ส่งออก ผู้นำเข้า รวมถึงผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ได้มีโอกาสแสวงหาแนวทางพัฒนาศักยภาพด้านโลจิสติกส์ ตลอดจนพบปะเจรจาการค้าและสร้างเครือข่ายโลจิสติกส์ที่แข็งแกร่ง เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลกำไรให้ธุรกิจได้อย่างยั่งยืน สนับสนุนให้สินค้าและบริการไทยขยายตัวออกสู่ตลาดโลกมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นการเผยแพร่ศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางด้านการค้าและระบบโลจิสติกส์ของภูมิภาคอาเซียน สามารถเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานในการขับเคลื่อนสินค้าไปยังตลาดโลกอีกด้วย

ภายในงาน TILOG 2012 ได้มีการรวบรวมนวัตกรรมสินค้า เทคโนโลยีและบริการที่เกี่ยวข้องกับระบบ โลจิสติกส์และซัพพลายเชนจากบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศมาจัดแสดงอย่างครบวงจรกว่า 300 คูหา ครอบคลุมกลุ่มผู้ให้บริการโลจิสติกส์ ผู้ผลิตซอฟแวร์ ระบบไอที รวมถึงเครื่องมือและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบโลจิสติกส์ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมพิเศษที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการที่กำลังมองหาแนวทางในการลดต้นทุนและเพิ่มผลกำไรให้กับธุรกิจ อาทิ นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมด้านโลจิสติกส์ การจัดแสดงข้อมูลการเลือกใช้เส้นทางขนส่งในกลุ่มประเทศ ASEAN+3 และ ASEAN +6 การสัมมนาเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการลดต้นทุนระบบโลจิสติกส์ นิทรรศการ Green Logistics การสัมมนา Symposium : ASEAN Trade Logistics Connectivity รวมทั้งการเปิดโลจิสติกส์ คลินิก โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญของเมืองไทยรวม 60 ท่าน มาร่วมให้คำปรึกษา ให้ความรู้ ความเข้าใจ และแนะนำแนวทางในการแก้ไขปัญหาด้านโลจิสติกส์อย่างเจาะลึกครบทุกประเด็นที่ผู้ประกอบการสนใจ

สำหรับผู้ส่งออก ผู้นำเข้า และผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมค้นหาโอกาสทางธุรกิจ ในงาน The 9th Thailand International Logistics Fair 2012 (TILOG 2012) ตั้งแต่วันที่ 19 - 22 กันยายนนี้ ที่อาคาร 101 -102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ตั้งแต่เวลา 10.00 — 18.00 น. สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางwww.logisticsfair.com, www.thaitradefair.com และ http://www.facebook.com http://www.facebook.com/TilogThailandInternationalLogisticsFair หรือสายตรงผู้ส่งออก 1169

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา