ปส. เสริมศักยภาพบุคลากรการแพทย์

อังคาร ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๘:๓๐
สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เสริมความรู้ด้านความปลอดภัย จัดการฝึกอบรมหลักสูตร “ความปลอดภัยทางรังสีในงานรังสีรักษา” ให้กับแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานด้านรังสีรักษา เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงาน ผู้ป่วย และประชาชน

นายสุพรรณ แสงทอง เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า หลายประเทศทั่วโลก นำพลังงานนิวเคลียร์และรังสีมาใช้ประโยชน์ อาทิ ด้านการแพทย์ การเกษตร การอุตสาหกรรม การศึกษาวิจัย และการผลิตกระแสไฟฟ้าซึ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิต ประเทศไทยได้นำรังสีมาใช้ในการรักษาโรคมะเร็ง อีกทั้งได้ทำการวิจัยและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จนมีเทคโนโลยีทัดเทียมนานาประเทศ ปัจจุบันประเทศไทย มีผู้ป่วยโรคมะเร็งรายใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 3,000 คนต่อปี และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีหน่วยงานที่ให้การรักษาโรคมะเร็งด้วยรังสีอยู่หลายแห่งตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ จึงจำเป็นที่ต้องให้ความรู้ความเข้าใจ การใช้งานที่ถูกต้องและปลอดภัย ดังนั้น ปส. จึงจัดการฝึกอบรมหลักสูตร “ความปลอดภัยทางรังสีในงานรังสีรักษา” เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานและผู้เกี่ยวข้องด้านรังสี รักษาได้เรียนรู้ในเรื่องต่างๆ ในงานรังสีรักษา เช่น เรียนรู้หลักความปลอดภัยทางรังสีในงานรังสีรักษา การหาปริมาณรังสีในผู้ป่วย การวางแผนการรักษา เครื่องมือประเภทต่างๆการประกันคุณภาพ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้านรังสีรักษา เป็นต้น พร้อมทั้งนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประยุกต์ใช้ในการทำงาน และใช้เป็นแนวปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน อีกทั้งให้เพื่อเกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ของบุคลากร ตลอดจนเพื่อวางแนวทางการจัดทำมาตรฐาน (Standardize procedure) การรักษาด้วยรังสีของประเทศต่อไปในอนาคต

การจัดฝึกอบรมดังกล่าวจัดขึ้นในวันที่ 11-13 กุมภาพันธ์ 2557 ณ ห้องประชุมใหญ่ สานักงานปรมาณูเพื่อสันติ ถ.วิภาวดีรังสิต เขตจตุจักร กรุงเทพฯ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองพัฒนาระบบบริหารและจัดการงานวิชาการ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทร 02-596-7600 ต่อ 2416 หรือ 089 616 9572

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา