รพ.สัตว์ตลิ่งชัน จัดงาน Pet Party ซีรีย์ พูดจาภาษาปอม ภาค 1 จัดอบรมความรู้ให้เจ้าของกลับไปดูแลเรื่องโรคสะบ้าเคลื่อน และหลอดลมตีบให้สุนัขห่างไกลโรค

พุธ ๑๒ มีนาคม ๒๐๑๔ ๑๔:๓๙
ปอมเมอเรเนียนเป็นสุนัขพันธ์เล็กที่นิยมเลี้ยงกันมากในอันดับต้นๆ ของคนไทย เป็นสุนัขที่เคลื่อนไหวคล่องแคล่วและเฉลียวฉลาดมาก นิสัยกล้าหาญซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ สามารถถูกฝึกให้เป็นสุนัขเฝ้าเวรยามได้อย่างดี เป็นสุนัขที่ปรับตัวอย่างง่ายดายให้เข้ากับชีวิตในเมือง นอกจากนี้ยังเป็นสุนัขที่ดีเยี่ยมสำหรับชนบทด้วยสัญชาตญาณนักล่าที่ดีที่มันได้รับมาจากบรรพบุรุษ

สุนัขสายพันธุ์นี้โดยทั่วไปจะแข็งแรง ทรหดและมีสายพันธุ์ที่อายุยืน แต่โรคที่พบบ่อย ๆ เช่น โรคหนังตาม้วนเข้า โรคขนร่วง โดยเฉพาะโรคของข้อและกระดูกที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม คือเบ้ากระดูกเชิงกรานหลวม และสะบ้าหลุดง่าย จึงต้องระมัดระวังตั้งแต่แรกซื้อและการเลี้ยงไม่ควรเลี้ยงบนพื้นลื่นๆ ต่อมาคือ โรคฟัน โดยเฉพาะหินปูนที่เกาะง่ายดังนั้นจึงแนะนำให้แปรงฟันให้อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งหรือแปรงทุกวันยิ่งดี ส่วนอีกหนึ่งโรคฮิตที่เป็นกันมากอีกโรคหนึ่งคือหลอดลมตีบ และเนื่องจากปอมเป็นสุนัขที่มีขนสองชั้นจึงผลัดขนมากและอาจจะเป็นปัญหา จึงควรแปรงทุกวันหรืออาทิตย์ละสองครั้งเพื่อจะให้ขนที่หนาและสวยไม่พันกัน หรือเล็มบ้างเป็นบางครั้งคราว ไม่ควรอาบน้ำให้ปอมบ่อยมากจนเกินไปเพราะการอาบน้ำบ่อยจะทำให้หนังและขนเสียหายโดยการล้างน้ำมันที่จำเป็นออกไป

เพื่อให้เจ้าของได้มีโอกาสพบปะพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน และได้นำความรู้เพื่อการดูแลสุนัขปอมได้ดียิ่งขึ้น เมื่อเร็วๆ นี้ ทางโรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชันจึงได้ร่วมกับชมรมพัฒนาปอมเมอเรเนียนไทย และชุมชนคนรักปอม จัดกิจกรรม “Pet Party: ซีรีย์ พูดจาภาษาปอม ภาค 1” ณ โรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน โดยเชิญกลุ่มผู้เลี้ยงสุนัขปอมเมอเรเนียนมาร่วมสังสรรค์ปาร์ตี้ พร้อมพาน้องปอมมาร่วมกิจกรรมสนุกมากมาย อาทิ ตรวจสุขภาพเบื้องต้น ตรวจนับเม็ดเลือดโดยทีมสัตวแพทย์ฯ การประกวดหนุ่ม-สาวปอมที่แต่งกายสวยที่สุดในงาน และประกวดความสามารถพิเศษ พร้อมกับการอบรมความรู้เกี่ยวกับโรคฮิตในสุนัขสายพันธ์นี้ 2 โรค คือ 1.โรคสะบ้าเคลื่อน และ2.โรคหลอดลมตีบ บรรยายโดยนายสัตวแพทย์บูรพงษ์ สุธีรัตน์ และสัตวแพทย์หญิงอรญา ประพันธ์พจน์

นายสัตวแพทย์บูรพงษ์ สุธีรัตน์ ผู้บริหารโรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน กล่าวถึงภาวะโรคสะบ้าเคลื่อนในสุนัขปอมฯ ว่า โรคนี้เป็นโรคทางพันธุกรรม มักเกิดกับปอมฯ อายุตั้งแต่ 12-14 ปี โดยน้องหมาจะมีอาการเจ็บเข่าจนต้องยกขาไม่ยอมวาง ถ้าไม่เป็นมากก็รักษาด้วยการกินยา แต่ถ้าเป็นมากต้องพึ่งหมอผ่าตัด แต่สามารถป้องกันได้โดยอย่าปล่อยให้น้องหมาอ้วน ไม่ให้กระโดดลงจากที่สูง อย่าเลี้ยงในพื้นลื่น ๆ และไม่ควรปล่อยให้ปอมที่เป็นโรคนี้ขยายพันธุ์ สำหรับภาวะลูกสะบ้าเคลื่อนจะแบ่งออกเป็น 4 เกรด จากเกรด 1 ไม่รุนแรงไปจนถึงเกรด 4 ซึ่งรุนแรงมาก ซึ่งการรักษาจะต้องดูแล้วแต่กรณี ไม่ใช่ทุกเคสต้องศัลกรรมเสมอไป แต่ขึ้นอยู่กับการใช้ขาของสุนัข ระดับของความเจ็บปวดและความเรื้อรังของโรค หากต้องผ่าตัดศัลยแพทย์จะมีองค์ประกอบหลัก 4 อย่างที่ต้องแก้ไขคือ 1.ความสมบูรณ์ของโครงสร้างข้อเข่า 2.ความลึกของร่องหัวเข่า 3.แนวของกระดูกขา 4.เยื่อหุ้มข้อเข่าและเนื้อเยื่อ ซึ่งหลังการผ่าตัดการกายภาพจะช่วยให้สุนัขฟื้นตัวเร็วขึ้น ลงน้ำหนักขาได้เร็ว ช่วยลดอาการปวดหลังการผ่าตัด คงสภาพของมวลกล้ามเนื้อและจัดระเบียบการเคลื่อนไหวของข้อเข่าให้เป็นปกติได้

สัตวแพทย์หญิงอรญา ประพันธ์พจน์ กล่าวถึงโรคหลอดลมตีบในสุนัขปอมฯ ว่าสำหรับโรคหลอดลมตีบเป็นปัญหาระบบทางเดินหายใจที่พบได้บ่อยในสุนัขพันธุ์เล็ก สาเหตุการเกิดยังไม่ทราบเป็นที่แน่นอน ปัจจัยในการเกิดมีมากมาย โดยกระดูกอ่อนบริเวณหลอดลมของสุนัขที่เกิดโรคนี้มีจำนวนเซลล์ลดลงกว่าปกติ ผลจากการที่กระดูกอ่อนบริเวณหลอดลมอ่อนตัว ทำให้หลอดลมด้านบนและด้านล่างเกิดการแบนทับตัวลงมา ทำให้เกิดการอุดตันที่ท่อทางเดินหายใจ สุนัขที่ป่วยมักจะมีประวัติเรื่องการไอเรื้อรัง หายใจลำบาก ออกกำลังกายไม่ได้ สุนัขที่เป็นโรคหัวใจและโรคทางระบบทางเดินหายใจอาจแสดงอาการของหลอดลมตีบได้ สามารถทำการวินิจฉัยหลอดลมตีบจากการฉายรังสี และการส่องกล้องเข้าหลอดลมและการรักษาสามารถบรรเทาอาการได้ ในรายที่เป็นเฉียบพลัน สิ่งที่ควรทำคือให้สุนัขอยู่ในสภาพที่ไม่มีความเครียดและให้ออกซิเจนกับสุนัข ให้ใช้ยาสเตียรอยด์เพื่อลดภาวะกล่องเสียงบวมน้ำและการระคายเคืองของหลอดลม ส่วนในรายที่เป็นเรื้อรังและมีอาการรุนแรง ให้ใช้ยาขยายหลอดลม ยาสเตียรอยด์และยาปฏิชีวนะร่วมด้วย การลดน้ำหนักมีประโยชน์ในรายสุนัขอ้วนที่เป็นโรคนี้แต่ทำได้ยากเพราะสุนัขมักจะไม่ทนกับการออกกำลังกาย และควรแยกสุนัขให้ห่างจากสารระคายเคืองต่างๆ เช่นควันบุหรี่ ฝุ่น ฯลฯ เป็นต้น

คุณแอ๋ม-พูลพร วิโรจน์เวชภัณฑ์ เจ้าของน้อง Babe และฟรองซ์ ที่คว้ารางวัลสุนัขปอมแต่งกายยอดเยี่ยม เล่าว่า ที่บ้านเลี้ยงสุนัขปอมเมอเรเนียนไว้ 4 ตัว ที่พามางานคือ Babe (เบ๊บ) อายุ 2 ปี และฟรองซ์อายุ 6 ปี อีกสองตัวอยู่บ้านเพราะยังเล็กอยู่มากเลยไม่ได้พามา ปกติก็เป็นสมาชิกของโรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชันอยู่แล้ว เจ้า Babe ท้องเสียล่อยเพราะชอบเลียโน่น เลียเนี่ยทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย การเลี้ยงปอม 4 ตัวอาจจะยุ่งและเหนื่อยบ้างแต่มันน่ารัก และเราจะให้มันอยู่ในสายตาเราตลอด น้องเขาก็เชื่องและน่ารักมาก การพามากิจกรรมที่โรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชันก็ทำให้เราได้พบเพื่อน ๆ และได้เห็นปอมฯ น่ารัก ๆ ตัวอื่น ๆ ได้รับความรู้โดยเฉพาะเรื่องโรคหอบหืดของน้องปอมฯ เพราะที่บ้านที่เป็นอยู่ ที่สำคัญในงานมีตรวจสุขภาพ ตรวจนับเม็ดเลือดฟรี ซึ่งทำให้รู้สุขภาพของปอมที่เราเลี้ยงได้ชัดเจน และได้ร่วมแข่งขันประกวดแต่งกาย ได้รางวัลมาก็ชอบค่ะ ชอบมากเพราะปกติก็ชอบแต่งตัวให้ปอมอยู่แล้ว”

คุณนันต์-ฐานันต์ เอียสกุล เจ้าของน้องลัคกี้ ปอมเมอเรเนียนอายุ 11 ปี กล่าวว่า เพราะอยากให้ลัคกี้มีสังคม ปกติเขาอยู่ตัวเดียว วันนี้ดเขามีความสุขมากที่ได้พบกับพรรคพวกปอมฯ ด้วยกัน ปกติตอนอยู่ที่บ้านจะไม่เหมือนสุนัข แต่จะเหมือนคน คือเลียนแบบพฤติกรรมของคนเวลากิน เวลาเดิน เวลานั่ง หรือความรู้สึกอะไรต่าง ๆ ลัคกี้ก็จะคล้ายๆ กับมนุษย์ จึงคิดว่าอยากให้เขามาร่วมกิจกรรมอย่างนี้บ่อย ๆ เพื่อได้มาเจอเพื่อนปอมฯ บ้าง เจออะไรต่าง ๆ อาจเป็นธรรมชาติของสายพันธุ์อยู่แล้วที่เป็นสัตว์สังคม ในงานนี้คุณหมอให้ความรู้หลายเรื่องมาก เช่น วิธีการเลี้ยงสุนัข และโรคประจำของสายพันธุ์ ตั้งแต่เรื่องหลอดลมตีบ การวิ่งออกกำลังกาย ตลอดจนได้รับความรู้จากคุณหมอว่าควรจะรักษาดูแลและป้องกันอย่างไร

นอกจากกิจกรรมที่จัดในครั้งนี้ โรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชันยังมีโครงการน่าสนใจและกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-887-8321-3 และโรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน-ราชพฤกษ์ โทร. 02-595-8536 หรือติดตามรายละเอียดและความเคลื่อนไหวได้ทางwww.facebook .com/fanpage หรือ www.talingchanpet.net

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3
๐๙:๒๕ STI จัดอบรมหลักสูตร ChatGPT ผู้ช่วยงานอัจฉริยะในยุคดิจิทัล เพื่อยกระดับพนักงานสู่ยุค AI
๐๘:๕๑ จีนเปิดตัว เห็ดหลินจืออำเภอกวน ณ งานวันเห็ดโลก ประจำปี 2567
๑๗:๔๕ บลจ.กสิกรไทย พาลูกค้าเปิดประสบการณ์การลงทุนระดับโลก ในงานสัมมนา KAsset x JPMAM : The Great Investment Debate นำทัพกูรูแชร์มุมมองส่องทุก Asset
๑๗:๔๔ HUAWEI จับมือ Amado Shopping 1451 เปิดตัวสมาร์ทวอทช์ HUAWEI Band 9 พร้อมวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้ ด้วยโปรโมชันเอ็กซ์คลูซีฟ
๑๗:๒๖ มะเร็งทางนรีเวช ภัยร้าย. ที่ผู้หญิงควรรู้
๑๗:๔๕ เขตจตุจักรประสาน NT เร่งแก้ไขผิวทางเท้าบริเวณบ่อพักสายสื่อสารให้เรียบเสมอกัน
๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย