“บุนกะ แฟชั่น อะคาเดมี่” เปิดแคตวอล์ค โชว์ผลงานสุดเก๋จาก Young Designer

พฤหัส ๑๙ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๓:๒๒
วิสัยทัศน์ที่ต้องการสร้างสถาบันแฟชั่นชั้นนำให้กับประเทศไทยเพื่อเสริมสร้างบุคลากรแฟชั่นมืออาชีพเทียบเท่าระดับโลก เป็นที่มาของการก่อตั้ง สถาบันบุนกะแฟชั่น ขึ้นในประเทศไทย ซึ่งสถาบันแห่งนี้เป็นเครือข่ายของ Bunka Fashion College สถาบันแฟชั่นระดับโลกของประเทศญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงมายาวนานกว่า 90 ปี โดยเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของวงการแฟชั่นญี่ปุ่นและเป็นผู้ผลักดันให้โตเกียวก้าวขึ้นเป็น 1 ใน 5 มหานครแฟชั่นของโลก อีกทั้งยังได้สร้างสรรค์ดีไซเนอร์ระดับโลกมาแล้วมากมาย อาทิ Takada Kenzo, Yohji Yamamoto, Hiroko Koshino, Atsuro Tayama และ Tsumori Chisato

จินตนาการจากญี่ปุ่นได้ถูกต่อยอดผ่านการออกแบบและตัดเย็บของนักศึกษาของสถาบันบุนกะแฟชั่นรุ่นแล้วรุ่นเล่า โดยทุกปีจะมีการจัดแสดงงาน BUNKA Fashion Academy Graduation Fashion Show เพื่อโชว์ผลงานที่รังสรรค์จากจินตนาการและแรงบันดาลใจของนักศึกษาสถาบันบุนกะแฟชั่นที่กำลังจะจบการศึกษา และเมื่อเร็วๆ นี้ นักศึกษารุ่นที่ 7 ที่จะจบการศึกษา ก็ได้โชว์ฝีมือสุดอลังการในงาน 7th BUNKA Fashion Academy Graduation Fashion Show โดยมีเซเลบริตี้และกูรูด้านแฟชั่นมาให้กำลังใจและร่วมชื่นชมผลงานของน้องใหม่ในวงการ ทั้ง พัชรวัฒน์ ตระกาลสันติกูล, ม.ร.ว.แม้นนฤมาส ยุคล, พญ.ของขวัญ ฟูจิตนิรันดร์, หทัยชนก สุวรรณทรรภ และจินดาภา บุญยากร

ศิริกุล ธนสารศิลป์ ผู้อำนวยการสถาบันบุนกะแฟชั่น กล่าวว่า “ผลงานในวันนี้เป็นฝีมือของนักศึกษารุ่นที่ 7 ซึ่งแต่ละคนต้องมีผลงานแสดงก่อนจบ ในวันนี้เราได้เห็นผลงานของนักศึกษา 19 คน ซึ่งพวกเขาเตรียมตัวกันมา เกือบครึ่งปี เพื่อให้ได้ผลงานที่ดีที่สุดในวันนี้ สิ่งที่เราภูมิใจคือการที่เราได้ถ่ายทอดความรู้ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ จากเด็กที่ไม่มีพื้นฐานการตัดเย็บ ไม่มีพื้นฐานทางด้านแฟชั่นมาก่อน เพียง 2 ปี พวกเขาสามารถมีผลงานเป็นรูปเป็นร่าง ทุกชุดนักศึกษาต้องทำเองทั้งหมดทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ การสร้างแพทเทิร์น และการตัดเย็บ ซึ่งบุนกะนับเป็นสถาบันสอนออกแบบทางด้านแฟชั่นที่มีความโดดเด่นเรื่องการสร้างแพทเทิร์น ดีไซเนอร์ในเมืองไทยที่รู้เรื่องแพทเทิร์นยังมีน้อย เราจึงคิดว่าจุดเด่นของบุนกะตรงนี้จะมาเติมเต็มและสร้างบุคลากรทางด้านแฟชั่นที่มีคุณภาพรอบด้านให้กับเมืองไทย ที่นี่สอนด้านทฤษฏี 40% ปฏิบัติ 60% เชื่อว่าถ้านักเรียนมีความตั้งใจ จะสามารถ นำไปประกอบอาชีพได้จริง การจัดแสดงแฟชั่นโชว์ในวันนี้ก็เป็นเครื่องพิสูจน์ว่านักศึกษาของบุนกะสามารถนำความรู้ที่เรียนมาสร้างผลงานได้จริง”

วิชิดา ว่องศิลป์วัฒนา นักศึกษาสถาบันบุนกะแฟชั่น รุ่นที่ 7 ดีไซเนอร์ที่สร้างสรรค์แฟชั่นโชว์ในคอนเซ็ปต์ Nefelibata และยังเป็นเจ้าของรางวัล Best Creative Award จากสถาบันบุนกะแฟชั่น เล่าถึงการเรียนที่สถาบันแห่งนี้ว่า “ชอบทำแพทเทิร์นตั้งแต่เด็ก เริ่มจากเย็บกระเป๋าและตัดเสื้อผ้าง่ายๆ ในวิชาตัดเย็บตอนมัธยม พอจบม.6 จึงตัดสินใจมาเรียนที่นี่แทนการเรียนในมหาวิทยาลัย เลือกบุนกะเพราะที่นี่เน้นการสร้างแพทเทิร์น มาเรียนแล้วก็ชอบ ที่นี่ให้เราได้เยอะเท่าที่เราต้องการ สำหรับผลงานที่จัดแสดงในวันนี้มีคอนเซ็ปต์ คือ ผู้ป่วยทางจิต แต่ชุดผู้ป่วยปกติใครๆ ก็ทำได้ ก็เลยมานั่งคิดว่า เราคิดยังไงกับผู้ป่วยทางจิต ก็คิดได้ว่าเขาจะชอบการรีพีท (Repeat) ทำอะไรซ้ำๆ ก็เลยนึกถึงคำว่าพลีท (Pleat) แต่ในพลีทของเราจะมีรายละเอียด เป็นเอาท์ไซเดอร์อาร์ต (Outsider Art) เป็นศิลปะของผู้ป่วยทางจิต เป็นการแสดงออกว่าอะไรที่เค้าคิดอยู่ แล้วก็เอามาเกี่ยวข้องกับโครงสร้างเสื้อ จุดเด่นของ คอลเล็คชั่นนี้ คือ การรีพีทความเป็นสี่เหลี่ยม โดยทำแพทเทิร์นสี่เหลี่ยมตรงๆ ทุกชิ้น แต่เอามาต่อกัน จนกลายเป็นชุด แล้วแตกพลีทให้กลายเป็นส่วนๆ กลายเป็นทรง ถ้าปิดพลีททั้งหมดนำมาต่อกันจะยาวเป็นเส้นตรง 4 เมตร ซึ่งทำออกมาแล้วก็พอใจมาก สำหรับอนาคตหลังจากเรียนจบ อยากทำสไตล์ลิสต์ อาจจะเป็นฟรีแลนซ์ และเรียนต่อทางด้านอาร์ตเพิ่มเติม โต-พัชรวัฒน์ ตระกาลสันติกูล ดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์ ลา บูทีค เสื้อผ้าแฟชั่นที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่แฟชั่นนิสตร้า บอกว่า “ประทับใจกับแฟชั่นโชว์ของน้องๆ มาก ทุกคนทำการบ้านมาหนักและต้องบอกว่าไม่ง่ายกว่าจะได้ออกมาเป็นคอลเล็กชั่นที่นำมาจัดแสดงในวันนี้ เราได้เห็นเทคนิคที่แต่ละคนนำมาใช้ ทั้งการสาน การต่อผ้า การเย็บที่สร้างสรรค์ ดูแล้วหลายคนอนาคตไกล บางคนอาจไปไกลได้ถึงต่างประเทศ ในฐานะที่เคยผ่านจุดนี้มาก่อน มีสิ่งที่จะอยากฝากไว้ให้กับน้องๆ คือ อยากให้ทุกคนเก็บสิ่งที่ผ่านเข้ามาเป็นประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการลองผิดลองถูก มุมมองความคิดที่เราได้รับจากผู้ร่วมงาน สิ่งแวดล้อมที่เราได้พบเห็น ปัญหาและอุปสรรค ทุกอย่างเก็บเป็นประสบการณ์ให้หมด แล้วมากลั่นกรองว่าอะไรดี อะไรไม่ดี นำมาปรับใช้ โดยเฉพาะปัญหาและอุปสรรคที่เราพบเจอ ถ้าเราผ่านมาได้จะทำให้เราแกร่งและยืนหยัดอยู่ได้ในวงการ”

ปิดท้ายกับข้อคิดและกำลังใจจาก หญิงแม้น-ม.ร.ว.แม้นนฤมาส ยุคล สาวเปรี้ยวที่รักงานแฟชั่นเป็นชีวิตจิตใจและยังเป็นเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Twinklestars ที่ฝากให้กับน้องๆ ที่กำลังจะออกมาโลดแล่นอยู่ในวงการแฟชั่น ว่า เด็กรุ่นใหม่มีแรงบันดาลใจและพลังขับเคลื่อนเยอะ อยากให้ทุกคนใช้พลังและแรงบันดาลใจที่มีอยู่สร้างสรรค์เป็นผลงานออกมา และถ้าจะพูดถึงความสามารถ เด็กรุ่นใหม่ก็มีความสามารถไม่แพ้ใคร บางคนมีศักยภาพมากพอที่จะไปทำงานต่างประเทศได้ ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคน และอย่าลืมทำความฝันที่มีอยู่ให้เป็นจริง เพียงแค่ลงมือทำ กล้าคิดกล้าทำ ทุกอย่างก็จะไม่ไกลเกินเอื้อม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา