นักวิจัยคณะวิทยาศาสตร์ฯ มรภ.สงขลา ดึงคุณสมบัติพอลิเมอร์ผสม สร้างนวัตกรรมใหม่ ยืดหยุ่นเหมือนยาง แต่นำกลับมาใช้ใหม่ได้เหมือนพลาสติก ตั้งชื่อเทอร์มอพลาสติกอิลาสโตรเมอร์ ต่อยอดสู่อุตสาหกรรมอะไหล่รถยนต์

อังคาร ๑๖ กันยายน ๒๐๑๔ ๐๙:๒๕
ผศ.ดร.พลพัฒน์ รวมเจริญ อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงงานวิจัยเรื่อง เทอร์มอพลาสติกอิลาสโตรเมอร์ (Thermoplastic Elastomer) ว่า เป็นการวิจัยเพื่อการปรับปรุงคุณสมบัติทางกายภาพและสมบัติเชิงกลของพอลิเมอร์ผสม 2 ชนิด คือ พอลิสไตรีนกับยางธรรมชาติ เพื่อให้ได้วัสดุใหม่ เรียกว่า เทอร์มอพลาสติกอิลาสโตรเมอร์ ที่มีสมบัติการยืดหยุ่นได้เหมือนยาง และสามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ได้เหมือนพลาสติก โดยทั่วไปยางจะมีความยืดหยุ่นแต่ไม่สามารถนำมากลับใช้ใหม่ได้ ในขณะที่พลาสติกสามารถนำใช้ใหม่และแข็งแรง แต่ไม่มีความยืดหยุ่น ซึ่งเทอร์มอพลาสติกอิลาสโตรเมอร์ ที่ได้เป็นการนำเอาสมบัติที่ดีของวัสดุตั้งต้นทั้งสองชนิดไว้ด้วยกัน

ผศ.ดร.พลพัฒน์ กล่าวถึงขั้นตอนการผลิตเทอร์มอพลาสติกอิลาสโตรเมอร์ ว่า ทำได้โดยการผสมพอลิสไตรีนกับยางธรรมชาติในสภาวะน้ำยางเข้าด้วยกัน หลังจากนั้นใส่เบนทอไนต์ (bentonite) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยทำให้พอลิสไตรีนและยางธรรมชาติเข้ากันได้ดีมากขึ้น โดยอัตราส่วนการผสมสารเบนทอไนต์ คือ 3 ส่วนใน 100 ส่วน ส่งผลทำให้เทอร์มอพลาสติกอิลาสโตรเมอร์ ที่ได้มีความต้านทานต่อแรงดึงและแรงฉีกขาดสูงขึ้น ซึ่งงานวิจัยชิ้นนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากเป็นงานวิจัยที่ทำให้รู้ขั้นตอนของการผลิตและสมบัติพื้นฐานของเทอร์มอพลาสติกอิลาสโตรเมอร์ แต่ในส่วนที่จะนำเทอร์มอพลาสติกอิลาสโตรเมอร์ไปใช้ประโยชน์เป็นผลิตภัณฑ์จริงๆ ต้องมีการศึกษาต่อยอดเฉพาะด้าน อาทิ ด้านการขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ซึ่งต้องศึกษาสมบัติด้านการแปรรูปและสมบัติเฉพาะด้าน เช่น หากจะนำไปทำอะไหล่รถยนต์ ต้องศึกษาการทนความร้อนและการทนน้ำมันอีกขั้นตอนหนึ่ง โดยงานวิจัยชิ้นนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ขณะนี้ดำเนินการเสร็จสิ้นบรรลุเป้าหมายตามที่ สกว. วางไว้ โดยส่วนหนึ่งของงานวิจัยครั้งนี้ได้รับการนำเสนอในที่ประชุมวิชาการระดับนานาชาติ (International Conference of Key Engineering Materials 2012) ประเทศสิงคโปร์ และได้รับการตีพิมพ์วารสาร Polymer Engineering and Science ของ Society of Plastics Engineers ฉบับที่ 54 ในปี 2014

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา
๑๗:๐๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานชัยนาทร่วมออกหน่วยให้บริการโครงการ หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน
๑๗:๐๒ วว. /สปอว. /APCTT จัด Workshop การจัดการขยะมูลฝอยชุมชนอย่างยั่งยืนภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน
๑๗:๐๐ บริษัท อมตะ วีเอ็น จำกัด (มหาชน) หรือ AMATAV จัดการประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567
๑๗:๕๓ คณะนิติศาสตร์ ม.ศรีปทุม เปิดอบรม Generative AI เสริมทักษะนักกฎหมายยุคดิจิทัล