สถาบันเอไอทีกับกองทัพไทยเริ่มความร่วมมือพิเศษทางด้านวิชาการ

ศุกร์ ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๑๙
สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) กับกองทัพไทย โดยสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ (สปท.) ได้ก้าวเข้าสู่ความร่วมมือระหว่างกันเพื่อพัฒนางานวิจัยและหลักสูตรการศึกษา ตลอดจน ความร่วมมือด้านทรัพยากรและการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม ในช่วงระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า

ศาสตราจารย์ วรศักดิ์ กนกนุกุลฃัย (ที่ 7 จากซ้าย) อธิการบดีสถาบันเอไอที และ พลเอก สุรพันธ์ วงศ์ไทย (ที่ 5 จากซ้าย) ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ ณ สถาบันเอไอที ในวันนี้ (23 กค.) เพื่อริเริ่มความร่วมมือในหลายด้าน

ทั้งสองสถาบันตกลงที่จะพัฒนาหลักสูตรการศึกษาร่วมกัน ในสาขาวิชาต่างๆที่มีอยู่เดิมและที่จะจัดทำขึ้นใหม่ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ข้อตกลงนี้ยังรวมถึงการพัฒนางานวิจัยร่วมกัน อีกทั้งจะมีการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ชาติและความมั่นคงแห่งชาติกับวิทยาการและวิทยาศาสตร์ด้านต่างๆเข้าด้วยกัน

บันทึกความเข้าใจนี้ยังเปิดโอกาสทางด้านทุนการศึกษา สำหรับกำลังพลของกองทัพและผู้เข้ารับการศึกษาที่มีคุณสมบัติของทั้งสองสถาบัน ตลอดจนการจัดสัมมนา และ การบรรยายพิเศษ ข้อตกลงดังกล่าวคาดว่าจะเพิ่มทางเลือกด้านการศึกษาให้แก่กำลังพลและนักศึกษา

ในความร่วมมือด้านทรัพยากร ทั้งสองสถาบันตกลงที่จะร่วมกันพัฒนาบุคคลากรและเครื่องมืออุปกรณ์ ซึ่งได้แก่การแลกเปลี่ยนอาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญมาบรรยายทางวิชาการ การใช้โสตทัศนูปกรณ์ ระบบคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ การสืบค้นข้อมูลทางวิชาการระหว่างห้องสมุดของสถาบันพันธมิตร

ในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจดังกล่าว ศาสตราจารย์วรศักดิ์กล่าวว่าความร่วมมือภายใต้บันทึกนี้มีเป้าหมายที่จะนำจุดเด่นและศักยภาพของทั้งสองสถาบันมาพัฒนาร่วมกันในหลายๆด้าน และความร่วมมือนี้จะช่วยประเทศไทยรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน และยังเน้นว่าสถาบันเอไอทีมีความสำนึกอยู่เสมอว่าประเทศไทยได้ให้ที่ดินอันเป็นสถานที่ตั้งอันมีเกียรติของสถาบันแห่งนี้

อธิการบดีสถาบันเอไอทียังกล่าวต่อว่าบันทึกความเข้าใจนี้เป็นผลของการประสานงานของท่าน ศาสตราจารย์ กิตติคุณ ดร. สหัส บัณฑิตกุล ประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันเอไอที ซึ่งได้ประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของ สปท. มาโดยตลอดตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2557 เพื่อกำหนดขอบเขตของความร่วมมือระหว่างกันได้ชัดเจนในระดับหนึ่ง เพื่อประโยชน์ของประเทศไทย

สถาบันเอไอทีสนับสนุนให้คนไทยได้มีโอกาสเข้ามาศึกษาในสถาบันแห่งนี้โดยต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการมอบทุนการศึกษาของรัฐบาลไทย รวมทั้งทุนพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระบรมราชินีนาถ เพื่อให้นักศึกษาที่มีผลการเรียนดีเด่นได้เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโทและระดับปริญญาเอก” ศาสตราจารย์ วรศักดิ์กล่าว

พลเอก สุรพันธ์ กล่าวว่า “สถาบันเอไอทีนับได้ว่าเป็นสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับอย่างหว้างขวาง การจัดทำบันทึกความเข้าใจร่วมกันในครั้งนี้ นอกจากเป็นการสร้างเครือข่ายทางการศึกษาแล้ว ยังเป็นการพัฒนาทุนมนุษย์ขององค์กรร่วมกัน อันจะนำมาซึ่งการพัฒนาสังคมและประเทศชาติต่อไปอีกด้วย”

สปท. และ สถาบันเอไอทียังตกลงที่จะอำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรมทางวิชาการและกิจกรรมเพื่อสังคม ทั้งสองสถาบันจะจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และพัฒนาหลักสูตรการศึกษาเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ

“กองทัพไทยตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพและความเข้มแข็งทางวิชาการ การเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับสถาบันการศึกษาต่างๆ ในนามของกองทัพไทย ผมขอขอบคุณท่านอธิการบดีและคณาจารย์ทุกท่านที่มอบความไว้วางใจกองทัพไทย และร่วมเป็นสักขีพยานการจัดทำความร่วมมือในครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพไทยและสถาบันเอไอทีจะกระชับและแนบแน่นขึ้นไปไม่สิ้นสุด เพื่อร่วมพัฒนาประเทศชาติให้มั่นคง ประชาชนมั่งคั่งอย่างยั่งยืนต่อไป” พลเอก สุรพันธ์ กล่าวเสริม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา