วธ. เปิดตัว Thai Culture Mobile แอพพลิเคชั่น นำวัฒนธรรมสร้างมิติใหม่ก้าวสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

พฤหัส ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๒:๑๗
เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2558 ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 19 กระทรวงวัฒนธรรม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวในฐานะประธานงานแถลงข่าว Thai Culture Mobile Application ว่า กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดทำแอพพลิเคชั่น ที่มีชื่อว่า Thai Culture Mobile Application ขึ้น เพื่อขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ของรัฐบาล ที่ตระหนักถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการสื่อสารและโทรคมนาคมที่มีการพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเทคโนโลยี 3G หรือ 4G ซึ่งเป็นช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลและแหล่งความรู้ในโลกแห่งการสื่อสารไร้พรมแดนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต แต่ยังไม่ครอบคลุมองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมเท่าที่ควร ดังนั้น Thai Culture Mobile Application จึงเป็นเทคโนโลยีที่สามารถเข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้มีความใกล้ชิดกับศิลปวัฒนธรรมอย่างสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า Thai Culture Mobile Application เป็นแอพพลิเคชั่นแผนที่แหล่งท่องเที่ยวด้านศิลปวัฒนธรรม ซึ่งมีระยะรัศมี 10 กิโลเมตรจากตำแหน่งผู้ใช้งาน โดยในระยะแรกได้พัฒนาข้อมูลของกรุงเทพมหานครให้สามารถแสดงผลได้ทั้งภาษา ไทย อังกฤษ และจีน ซึ่งจะมีการขยายผลให้ครอบคลุมทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังมีระบบสืบค้น องค์ความรู้เรื่องวิถีถิ่นวิถีไทย วัฒนธรรมไทยวัฒนธรรมอาเซียน และมรดกไทยมรดกโลก ที่มีประสิทธิภาพสูง โดยจะทำการสืบค้นข้อมูลองค์ความรู้จากทุกหน่วยงานภายในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรมกว่า 70,000 รายการ ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับ แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เช่น อุทยานประวัติศาสตร์ ตลาดร้อยปี แหล่งเรียนรู้ เช่น พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน แหล่งผลิตสินค้าทางวัฒนธรรม เช่น หมู่บ้านกลอง หมู่บ้านจักสาน หมู่บ้านผ้าทอพื้นเมือง การแสดงพื้นบ้านเช่น ลิเก หมอลำ โนรา หนังตะลุง งิ้ว เทศกาลงานบุญ เช่น งานประเพณีชักพระ งานบุญบั้งไฟ งานเผาเทียนเล่นไฟ การแสดงศิลปกรรมหัตถกรรม เช่น ศูนย์การแสดงสินค้าหัตถกรรม สถาปัตยกรรม เช่น วัดโบราณ บ้านโบราณ เป็นต้น ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานได้รับความสะดวกในการสืบค้นข้อมูล และได้รับข้อมูลอย่างครบถ้วน โดยสามารถใช้งานบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Smart phone) ทั้งระบบปฏิบัติการ IOS และ Android และสามารถดาวน์โหลดผ่าน App Store และ Play Store โดยใช้ชื่อ Thai Culture หรือเข้าสู่เว็บไซต์ www.thaiculture.go.th ทั้งนี้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ได้ตรวจสอบความถูกต้องและความซ้ำซ้อนของข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (GISTDA) ตรวจสอบพิกัดจุดแผนที่ของศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม และมหาวิทยาลัยศิลปากร ดำเนินการพัฒนาระบบ Mobile Application ที่สำคัญ ในระยะต่อไปจะมีแผนพัฒนาไปสู่ Thai Culture Trip ซึ่งเป็นระบบที่สามารถแนะนำแหล่งท่องเที่ยวในงานเทศกาลที่สำคัญทางวัฒนธรรม รวมถึงสามารถจัดแผนการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมได้อัตโนมัติอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา