ปภ.เตือนอุบัติเหตุบริเวณทางรถไฟ...อันตรายที่ป้องกันได้

จันทร์ ๐๔ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๔:๒๒
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนจุดตัดทางรถไฟเป็นเส้นทางเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุสูง พร้อมแนะผู้ใช้รถใช้ถนนเพิ่มความระมัดระวังเมื่อขับผ่านจุดตัดทางรถไฟ โดยหมั่นสังเกตป้ายเตือนริมข้างทางหรือลูกคลื่นบนผิวถนน ชะลอความเร็วและหยุดรถให้ห่างจากทางรถไฟในระยะไม่ต่ำกว่า 5 เมตร พร้อมมองด้านซ้าย – ขวาให้รอบด้าน เมื่อไม่มีรถไฟวิ่งผ่านค่อยขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ ที่สำคัญ ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงอันตราย ไม่ยกแผงกั้นทางรถไฟ ไม่เร่งความเร็วรถขับตัดหน้ารถไฟในระยะกระชั้นชิด จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟ และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า บ่อยครั้งที่มักเกิดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟ โดยมีสาเหตุจากผู้ขับขี่ประมาท ความไม่คุ้นเคยและไม่ชำนาญเส้นทาง ประกอบกับจุดตัดทางรถไฟหลายแห่งไม่มีเครื่องกั้น เครื่องหมาย เสียงและสัญญาณไฟเตือนอันตราย จึงก่อให้เกิดอุบัติเหตุในลักษณะรุนแรง สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ ดังนี้เพิ่มความระมัดระวังเมื่อขับรถผ่านเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย และเส้นทางสายรองเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน ช่วงที่มีทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน บริเวณทางโค้งที่มีต้นไม้หรือพุ่มไม้บดบังเส้นทางและป้ายเตือนจุดตัดทางรถไฟ รวมถึงทางลักผ่านที่ผิดกฎหมาย ไม่ติดตั้งเครื่องกั้นหรือสัญญาณเตือน เพราะมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุรุนแรง หมั่นสังเกตป้ายเตือนริมข้างทางหรือลูกคลื่นบนผิวถนน แสดงว่าข้างหน้ามีจุดตัดทางรถไฟ โดยก่อนขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ ผู้ขับขี่ควรชะลอความเร็วและหยุดรถให้ผ่านจากทางรถไฟในระยะไม่ต่ำกว่า 5 เมตร พร้อมมองซ้ายและขวาให้แน่ใจว่ามีรถไฟวิ่งผ่าน จึงค่อยขับรถข้ามจุดตัดทางรถไฟ หากได้ยินเสียงสัญญาณเตือนรถไฟหรือแผงกั้นทางรถไฟปิดลงมา ควรหยุดรถห่างจากทางรถไฟในระยะไม่ต่ำกว่า 5 เมตร เมื่อรถไฟวิ่งผ่านไปแล้วเครื่องกั้นทางเปิด จึงค่อยขับรถผ่านหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ โดยไม่ยกแผงกั้นทางรถไฟไม่เร่งความเร็วรถ เพื่อขับตัดหน้ารถไฟในระยะกระชั้นชิดโดยเด็ดขาด เพราะเสี่ยงต่อการถูกรถไฟชน ไม่ควรหยุดหรือจอดรถคร่อมทางรถไฟ เพราะหากมีรถไฟวิ่งผ่านมา จะไม่สามารถเคลื่อนรถได้ทัน นอกจากนี้ ผู้ใช้รถใช้ถนนควรปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด เพิ่มความระมัดระวังในการขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ พร้อมหมั่นสังเกตป้ายเตือน จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางและลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3
๐๙:๒๕ STI จัดอบรมหลักสูตร ChatGPT ผู้ช่วยงานอัจฉริยะในยุคดิจิทัล เพื่อยกระดับพนักงานสู่ยุค AI
๐๘:๕๑ จีนเปิดตัว เห็ดหลินจืออำเภอกวน ณ งานวันเห็ดโลก ประจำปี 2567
๑๗:๔๕ บลจ.กสิกรไทย พาลูกค้าเปิดประสบการณ์การลงทุนระดับโลก ในงานสัมมนา KAsset x JPMAM : The Great Investment Debate นำทัพกูรูแชร์มุมมองส่องทุก Asset
๑๗:๔๔ HUAWEI จับมือ Amado Shopping 1451 เปิดตัวสมาร์ทวอทช์ HUAWEI Band 9 พร้อมวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้ ด้วยโปรโมชันเอ็กซ์คลูซีฟ
๑๗:๒๖ มะเร็งทางนรีเวช ภัยร้าย. ที่ผู้หญิงควรรู้
๑๗:๔๕ เขตจตุจักรประสาน NT เร่งแก้ไขผิวทางเท้าบริเวณบ่อพักสายสื่อสารให้เรียบเสมอกัน
๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย