กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผนึกกำลัง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รับธงจัดงาน “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม” ต่อจากกระทรวงยุติธรรม ผุดไอเดียสนองนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล

พฤหัส ๒๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๑๔
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผนึกกำลัง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รับธงจัดงาน "ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม" ต่อจากกระทรวงยุติธรรม ผุดไอเดียสนองนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ยกทัพจัดเต็มโชว์แนวคิด "เกษตรดิจิทัล" นำเทคโนโลยีเสริมช่องทางการตลาดเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร

วันนี้ ( 24 ส.ค.59 ) เมื่อเวลา 15.00 น. รัฐบาล โดยสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้จัดพิธีการส่งมอบการดำเนินการจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ระหว่าง กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารขึ้น ณ บริเวณเวทีกลาง ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานอำนวยการจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษมของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มอบหมายให้ส่วนราชการต่าง ๆ ดำเนินการจัดงานตลาดนัดสินค้าชุมชน บริเวณด้านข้างทำเนียบรัฐบาล ริมคลองผดุงกรุงเกษม เพื่อสร้างโอกาสให้เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยได้มีแหล่งจำหน่ายผลผลิตนั้น สำหรับการจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ในเดือนกันยายนนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ประสานความร่วมมือเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ภายใต้แนวคิด "เกษตรดิจิทัล"ระหว่างวันที่ 5 – 25 กันยายน 2559 ณ บริเวณด้านข้างทำเนียบรัฐบาล ริมคลองผดุง กรุงเกษม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศตามนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล (Digital Economy) ในการนำไปประยุกต์ใช้ด้านเกษตรกรรมและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเพิ่มช่องทางการตลาดและรายได้ให้แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าเกษตร สินค้าไอที สินค้าอุปโภคบริโภคที่ได้คุณภาพมาตรฐาน

โดยในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้นำสินค้าเกษตรคุณภาพจากกลุ่มเกษตรกรกว่า 260 ราย หมุนเวียนจำหน่ายตลอดระยะเวลาการจัดงาน รวมทั้งนำเสนอนวัตกรรมความก้าวหน้าทางการเกษตร และกิจกรรมต่างๆ จำนวน 6 โซน ประกอบด้วย 1. โซนเกษตรดิจิทัล ซึ่งเป็นการจำหน่ายสินค้าแบบออนไลน์ 2. โซนจำหน่ายสินค้าเกษตร ประกอบด้วย 6 กลุ่มสินค้าหลัก ได้แก่ สินค้าของกลุ่ม Smart farmer และ Young smart farmer สินค้าOrganic สินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ผลผลิตทางการเกษตรจากแปลงเศรษฐกิจพอเพียง และกลุ่มสินค้าเกษตรพื้นที่สูง 3. โซนจำหน่ายอาหารปรุงสุก ที่จำหน่ายอาหารปรุงสุกจากร้านค้าคุณภาพกว่า 20 ร้านค้า และ 4. กิจกรรมบนเวทีและกิจกรรมภายในงาน อาทิ การแสดง สาธิต และส่งเสริมการขาย ส่วนกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ยกทัพจัดเต็มขนสินค้าไอทียี่ห้อดัง เบอร์โทรศัพท์มือถือเลขสวย และอุปกรณ์แอคเซสเซอรี่ตกแต่งโทรศัพท์มือถือ มาจำหน่ายในราคาสุดพิเศษด้วย

สำหรับสินค้าเกษตรที่นับเป็นไฮไลท์ของงานในครั้งนี้ คือ การจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน และสินค้าที่มี Value added (แปรรูปที่เป็นอาหารและไม่เป็นอาหาร) อาทิ เนื้อวัวโคราชวากิว หอยนางรม สาหร่ายพวงองุ่น ปลานวลจันทร์ก้างนิ่ม และการประกวดแข่งขันปลากัดเชิงนวัตกรรม เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีการประมูลสินค้าเกษตรล็อตใหญ่ในวันเปิดงาน ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรคุณภาพที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาในการผลิตได้ ผ่าน QR Code โดยเป็นการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสารสนเทศพัฒนาภาคเกษตรกรรม ที่สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรของไทยด้วย

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจ เข้าร่วม ชม ชิม ช็อป สินค้าเกษตรคุณภาพ และสินค้าไอทียี่ห้อดังราคาพิเศษสุด ในงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม "เกษตรดิจิทัล" ระหว่างวันที่ 5 - 25 กันยายน 2559 ณ บริเวณด้านข้างทำเนียบรัฐบาล ริมคลองผดุงกรุงเกษม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud