กระทรวงวิทย์ฯ - ไอซีที.จับมือบุกอีสานลุยเมืองหมอแคน จัดโรดโชว์งาน “ Startup & Digital Thailand”สู่ภูมิภาคครั้งที่ 2 ปักหมุดเริ่มต้นขยายความร่วมมือสู่สากลในกลุ่ม GMS-CLMVT

จันทร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๒๗
กระทรวงวิทย์ฯ ผนึกมือกระทรวงไอซีที บุกอีสานลุยเมืองหมอแคน ขอนแก่น จัดงานโรดโชว์ "Startup Thailand & Digital Thailand" สู่ภูมิภาคเป็นครั้งที่ 2 ภายใต้ธีม 'Mekong Connect' "ขอนแก่น...การเชื่อมโยงประเทศลุ่มแม่น้ำโขง" หลังประสบความสำเร็จจากการจัดที่กรุงเทพฯและเชียงใหม่ เป็นการปักธงจุดเริ่มต้นความร่วมมือของธุรกิจ Startup และภาคส่วนราชการที่ให้การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศ CLMVT (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนามและไทย) โดย "ดร.พิเชฐ" รมว. วิทยาศาสตร์ฯ เน้นย้ำถึงความพร้อมของขอนแก่นและกลุ่มจังหวัดภาคอีสานที่จะเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อการพัฒนา Startup ในประเทศลุ่มน้ำโขง พร้อมเชิญผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนา Startup ในกลุ่ม CLMVT เข้าร่วมแชร์ประสบการณ์ ด้าน "ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)" เน้นย้ำกรอบยุทธศาสตร์ 6 ด้านของกระทรวงเป็นการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยและหลากหลายมาเปลี่ยนเป็นวิธีการดำเนินธุรกิจ การดำเนินชีวิตของประชาชนและการดำเนินงานของภาครัฐ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจทั้งเพื่อพัฒนาประเทศในทุกๆภาคส่วน

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ผนึกพลังจับมือจัดงาน Startup Thailand & Digital Thailand ในระดับภูมิภาคเป็นครั้งที่ 2 ที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 26-28 สิงหาคม หลังจากประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม ที่จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นการจัดงานเป็นแห่งแรก โดยรูปแบบของงานจะเป็นการสัมมนา และ Workshop โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ Key Note Speaker จากกลุ่ม CLMV มีกิจกรรมพิเศษ และนิทรรศการให้ความรู้และนำเสนอภาพรวมของ StartUp และการพัฒนา Digital ในในประเทศไทย

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้กล่าวถึงการจัดงาน "Startup Thailand & Digital Thailand" ครั้งนี้ว่า เป็นการต่อยอดมาจากความสำเร็จของการจัดงาน Startup Thailand 2016 และงาน Digital Thailand 2016 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และการจัดงานไปสู่ภูมิภาคที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 5-7 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จและมีผู้เข้าร่วมงานอย่างล้นหลาม ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาวิสาหกิจเริ่มต้น และการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลที่มีความเกี่ยวโยงกันเป็นอย่างสูง และสอดคล้องกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ "ประเทศไทย 4.0" ของรัฐบาล "งาน Startup Thailand & Digital Thailand" นี้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยขยายการจัดงานบุก 3 หัวเมืองใหญ่ ทั้งเหนือ-อีสาน-ใต้ในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายนนี้ เพื่อสร้างฐานสู่ประเทศไทย 4.0 ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมอย่างแท้จริงโดยจะจัดงานใน 3 ภูมิภาคให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งแต่ละภูมิภาคจะมีความแตกต่างกันไปตามบริบทของแต่ละพื้นที่ แต่จะมีกิจกรรมหลักภายในงานที่คล้ายคลึงกัน"

ทั้งนี้ การจัดงานในส่วนของ Startup Thailand ในภูมิภาค ซึ่งเริ่มต้นขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และครั้งนี้มาจัดที่จังหวัดขอนแก่นนั้น จัดขึ้นภายใต้ "Regional Rise" เพื่อกระตุ้นการตื่นตัวของภูมิภาค เพื่อปูพรมให้เกิดการสร้าง "นักรบใหม่ทางเศรษฐกิจ" ขึ้นทั่วประเทศ การจัดงาน Startup Thailand ภูมิภาค ที่จังหวัดขอนแก่นนี้ ยังเป็นก้าวสำคัญในการประกาศความพร้อมของไทยในการร่วมขับเคลื่อนกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง หรือกลุ่ม CLMVT ภายใต้ concept "Mekhong Connect" โดยให้กลุ่มผู้ประกอบการ Startup รุ่นใหม่ เป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนและพลิกโฉมภูมิภาค ไปสู่ภูมิภาคที่มีความพร้อมในการรองรับการลงทุนใหม่ๆ และเป็นแหล่งสร้างสรรค์ไอเดียทางธุรกิจ โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เชิญ Startup และผู้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนระบบนิวเศน์สำหรับผู้ประกอบการ Startup จากประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ทั้งลาว กัมพูชา และเวียดนาม มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และยังได้รับเกียรติจาก H.E. Dr. Chanseng Phimmavong, Vice Minister, Ministry of Science and Technology สปป.ลาว เข้าร่วมงานด้วย

สำหรับการสัมมนาและกิจกรรมในส่วน Digital Thailand จ. ขอนแก่นครั้งนี้ มีการปาฐกถาที่น่าสนใจเช่น "การขับเคลื่อน Thailand 4.0 ภายใต้แผนพัฒนา Digital Government" การเสวนาเรื่อง "จากขายหัวเราะสู่แซลมอนเฮ้าส์" รวมถึงการเสวนาหัวข้อ "White Internet for Good Digital Citizen" เป็นต้น โดย ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ยังได้ให้เกียรติกล่าวปาฐกถาพิเศษในการเปิดงาน ในหัวข้อ "Digital Thailand กับการสร้างโอกาสในภูมิภาค" ว่าการจัดงานนี้ สะท้อนให้เห็นพลังประชารัฐที่ประชาขนทั่วประเทศในการผลักดันวาระดิจิทัลของประเทศไทยอันเป็นประเด็นการพัฒนาที่สำคัญเร่งด่วนที่สุดเรื่องหนึ่งของรัฐบาลและเป็นกลไกสำคัญเพื่อขับเคลื่อนนโยบายทางเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งประกอบด้วยยุทธศาสตร์ 6 ด้าน ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ยังย้ำอีกครั้งว่า "ถึงแม้ว่ารัฐบาล/ กระทรวงฯ จะเป็นผู้ชี้นำให้เกิดการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมอย่างเป็นระบบ ไปในทิศทางเดียวกัน แต่ยึดหลักแนวทางประชารัฐ ที่จะขับเคลื่อนการพัฒนาร่วมกันกับทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐด้วยกันเองที่ต้องมาแชร์เป้าหมาย ภารกิจ ทรัพยากร หรือแม้แต่กำลังคน หน่วยงานภาคเอกชนซึ่งต้องเป็นผู้นำในด้านเศรษฐกิจและให้รัฐเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก หรือลงทุนในส่วนที่เอกชนไม่สามารถทำให้คุ้มทุนได้ ภาคการศึกษาที่มีบทบาทสำคัญที่สุดในการพัฒนากำลังคนคุณภาพของประเทศ และที่สำคัญที่สุดคือภาคประชาชนทุกคนที่ต้องสามารถเข้าถึง รู้ทัน และใช้ประโยชน์ สร้างคุณค่าสูงสุดจากเทคโนโลยีดิจิทัล" ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมและความเคลื่อนไหวการจัดงาน "Startup Thailand & Digital Thailand" ได้ที่ www.thailandstartup.org facebook.com/ThailandStartup www.digitalthailand.in.th facebook.com/digitalthailandday หรือ Call Center: 1313

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๔๑ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมยินดี บุฟเฟต์ชาบูสุกี้ชื่อดัง ลัคกี้ สุกี้ (Lucky Suki) เปิดสาขาใหม่ สาขาที่ 7
๑๒:๒๗ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมกับ สภากาชาดไทย จัดกิจกรรม ให้โลหิต ให้ชีวิต ให้ประจำ ครั้งที่ 13 26 มีนาคมนี้ ชั้น 4 โซน
๑๒:๔๑ โรคหืด (Asthma) with Good Quality of life: คุณภาพชีวิตที่ดีเราสร้างได้
๑๒:๒๙ ม.ศรีปทุม เปิดฉาก SPU GAMES ครั้งที่ 27 ชิงชัยสร้างมิตรภาพผ่านกีฬา
๑๑:๕๓ ตอบรับเทรนด์ 'หนีร้อนไปพึ่งเย็น' Booking.com แนะนำจุดหมายสำหรับดำน้ำชื่นชมหมู่เกาะและหาดทรายใน 'เมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวดีที่สุด' ของประเทศไทย ประจำปี
๑๑:๓๔ ไห่ ทั่ว นิว เอ็นเนอร์จี วีฮิเคิล เปิดตัว VIAUTO รุ่น BOMA ครั้งแรกในไทย ที่งาน Motor Show 2024 VIAUTO BOMA รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก 4 ที่นั่ง วิ่งไกล 200 กม. รับประกันแบตเตอรี่ 8
๑๑:๐๓ แคนนอน คว้ารางวัลด้านการออกแบบระดับโลกต่อเนื่องเป็นปีที่ 30 จากเวที 2024 iF Design Awards
๑๑:๕๙ BKGI ลั่นระฆังเทรด 20 มี.ค.นี้ ชูจุดแข็งอยู่ใน Sunrise Industry ลุยขยายพันธมิตรมหาวิทยาลัย-รพ.ทั่วประเทศ บุกตลาดอาเซียน
๑๑:๕๔ แยกให้ออก ปวดฟันจากฟันผุ VS ปวดฟันจากไซนัส
๑๑:๒๗ ธุรกิจห้าดาว. 40 ปี เดินหน้าสานฝันผู้ประกอบการมีธุรกิจเป็นของตนเอง สร้างอาชีพมั่นคง เติบโตบนเส้นทางธุรกิจยั่งยืนไปด้วยกัน