กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยความคืบหน้าเกษตรทฤษฎีใหม่ 70,000 แห่ง ที่จะเกิดขึ้นใหม่ทั่วประเทศ โดยคัดเลือกเกษตรกรที่สนใจและพื้นที่เข้าร่วมโครงการฯ แล้ว คาด 20 พ.ย.นี้ได้จำนวนผู้ผ่านการคัดเลือก และพร้อมเกิดขึ้นจริงในต้นปี 2560 นี้

พุธ ๐๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๗:๐๒
พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ 70,000 แห่งทั่วประเทศให้เกิดขึ้นใหม่อีกครั้ง ภายในปี 2560 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า ขณะนี้มีเกษตรกรให้ความสนใจเข้าร่วมทั้งสิ้น 94,994 ราย แบ่งเป็น 4 กลุ่ม แบ่งเป็น 1. กลุ่มเกษตรกรที่มีความพร้อมมาก (มีสระน้ำ/บ่อน้ำ มีน้ำใช้เพียงพอ) จำนวน 53,259 ราย 2. กลุ่มเกษตรกรที่มีความพร้อมปานกลาง (มีสระน้ำ/บ่อน้ำ มีน้ำใช้ไม่เพียงพอตลอดปี) จำนวน 28,315 ราย 3. กลุ่มเกษตรกรที่มีความพร้อมน้อย (บ่อน้ำบาล แหล่งน้ำสาธารณะ) จำนวน 7,454 ราย และ 4. กลุ่มเกษตรกรที่ไม่มีความพร้อม (ไม่มีสระน้ำ/แหล่งน้ำ) จำนวน 5,966 ราย อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเกษตรกรกลุ่มที่ 1 ที่มีบ่อน้ำสมบูรณ์ยังต้องคัดเลือกเพิ่มอีก เพื่อให้ได้พื้นที่ที่มีความเหมาะสม มีบ่อน้ำตลอดทั้งปี ตามเป้าหมาย 70,000 แห่งทั่วประเทศ โดยจะคัดเลือกผู้สมัครรวมทั้งพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2559 นี้

ทั้งนี้ โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ 70,000 แห่ง ตั้งงบประมาณไว้จำนวน 170 ล้านบาท โดยพิจารณาจัดสรรจากทุกหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งนี้ สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องของบประมาณเพิ่มเติม ซึ่งมีประมาณ 110 ล้านบาท ส่วนที่เหลือนั้น จะใช้แนวทางการทำงานร่วมกันกับภาคเอกชน ซึ่งได้มีการหารือในเบื้องต้นแล้ว ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และธุรกิจเอกชนขนาดใหญ่ โดยสัปดาห์หน้าจะมีการจัดประชุมเพื่อร่วมกันทำงานและสนับสนุนงบประมาณ เพื่อให้โครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จและเป็นไปตามกรอบระยะเวลา ซึ่งมั่นใจว่าในเดือน ม.ค. 2560 จะเกิดขึ้นจริงใน 70,000 แห่งทั่วประเทศ โดยภาครัฐ เอกชน ปราชญ์ชาวบ้าน รวมทั้ง ศพก. 882 ศูนย์ จะเข้าไปช่วยขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3
๐๙:๒๕ STI จัดอบรมหลักสูตร ChatGPT ผู้ช่วยงานอัจฉริยะในยุคดิจิทัล เพื่อยกระดับพนักงานสู่ยุค AI
๐๘:๕๑ จีนเปิดตัว เห็ดหลินจืออำเภอกวน ณ งานวันเห็ดโลก ประจำปี 2567
๑๗:๔๕ บลจ.กสิกรไทย พาลูกค้าเปิดประสบการณ์การลงทุนระดับโลก ในงานสัมมนา KAsset x JPMAM : The Great Investment Debate นำทัพกูรูแชร์มุมมองส่องทุก Asset
๑๗:๔๔ HUAWEI จับมือ Amado Shopping 1451 เปิดตัวสมาร์ทวอทช์ HUAWEI Band 9 พร้อมวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้ ด้วยโปรโมชันเอ็กซ์คลูซีฟ
๑๗:๒๖ มะเร็งทางนรีเวช ภัยร้าย. ที่ผู้หญิงควรรู้
๑๗:๔๕ เขตจตุจักรประสาน NT เร่งแก้ไขผิวทางเท้าบริเวณบ่อพักสายสื่อสารให้เรียบเสมอกัน
๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย