มรภ.สงขลา สัมมนาสร้างผู้ประกอบการมืออาชีพ

พุธ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๑:๔๐
คณะวิทยาการจัดการ มรภ.สงขลา จัดสัมมนาความท้าทายในการเป็นผู้ประกอบการมืออาชีพ เตรียมความพร้อมนักศึกษาขึ้นแท่นนักธุรกิจหน้าใหม่

ผศ.นิตยา จิตรักษ์ธรรม คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการสัมมนาความท้าทายในการเป็นผู้ประกอบการอย่างมืออาชีพ ในวันที่ 23 พ.ย.59 ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติฯ ว่า วัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษารู้ถึงวิธีการจัดการและการปรับตัวของภาคธุรกิจ ฝึกเป็นผู้ประกอบการ สามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตนเองหรือปรับใช้ในการดำเนินชีวิตเนื่องจากสภาวะปัจจุบันประเทศไทยได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลก ส่งผลต่อการประกอบการของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) ซึ่งนำไปสู่ปัญหาการเลิกกิจการ มีผลให้เกิดผู้ว่างงานหรือผู้ถูกเลิกจ้างเป็นจำนวนมาก และส่งผลกระทบกับธุรกิจรายใหม่ที่เพิ่งเริ่มธุรกิจไม่สามารถอยู่รอดได้ ภาครัฐจึงมีนโยบายในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของ SMEs โดยถือเป็นกลยุทธ์สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว ด้วยการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ขณะเดียวกันก็ช่วยเหลือพัฒนาผู้ประกอบการเดิมที่ยังคงมีศักยภาพให้อยู่รอด เพื่อให้ SMEs ทั้งรายใหม่และรายเดิมสามารถอยู่รอดได้

คณบดีคณะวิทยาการจัดการ ในอดีตผู้ที่มีการศึกษาสูงมักมุ่งประกอบอาชีพเป็นพนักงานหรือลูกจ้างในขณะที่ผู้ที่มีการศึกษาไม่สูงนักมักเลือกประกอบอาชีพอิสระเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งมักจะมีพื้นฐานความรู้ไม่เพียงพอที่จะบริหารจัดการและปรับปรุงพัฒนากิจการให้มีขีดความสามารถเพียงพอที่จะแข่งขันได้ภายใต้ระบบการค้าเสรียุคใหม่ กลยุทธ์ใหม่ในการพัฒนาส่งเสริม SMEs จึงมุ่งเชิญชวนผู้ที่มีการศึกษาดี มีประสบการณ์ และมีความรู้ความสามารถให้ก้าวเข้ามาเป็นผู้ประกอบการ ดังนั้น การเสริมสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่จึงถือเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างธุรกิจใหม่ๆ ขึ้นในระบบเศรษฐกิจของประเทศ ให้เติบโตและมีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถฟื้นตัวและมีภูมิคุ้มกันสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทางคณะฯ ได้เชิญ นายนิธิศ สมทรัพย์ เจ้าของธุรกิจส่วนตัวด้านอสังหาริมทรัพย์ และ นายรัฐนคร ปิยะศิริโสพัส เจ้าของธุรกิจ ร้านขนมไทย สอง-แสน มาถ่ายทอดประสบการณ์ด้านธุรกิจให้แก่นักศึกษา

ด้าน นายนฤมิต ตรึกตรอง นักศึกษาโปรแกรมวิชาการจัดการ มรภ.สงขลา ผู้เสนอโครงการ กล่าวว่า การประกอบอาชีพถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะอาชีพคือสิ่งที่ทำให้เกิดรายได้ ดังนั้น หากจะประกอบอาชีพเราจึงจำเป็นต้องเป็นผู้ประกอบการที่ดี มีความพร้อม และเพิ่มศักยภาพให้กับตัวเอง จึงได้มีการดำเนินกิจกรรมการสัมมนาในหัวข้อ การเป็นผู้ประกอบการอย่างมืออาชีพ เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการทางธุรกิจให้สามารถเป็นผู้นำด้านการประกอบอาชีพที่มีความเข้มแข็งและยั่งยืน พร้อมทั้งเพิ่มพูนความรู้ใหม่ที่นักศึกษาสามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพหลังจบการศึกษาได้ โดยมุ่งส่งเสริมและสนับสนุนผู้ว่างงาน ผู้ถูกเลิกจ้าง นักศึกษาจบใหม่ จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการเพิ่มทักษะการประกอบการ เพื่อพัฒนาแนวคิดสู่การปฏิบัติ หรือความเป็นจริงมากขึ้น โดยจะได้รับการดูแลและให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและผู้มีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อวิเคราะห์และชี้แนะเทคนิคการประกอบการอย่างมืออาชีพและยั่งยืน นอกจากนี้ ทางโครงการยังจัดให้มีบริการช่วยเหลือต่อเนื่องผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งนี้เพื่อให้สามารถจัดตั้งหรือขยายธุรกิจได้สำเร็จ อาทิ การจัดกิจกรรมเปิดตัวธุรกิจสินค้าและบริการ เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาด และการเชื่อมประสานกับแหล่งเงินทุน รวมทั้งการจับคู่เจรจาธุรกิจ การเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการใหม่และผู้ประกอบการเดิม เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา