สคช.ลุยภาคเหนือ จัดงาน "เจาะลึกมาตรฐานอาชีพ" สร้างโอกาส สร้างอาชีพด้วยมาตรฐานอาชีพ

จันทร์ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๖:๒๔
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ร่วมกับภาคส่วนต่างๆ อาทิ คณะกรรมการการอาชีวศึกษา มหาวิทยาลัยต่างๆ สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย สถาบันไทย- เยอรมัน บริษัท นิ่มซี่เส็ง จำกัด และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกัน จัดสัมมนา "เจาะลึกมาตรฐานอาชีพ บันไดสู่ความก้าวหน้าในอาชีพ" เพื่อร่วมกันสร้างกลไกที่จะสนับสนุน ผลักดัน และขับเคลื่อนระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพ เพื่อให้ระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพ เป็นที่ยอมรับและถูกนำไปใช้ในการพัฒนาสมรรถนะของบุคลากรในอาชีพอย่างเป็นรูปธรรม โดยจัดขึ้นในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2559 ณ อาคารพลตำรวจเอกเภา สารสิน มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

นายวีระชัย ศรีขจร ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช.กล่าวว่า สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพยังคงเดินหน้าดำเนินการจัดทำระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพ โดยร่วมมือกับหน่วยงานทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการในสาขาวิชาชีพต่างๆ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อการมีส่วนร่วมในการจัดทำมาตรฐานอาชีพ อันจะนำมาซึ่งประโยชน์ในการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ เพื่อมุ่งเน้นให้มีการพัฒนาบุคลากรให้มีความพร้อมต่อการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งการจัดสัมมนาในครั้งนี้จะเร่งผลักดันบุคลากรในสายอาชีพที่ถือเป็นความต้องการในตลาดงานอย่างมาก ได้แก่ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ผู้ประกอบอาหารไทย การบิน มัคคุเทศก์ การท่องเที่ยวการโรงแรมภัตตาคาร และร้านอาหาร โลจิสติกส์ บริการยานยนต์ แมคคาทรอนิกส์ ก่อสร้าง นักบริหารงานบุคคล ผู้ช่วยนักบัญชี ดิจิตอลคอนเทนต์ เป็นต้น

ผอ.สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กล่าวอีกว่า แต่ในปัจจุบันแต่ละภาคส่วนยังมีความรู้ความเข้าใจในระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพที่กระจัดกระจาย ไม่ถูกต้องตรงกัน ที่สำคัญที่สุดคือยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าจะนำระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพไปใช้ประโยชน์ในภารกิจของตนเองได้อย่างไร สคช.จึงจัดให้มีงานสัมมนา "เจาะลึกมาตรฐานอาชีพ บันไดสู่ความก้าวหน้าในอาชีพ" ที่จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนทุกภาคส่วน ตั้งแต่ นักเรียน นักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษาและกำลังเข้าสู่การทำงาน คนทำงาน รวมทั้งผู้ประกอบการให้มีความรู้ความเข้าใจในระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพต้องสามารถนำไปคัดเลือกพนักงานใหม่ และใช้ในการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรเดิมในหน่วยงานได้

"สิ่งสำคัญคือผลลัพท์ที่ได้จากการสัมมนาจะเป็นประโยชน์ให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องเกิดความรู้ความเข้าใจ และสามารถนำระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพไปใช้ประโยชน์ในภารกิจของตนเองได้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดกลไกในการสนับสนุน ผลักดันและขับเคลื่อนให้ระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพ ให้เป็นที่ยอมรับ ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ประกอบการ รวมทั้งตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาล เพื่อเตรียมก้าวไปสู่ THAILAND 4.0 เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน" ผอ.สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา