กรมปศุสัตว์ยกนิ้ว เถ้าแก่เล็กเนื้อหมูตู้เย็นชุมชน-CP Pork Shop ยกระดับความปลอดภัยในอาหาร

อังคาร ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๘:๑๑
รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบใบรับรองและตราสัญลักษณ์มาตรฐานปศุสัตว์ OK แก่เถ้าแก่เล็กเนื้อหมูตู้เย็นชุมชน CP Pork Shop ในเขตภาคตะวันออก เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 171 ราย ที่ร่วมกับบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เดินหน้ายกระดับความปลอดภัยในอาหารตลอดห่วงโซ่การผลิตเพื่อผู้บริโภคในทุกชุมชนตามมาตรฐานของกรมปศุสัตว์ ปัจจุบันมีร้านจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ทั้งเนื้อสัตว์และไข่ไก่ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานปศุสัตว์ OK แล้ว 4,000 แห่งทั่วประเทศ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ได้เร่งพัฒนายกระดับสินค้าปศุสัตว์ให้มีคุณภาพมาตรฐานและมีความปลอดภัย ตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยน.สพ.อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการรับรองสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ปศุสัตว์ OK ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง กระทั่งครบ 4,000 แห่ง ตามเป้าหมายของปี 2560 ที่ตั้งไว้ ทั้งการรับรองรายเดี่ยวที่สถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ในตลาดสดและร้านจำหน่ายเนื้อสัตว์ทั่วไป และการรับรองรายกลุ่มในห้างสรรพสินค้า และร้านจำหน่ายเนื้อสัตว์ในหมู่บ้าน ดังเช่น ตู้หมูชุมชนของผู้ประกอบการในลักษณะเถ้าแก่เล็ก ที่ได้แสดงเจตนารมณ์และให้ความร่วมมือในการจัดทำมาตรฐานที่กรมปศุสัตว์กำหนดอย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกันกรมปศุสัตว์ยังเดินหน้าตามเป้าหมายการพัฒนาฟาร์มเลี้ยงสัตว์สู่มาตรฐานจีเอพี (GAP) เพิ่มขึ้นทั้งโคนม โคเนื้อ ไก่เนื้อ ไก่ไข่ ไก่พื้นเมือง เป็ดเนื้อ และสุกร พร้อมปราบปรามโรงฆ่าเถื่อนและผู้ลักลอบใช้สารเร่งเนื้อแดงในโคและสุกร เพื่อความปลอดภัยในอาหารสู่ผู้บริโภค

"ปศุสัตว์ OK เป็นโครงการที่มุ่งสร้างมาตรฐานการผลิตสัตว์ทั้งระบบ ที่ผ่านมาซีพีเอฟและเถ้าแก่เล็กเนื้อหมูตู้เย็นชุมชนเป็นฟันเฟืองร่วมขับเคลื่อนโครงการมาตลอด โดยทุกสถานที่จำหน่ายต่างให้ความสำคัญกับมาตรฐานปศุสัตว์ OK เป็นลำดับแรก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นสู่ผู้บริโภค แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการร่วมสร้างมาตรฐานให้กับสินค้าปศุสัตว์ของไทย และยังมุ่งขยายการขับเคลื่อนนโยบายนี้ต่อไป" รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว

ด้าน นายสุมาตร รุ่งกำจัด รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทมีเป้าหมายผลิตและจำหน่ายเนื้อสุกรที่ได้มาตรฐาน ถูกสุขอนามัย ปลอดภัยต่อผู้บริโภค จึงสนับสนุนเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรร่วมกับบริษัทเข้าสู่ระบบการรับรองมาตรฐาน GAP ของกรมปศุสัตว์ ขณะเดียวกันยังมีนโยบายในการยกระดับสร้างมาตรฐานจุดจำหน่ายเนื้อสุกรในโครงการสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับเถ้าแก่เล็กเนื้อหมูตู้เย็นชุมชน ให้สอดคล้องกับแนวทางของกรมปศุสัตว์ ด้วยการส่งเสริมให้เถ้าแก่เล็กทุกรายนำมาตรฐานปศุสัตว์ OK มาประยุกต์ใช้ ซึ่งจะมีการเฝ้าระวังทั้งเรื่องยาปฏิชีวนะ เนื้อหมูปลอดสารเร่งเนื้อแดง ไม่มีฮอร์โมนเร่งโต และตรวจสอบจุลินทรีย์ที่จุดจำหน่ายเป็นประจำ ช่วยให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าได้รับอาหารที่มีคุณภาพมาตรฐาน สด สะอาด ปลอดภัย ปลอดสาร สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดกระบวนการผลิต

"ซีพีเอฟจัดโครงการสัมมนาตู้หมูสด CP Pork Shop จุดจำหน่ายเนื้อสุกรมาตรฐานปศุสัตว์ OK ในทุกภูมิภาค เพื่อเพิ่มเติมความรู้เกี่ยวกับอาหารปลอดภัยและสร้างความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับมาตรฐานดังกล่าว ทำให้เถ้าแก่เล็กสามารถนำไปปรับใช้ในอาชีพตนเองต่อไป" นายสุมาตร กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง