มรภ.สงขลา สวมบทบาทพี่เลี้ยง ร.ร.บ้านคูนายสังข์ เร่งช่วยพัฒนาผู้สอน-ทำสื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์การเรียน

พฤหัส ๐๔ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๖
ครุศาสตร์ มรภ.สงขลา รับบทบาทพี่เลี้ยง ร.ร.บ้านคูนายสังข์ อ.จะนะ โรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาในหลวง ร.9 ระดมพลังอาจารย์-นักศึกษาผลิตสื่อกระตุ้นเด็กสนใจเรียนรู้ ควบคู่พัฒนาครูผู้สอน พร้อมช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

ดร.มนตรี เด่นดวง รองคณบดีฝ่ายบริหารและพัฒนานักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการดำเนินงานในฐานะมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงให้แก่ ร.ร.บ้านคูนายสังข์ อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งเป็นโรงเรียนหนึ่งใน "โครงการกองทุนการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช" จากทั้งหมด 155 แห่งทั่วประเทศ ว่า การทำงานแบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ อาจารย์และนักศึกษา โดยอาจารย์ของคณะครุศาสตร์เข้าไปช่วยดูแลเรื่องการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยและการพัฒนาครู อันเป็นการบริการวิชาการของทางคณะฯ อยู่แล้ว ส่วนสโมสรนักศึกษาเข้าไปจัดทำโครงการครูอาสา ด้วยการช่วยพัฒนาห้องเรียน และนักศึกษาโปรแกรมวิชาภาษาไทยผลิตสื่อประกอบการเรียนการสอนให้กับทางโรงเรียน เพื่อช่วยกระตุ้นเด็กๆ ให้สนใจการเรียนมากยิ่งขึ้น ซึ่งนักศึกษาครุศาสตร์ถือเป็นกลไกสำคัญที่มีส่วนช่วยขับเคลื่อนการทำงานได้อย่างมาก

ดร.มนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาทาง ร.ร.บ้านคูนายสังข์ มีความพึงพอใจอย่างมากต่อการดำเนินงานของ มรภ.สงขลา และอยากให้มีการจัดกิจกรรมสำหรับนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อปีที่แล้วเนื่องจากข้อจำกัดด้านเวลาที่ค่อนข้างกระชั้นชิด จึงทำให้มีหลายกิจกรรมที่ยังไม่ได้จัดทำ ดังนั้น ในปี 2561 นี้ทางคณะฯ จึงวางแผนที่จะเข้าไปช่วยเติมเต็มให้ทางโรงเรียนมีความพร้อมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องสื่อประกอบกิจกรรม การพัฒนาครูผู้สอน การจัดอบรมพัฒนาแผนกลยุทธ์ของสถานศึกษาให้กับโรงเรียนในกองทุนฯ ที่อยู่ในพื้นที่ จ.สงขลา ทั้ง 3 โรงเรียน รวมถึงการช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในบางรายวิชาที่มีผลคะแนนไม่เป็นไปตามคาดหวัง หรือแม้แต่การให้นักศึกษาเข้าไปทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยอาจจัดทำโครงการพี่สอนน้องให้อ่านเขียน สนับสนุนงบประมาณโดยสงขลาฟอรั่ม ที่มุ่งแก้ไขปัญหาเรื่องการไม่ออก เขียนไม่ได้ ซึ่งถือเป็นวาระแห่งชาติก็ว่าได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๙ ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๑๗:๕๑ GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๑๗:๒๗ กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๑๗:๑๔ กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๑๗:๒๕ First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๑๗:๐๒ CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๑๗:๑๑ บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง
๑๗:๕๒ มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เดินหน้า โครงการบ้านชื่นสุขสร้างสุขผู้สูงอายุ ตอกย้ำ ความกตัญญู
๑๗:๐๑ รีเล็กซ์ โซลูชันส์ เผยกลุ่มค้าปลีกและผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคยังไม่ใช้ศักยภาพของ AI มากนัก
๑๗:๔๓ กทม. บูรณาการหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาเด็กเช็ดกระจก-ขายของริมถนน ใช้สหวิชาชีพแก้ปัญหารายครอบครัว