สถาบันวัคซีนแห่งชาติเป็นเจ้าภาพจัดประชุมความร่วมมือประเทศกลุ่มอาเซียน

พุธ ๒๘ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๓๙
(วันที่ 28 มีนาคม 2561) ที่ รร.แกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน กรุงเทพฯ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียน พร้อมเดินหน้าร่างแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการปูทางความมั่นคงและการพึ่งตนเองด้านวัคซีนในภูมิภาคอาเซียน

นพ.ธวัช สุนทราจารย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.แดเนียล เคอร์เทสซ์ ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย และดร. นพ.จรุง เมืองชนะ ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการเพื่อความมั่นคงและการพึ่งตนเองด้านวัคซีนในภูมิภาคอาเซียนขึ้นซึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว กรุงเทพ ฟอร์จูน ระหว่างวันที่ 28-30 มีนาคม 2561

นพ.ธวัช กล่าวว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าวได้รับความร่วมมือในการจัดงานอย่างเต็มที่จากองค์กรด้านสาธารณสุขแห่งประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึงองค์กรในระดับนานาชาติ อาทิ องค์การอนามัยโลก (World Health Organization หรือ WHO) องค์การสุขภาพของภาคพื้นอเมริกา (Pan American Health Organization หรือ PAHO) และองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (United Nations Children's Fund หรือ UNICEF)

โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการนี้มีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การนำเสนอผลการดำเนินงานพัฒนาความร่วมมือเพื่อความมั่นคงและการพึ่งตนเองด้านวัคซีน การทบทวนศักยภาพด้านการพัฒนาวัคซีนและการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค รวมถึงประสบการณ์การดำเนินงานด้านนโยบายหรือยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนความมั่นคงและการพึ่งตนเองด้านวัคซีนในระดับนานาชาติ

ส่วนที่สำคัญที่สุดในการประชุมคือการนำเสนอร่างและร่วมจัดทำแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการเพื่อความมั่นคงและการพึ่งตนเองด้านวัคซีนในภูมิภาคอาเซียน เพื่อให้แผนยุทธศาสตร์นั้นสามารถนำไปปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมได้ต่อไป นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่

ดร.นพ.จรุง เมืองชนะ ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ร่างแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการเพื่อความมั่นคงและการพึ่งตนเองด้านวัคซีนในภูมิภาคอาเซียนจัดทำขึ้นภายใต้วิสัยทัศน์ "การเข้าถึงวัคซีนที่มีคุณภาพเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาคมอาเซียน" (A Healthy ASEAN Community through access of assured quality vaccines) ซึ่งประกอบไปด้วยยุทธศาสตร์สี่แนวทางหลักพร้อมตัวชี้วัดดังนี้

1. การจัดการเพื่อความมั่นคงด้านวัคซีน ชี้วัดโดยการจัดตั้งกลไกจัดหาวัคซีนให้เพียงพอต่อความต้องการทั้งในยามปกติและช่วงเวลาฉุกเฉิน และการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในภูมิภาคอาเซียน

2. สนับสนุนงานวิจัย พัฒนา และการผลิตวัคซีนที่จำเป็น ชี้วัดโดยการวิจัยและพัฒนาวัคซีนเป้าหมาย

3. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น ทรัพยากรมนุษย์ และเครือข่ายในภูมิภาค ชี้วัดผ่านการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านการพัฒนาและผลิตวัคซีน การอบรมให้ความรู้ด้านวัคซีนและชีวเภสัชกรรม รวมถึงโครงการความร่วมมือต่าง ๆ

4. การพัฒนาแผนงานเพื่อการอภิบาล ชี้วัดโดยการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมากำกับดูแลแผนงานให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ภายหลังจากการประชุมเชิงปฏิบัติการสิ้นสุดลง สถาบันวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน) จะดำเนินงานเพื่อให้ความมั่นคงและการพึ่งตนเองด้านวัคซีนในภูมิภาคอาเซียนเกิดขึ้นได้จริงดังต่อไปนี้ 1) จัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลในระดับอาเซียนเพื่อดำเนินงานด้านความมั่นคงและการพึ่งตนเองด้านวัคซีน 2) จัดเตรียมรายงานแบบสำรวจข้อมูลด้านวัคซีนพื้นฐานใน และแผนปฏิบัติการด้านการสื่อสารและประสานงานเพื่อการรับรองอย่างเป็นทางการโดยที่ประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน 3) จัดเตรียมแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการความมั่นคงและการพึ่งพาตนเองด้านวัคซีนในภูมิภาคอาเซียนเพื่อการรับรองอย่างเป็นทางการโดยที่ประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน และ 4) จัดเตรียมปฏิญญาผู้นำอาเซียนว่าด้วยความมั่นคงและการพึ่งพาตัวเองด้านวัคซีนเพื่อการรับรองอย่างเป็นทางการโดยที่ประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน

ทั้งนี้ ประเทศไทย โดยสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้รับมอบหมายอย่างเป็นทางการให้เป็นประเทศผู้นำและผู้รับผิดชอบในการผลักดันให้เกิดความมั่นคงและการพึ่งตนเองด้านวัคซีนจากประเทศสมาชิกอาเซียน นับเป็นครั้งที่ 3 แล้วสำหรับการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาค ซึ่งถือเป็นการยืนยันต่อผลสำเร็จจากการประชุมในสองครั้งแรกที่ผ่านมาได้เป็นอย่างดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา