นศ.คณะเกษตร มรภ.สงขลา ทดลองปลูกดาวเรืองได้ผลดี ชี้ช่องเกษตรกรปลูกแซมยางพารา-เล็งถ่ายทอดความรู้ชุมชน

อังคาร ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๔๘
นักศึกษาเทคโนโลยีการเกษตร มรภ.สงขลา ปิ๊งไอเดียปลูกดอกดาวเรืองส่งขายตลาด เผยแม่ค้าแย่งซื้อถึงแปลง เหตุภาคใต้ฝนตกบ่อยทำผลผลิตในพื้นที่มีน้อย แนะเกษตรกรปลูกแซมระหว่างยางพาราช่วยเพิ่มรายได้อีกทาง เตรียมบริการวิชาการถ่ายทอดความรู้ชุมชน

ผศ.ดร.คริษฐ์สพล หนูพรหม ประธานโปรแกรมวิชาเทคโนโลยีการเกษตร คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงโครงการปลูกดาวเรืองซึ่งเป็นโครงการพิเศษของนักศึกษาว่า เป็นการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติจริง เพื่อให้นักศึกษาหารายได้เสริมระหว่างเรียน และสามารถนำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพหลังเรียนจบ โดยในช่วงตัดดอกจะมีแม่ค้าในพื้นที่ จ.สงขลา มารับซื้อผลผลิตทั้งหมด เนื่องจากดาวเรืองเป็นดอกไม้ที่เป็นที่ต้องการของท้องตลาด แต่ส่วนใหญ่นำเข้าจากภูมิภาคอื่นโดยเฉพาะภาคกลาง ในขณะที่ภาคใต้มักไม่นิยมปลูก เพราะมีฝนตกเกือบตลอดปี ทำให้ต้นดาวเรืองหักล้มและดอกเน่าจากน้ำที่ขังได้ง่าย ดังนั้น ทางโปรแกรมฯ จึงคัดเลือกพันธุ์ดาวเรืองที่เหมาะสมกับสภาพอากาศของภาคใต้ ชนิดดอกไม่เน่าเวลาโดนฝน นำมาทดลองปลูกภายในสถานีพืชสวนของคณะเทคโนโลยีการเกษตร ผลปรากฏว่าได้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ และราคาถูกกว่าท้องตลาดในคุณภาพที่พอๆ กัน จนแทบไม่เพียงพอต่อความต้องการของแม่ค้าที่มารับซื้อ

ผศ.ดร.คริษฐ์สพล กล่าวว่า ดาวเรืองไม่จำเป็นต้องปลูกในที่โล่งแจ้งเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถปลูกแซมในที่ร่มระหว่างต้นยางพาราพืชเศรษฐกิจหลักของภาคใต้ ช่วยสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย ส่วนใหญ่ธรรมชาติของชาวใต้จะโตมากับสวนยางพาราและสวนผลไม้ มักไม่นิยมปลูกไม้ดอกไม้ประดับ เหตุผลหนึ่งอาจเป็นเพราะสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย แต่ก็มีไม้ดอกหลายชนิดที่สามารถเติบโตได้ดี ซึ่งในฐานะที่ มรภ.สงขลา เป็นสถาบันการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น จึงนำความรู้ทางวิชาการในศาสตร์แขนงต่างๆ ไปถ่ายทอดให้กับผู้ที่สนใจ รวมถึงการปลูกดอกดาวเรืองเพื่อดึงดูดคนในชุมชนที่อยากจะทดลองปลูก ให้เขารู้สึกว่าน่าลงทุน และเข้ามาเรียนรู้ศึกษาดูงานจนสามารถนำไปประกอบอาชีพได้จริง

ด้าน นายชัยพร ศรีประสม และ นายศราวุธ เหร็มเหมาะ นักศึกษาโปรแกรมวิชาเทคโนโลยีการเกษตร แขนงการผลิตพืช ผู้รับผิดชอบโครงการปลูกดาวเรือง กล่าวว่า การปลูกดาวเรืองต้องดูแลมากกว่าพืชผักทั่วไป แต่ก็ไม่ได้ยากมาก เกษตรกรสามารถปลูกเองได้ เพียงแต่ต้องใส่ใจในทุกขั้นตอนกว่าดอกจะโตเต็มที่ อาทิ การให้ปุ๋ย การเด็ดยอด การกำจัดแมลงศัตรูพืช การตัดดอกที่มีขนาดและราคาต่างกัน เริ่มตั้งแต่ขนาดเล็ก 50 สต. ขนาดกลาง 80 สต. ไปจนถึงดอกใหญ่ราคาดอกละ 1 บาท ซึ่งเหตุผลที่พวกตนเลือกเรียนด้านเกษตรเพราะครอบครัวเป็นเกษตรกรอยู่แล้ว และส่งเสริมให้เรียนทางด้านนี้เพื่อสานต่ออาชีพของครอบครัว ประกอบกับความชอบส่วนตัวที่มองว่าการเรียนเกษตรนั้นเมื่อจบออกไปแล้ว สามารถนำความรู้ที่มีไปต่อยอดสู่การเป็นเจ้าของกิจการร้านดอกไม้ ต้นไม้ เองได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud