ก.แรงงาน ลุย! ชลบุรี ชมแข่งขันฝีมือแรงงาน เฟ้นหาเยาวชนสู่เวทีสากล

พุธ ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๔๒
นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เยี่ยมชมงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 28 ระดับภาค เพื่อค้นหาเยาวชนที่เป็นเลิศด้านทักษะฝีมือสู่เวทีระดับชาติ อาเซียน และนานาชาติ

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 3-5 กรกฏาคม 2562 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา จัดการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 28 ระดับภาคขึ้น ใน 6 กลุ่ม 25 สาขาวิชาชีพ ได้แก่ กลุ่มสาขาอาชีพเทคโนโลยีก่อสร้างและอาคาร กลุ่มสาขาอาชีพแฟชั่นและครีเอทีฟ กลุ่มสาขาอาชีพเทคโนโลยีการสื่อสาร กลุ่มสาขาอาชีพเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการผลิต กลุ่มสาขาบริการส่วนบุคคลและสังคม กลุ่มสาขาอาชีพขนส่งและโลจิสติกส์ ซึ่งกระจายจัดแข่งขันในสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) 12 แห่งทั่วประเทศ โดยมีเยาวชนเข้าร่วมแข่งขัน อายุระหว่าง 15 – 23 ปี จำนวน 3,210 คน ในส่วนของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี (สพร.3 ชลบุรี) เป็นอีกสนามหนึ่งที่มีเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมากถึง 279 คน จากการเยี่ยมชมและให้กำลังใจเยาวชนเหล่านี้ ทำให้เห็นถึงความตั้งใจในการแข่งขัน เยาวชนมีการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี ในการแสดงความสามารถเชิงช่างฝีมือ ให้เห็นถึงศักยภาพทักษะของตนเอง ซึ่งการคัดเลือกระดับภาคครั้งนี้เพื่อเตรียมเยาวชนเข้าแข่งขันแห่งชาติ ครั้งที่ 28 ในปี พ.ศ.2563 และพร้อมจะก้าวสู่เวทีในระดับชาติต่อไป และขอชมเชยทางสพร. 3 ชลบุรี ที่สามารถจัดการแข่งขันได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะสาขาเทคโนโลยีชั้นสูง อาทิ สาขาหุ่นยนต์และเอไอ สาขาเทคโนโลยีการผลิต สาขาเมคคาทรอนิกส์ เป็นต้น มีความพร้อมทางด้านวัสดุ อุปกรณ์การแข่งขันเป็นอย่างมาก และเชื่อว่าสพร. อื่น ๆ ก็คงจัดการแข่งขันได้ดีไม่แตกต่างจากสพร. 3 ชลบุรีเช่นกัน

นายสุชาติ กล่าวต่อไปว่า สำหรับเป้าหมายในการแข่งขันก็เพื่อพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้เป็นแรงงานคุณภาพ (Super Worker) รองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย และก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และยังเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนและกำลังแรงงานไทย มีความพร้อมสู่การแข่งขันทางเศรษฐกิจ ทั้งในระดับภูมิภาค ระดับโลก สร้างโอกาสการมีงานทำ เพิ่มผลผลิตที่มีคุณภาพให้กับสถานประกอบกิจการ และยังเป็นการเฟ้นหาสุดยอดเยาวชนไทยที่เป็นเลิศด้านทักษะฝีมือสู่เวทีระดับชาติ อาเซียน และนานาชาติ

"ในส่วน 25 สาขาวิชาชีพที่ทำการแข่งขัน จะประกอบด้วยวิชาชีพในอุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรมก่อสร้าง อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน อุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิกส์ เทคโนโลยีด้านไฟฟ้าและวิศวกรรม อุตสาหกรรมอาหาร ภาคบริการและท่องเที่ยว อาทิ สาขาเมคคาทรอนิกส์ สาขาเขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ (CAD) สาขาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ สาขามาตรวิทยาด้านมิติ สาขาสีรถยนต์ สาขาประกอบอาหารไทย สาขาบริการอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น เป็นสาขาที่มีความสำคัญในการพัฒนาธุรกิจ เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ และยังขาดแคลนกำลังแรงงานอีกด้วย" อธิบดีกพร.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา