ม.มหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี คว้ารางวัลตราสัญลักษณ์ G-Green (ระดับเงิน) ระดับประเทศ

ศุกร์ ๐๓ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๕:๒๒
เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธัชวีร์ ลีละวัฒน์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายสารสนเทศและวิทยาเขตกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้แทนมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี รับมอบรางวัลตราสัญลักษณ์ G - Green (ระดับเงิน) ระดับประเทศ ประจำปี 2562 จาก นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริศักดิ์ สุนทรยาตร ผู้ช่วยรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี ด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม และ นายกฤษณ์ ขาวบาง หัวหน้างานหอพักและศูนย์พัฒนาฝึกอบรม มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี เข้าร่วมในพิธี ณ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ
ม.มหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี คว้ารางวัลตราสัญลักษณ์ G-Green (ระดับเงิน) ระดับประเทศ

รางวัลตราสัญลักษณ์ G - Green ระดับประเทศ ประจำปี 2562 จัดขึ้นโดย กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมสำนักงานสีเขียว (Green Office) ในการลดใช้พลังงานและทรัพยากร ลดการเกิดของเสีย ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่บรรยากาศ และดำเนินกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษา และหน่วยงานท้องถิ่น โดยมีเกณฑ์ในการประเมินโครงการส่งเสริมสำนักงานสีเขียว (Green Office) ครอบคลุมด้านนโยบาย การวางแผนและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง การสื่อสารและการสร้างจิตสำนึก การใช้ทรัพยากรและพลังงาน การจัดการของเสีย สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย การจัดซื้อและจัดจ้าง โดยมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี ได้ตระหนักและดำเนินการอนุรักษ์และรักษาสภาพแวดล้อมโดยมุ่งเน้นการจัดการทรัพยากร พลังงาน และของเสียอย่างมีประสิทธิภาพภายในพื้นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยมาอย่างต่อเนื่อง

มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี มีนโยบายการพัฒนาวิทยาเขตตามแนวทางมหาวิทยาลัยเชิงนิเวศน์ Eco University โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการคงไว้ซึ่งความเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวอย่างยั่งยืน โดยการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงาน ส่วนเสริมการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จึงได้จัดทำโครงการรณรงค์และสร้างความตระหนักให้บุคลากรและนักศึกษามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงาน เพื่อดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ การจัดจ้างทำสื่ออนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม และประชาสัมพันธ์ โครงการกระดาษกลับบ้าน โครงการจัดสวนมุมสวย กิจกรรมคัดแยกขยะ กิจกรรมติดตั้งหลอด solar street กิจกรรมสร้างและซ่อมแซมฝายชะลอน้ำ กิจกรรมบำรุงรักษาเครื่องกรองน้ำดื่ม และกิจกรรม Green Office ในสำนักงาน

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี ได้ตระหนักถึงปัญหาของการใช้พลังงานที่มีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีการศึกษาและทดลองการเปลี่ยนรูปแบบของการใช้พลังงานขึ้นภายในวิทยาเขตกาญจนบุรี โดยได้เปลี่ยนรถรางรับ-ส่งนักศึกษา บุคลากร ภายในจากรถที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงจากน้ำมันมาเป็นรถรางที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งทำให้สามารถลดต้นทุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิง และลดการปล่อยก๊าซที่ก่อให้เกิดปัญหามลพิษทางอากาศลงได้เป็นจำนวนมาก และได้ศึกษาและจัดทำโครงการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ เพื่อใช้ในการชาร์จรถไฟฟ้า และลดการใช้พลังงงานของอาคารอำนวยการ ซึ่งสามารถประหยัดค่าพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณเดือนละกว่า 320 กิโลวัตต์ และยังเป็นการลดปัญหามลพิษทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นภายในวิทยาเขตกาญจนบุรีให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ