ก.ไอซีที จับมือ 6 หน่วยงานในสังกัด เป็นแกนนำหน่วยงานรัฐเปิดโครงการถวายพระพรออนไลน์

อังคาร ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๑๖:๒๒
นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอให้มีการจัดทำโครงการถวายพระพรออนไลน์ โดยมีกระทรวงฯ และ 6 หน่วยงานในสังกัด เป็นหน่วยงานหลักในการกำหนดทิศทาง นโยบาย และด้านการบริการเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้กับประชาชนที่มีความประสงค์จะใช้ช่องทางการแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถผ่านการถวายพระพรออนไลน์ โดยเป็นการร่วมกันเปิดช่องทางการบริการถ่าย e-Postcard ในทุกสำนักงานสาขาของกระทรวงฯ ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน และหน่วยงานในสังกัดทุกแห่งทั่วประเทศ

“โครงการถวายพระพรออนไลน์นี้มีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ ต้องการให้ประชาชนทุกหมู่เหล่ามีโอกาสแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ และสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นศูนย์รวมจิตใจของปวงชนชาวไทยโดยกระบวนการผ่านสื่อที่เป็นเว็บไซต์เพื่อให้บริการ e-Postcard รวมทั้งยังเป็นการสร้างกระแสความตื่นตัวในทุกภาคส่วน โดยการสร้างศูนย์รวมในการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ตลอดจนเพื่อสร้างพลังความสามัคคีปรองดองในหมู่ประชาชน และลดช่องว่างของปัญหาการเข้าไม่ถึงเทคโนโลยีสารสนเทศด้วย” นายจุติ กล่าว

สำหรับรายละเอียดการดำเนินกิจกรรมฯ นั้น กระทรวงไอซีทีได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัด คือ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) จัดทำหน้าเว็บไซต์ถวายพระพรออนไลน์ สำหรับการนำลงบนหน้าแรกของเว็บไซต์แต่ละหน่วยงาน โดยขอความร่วมมือให้ส่วนราชการระดับกระทรวงทุกกระทรวงและหน่วยงานในสังกัด จังหวัด องค์กรของรัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรส่วนท้องถิ่น ภาคการศึกษา ภาคธุรกิจ และภาคเอกชน นำหน้าเว็บไซต์ถวายพระพรออนไลน์ของกระทรวงฯ ไปปรับลงให้บริการในเว็บไซต์ของหน่วยงานด้วย ซึ่งสามารถดาวน์โหลดหน้าเว็บไซต์ถวายพระพรออนไลน์นี้ได้ที่ www.ohmpps.go.th, www.ourking.in.th และกระทรวงฯ จะทำการเชื่อมโยงข้อมูลการถวายพระพรออนไลน์พร้อมจัดเก็บข้อมูลมาไว้ ณ ระบบจัดเก็บข้อมูลของกระทรวงฯ พร้อมกันนี้จะเปิดให้บริการเชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพรบนเว็บไซต์ของแต่ละหน่วยงาน รวมทั้งจัดตั้งซุ้มบริการประชาชน ผู้มาติดต่อ ณ ที่ตั้งของหน่วยงาน สำนักงาน สาขาของกระทรวงฯ และหน่วยงานในสังกัดประมาณ 2,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งกระทรวงฯ จะรวบรวมข้อมูลภาพและข้อความที่มีผู้ร่วมถวายพระพรมาจัดทำเป็นข้อความ “ทรงพระเจริญ” ทูลเกล้าถวายด้วย

โครงการถวายพระพรออนไลน์นี้ จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม — ธันวาคม 2553 ซึ่งในวันที่ 5 สิงหาคม 2553 จะมีพิธีเปิดซุ้มถวายพระพรออนไลน์ ณ ชั้น 2 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารบี โดยศ.นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เพื่อให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของส่วนราชการต่างๆ ได้ร่วมถวายพระพรด้วยภาพถ่ายของตนเองแล้วลงนามเพื่ออัพโหลดเข้าเว็บไซต์ และในวันที่ 12 สิงหาคม 2553 ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ จะมีพิธีเปิดซุ้มถวายพระพรออนไลน์อย่างเป็นทางการโดยนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และครอบครัว เพื่อให้ประชาชนทั่วไปร่วมถวายพระพร นอกจากนี้หน่วยงานในสังกัด คือ บมจ.ทีโอที และบมจ.กสท โทรคมนาคม ยังได้จัดกิจกรรมคู่ขนานด้วยการส่งข้อความถวายพระพรผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยมีเป้าหมายจะเชิญชวนผู้ร่วมลงนามประมาณ 1,000,000 ข้อความ

“กระทรวงไอซีที หวังว่าโครงการถวายพระพรออนไลน์นี้ จะมีประชาชนให้ความสนใจร่วมลงนามถวายพระพรในเขตกรุงเทพมหานครจำนวนกว่า 2 ล้านคนขึ้นไป และครอบคลุมไปถึงประชาชนในต่างจังหวัดทุกพื้นที่ทุกจังหวัดด้วย” นายจุติ กล่าว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 021416747 MICT

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา