มูลนิธิทีเอชนิค เตรียมเปิดบริการชื่อโดเมน ดอท ไทย

อังคาร ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๐ ๑๑:๒๓
มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย ได้รับอนุมัติจาก ICANN ให้เป็นผู้บริหารจัดการชื่อโดเมนใหม่ .ไทย (ดอทไทย) ลดช่องว่างให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่ไม่ถนัดภาษาอังกฤษ เข้าถึงบริการออนไลน์ได้ง่ายขึ้น

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2553 คณะกรรมการบริหารองค์กรอินเทอร์เน็ตโลก หรือ ICANN ได้มีมติอนุมัติให้มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย(ทีเอชนิค) เป็นผู้บริหารจัดการชื่อโดเมนภาษาท้องถิ่น .ไทย พร้อมชื่อโดเมนภาษาท้องถิ่นอื่นอีก 4 ประเทศ ได้แก่ ศรีลังกา, ปาเลสสไตน์, ตูนิเซีย และจอร์แดน ปัจจุบันมีชื่อโดเมนภาษาท้องถิ่นจำนวน 19 ชื่อโดเมนจาก15 ประเทศ ซึ่งชื่อโดเมน .ไทย เป็นหนึ่งในผลผลิตของ "การเปิดชื่อโดเมนภาษาท้องถิ่นระดับบนสุดด้วยวิธีเร่งรัด" (IDN ccTLD Fast-Track) ของ ICANN ซึ่งมูลนิธิฯ ได้เข้าร่วมกระบวนการพิจารณานี้ตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2552 และได้ผ่านขั้นตอนการพิจารณาทั้ง 3 ขั้นตอน ได้แก่ การพิจารณาชื่อโดเมนที่สื่อถึงประเทศ, การพิจารณาหน่วยงานที่มีความสามารถดูแลชื่อโดเมน และการแต่งตั้งหน่วยงานอย่างเป็นทางการ

การเปิดชื่อโดเมนภาษาท้องถิ่นมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อให้ผู้ที่ไม่ถนัดภาษาอังกฤษสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งเป็นการลดช่องว่างทางดิจิตัลที่หยุดการพัฒนาศักยภาพของชุมชน โดยชื่อโดเมน .ไทย จะช่วยให้ผู้ท่องอินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ที่มีชื่อเว็บเป็นภาษาไทยได้ทันที เพียงพิมพ์ชื่อโดเมนในโปรแกรมท่องเว็บต่างๆ ได้โดยไม่จำเป็นต้องสลับเป็นอักษรภาษาอังกฤษ เช่น ทีเอชนิค.บริษัท.ไทย หรือ สมชาย.ไทย เป็นต้น และในอนาคตจะมีการพัฒนาซอฟต์แวร์รับส่งอีเมลล์ให้รองรับการใช้งานที่อยู่ที่เป็นภาษาไทย เช่น สมชาย@ทีเอชนิค.ไทย อีกด้วย ซึ่งขณะนี้คณะอนุกรรมการชื่อโดเมนภายใต้มูลนิธิฯ อยู่ระหว่างการพิจารณานโยบายชื่อโดเมน .ไทย และกำลังขอรับความคิดเห็น ว่าควรมีชื่อโดเมนระดับที่ 2 ด้วยหรือไม่ โดยสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่ www.thnic.or.th/survey

สำหรับแนวทางนโยบายการเปิดให้บริการชื่อโดเมน .ไทย คือจะเปิดให้บริการฟรีควบคู่กับการจดทะเบียนชื่อโดเมน .th อื่น ๆ โดยไม่คิดค่าบริการเพิ่มเติม หากต้องการจดชื่อโดเมน .ไทย โดยตรง สามารถทำได้ซึ่งจะมีค่าธรรมเนียมรายปี สำหรับผู้ถือครองชื่อโดเมนภาษาไทยภายใต้ .th (IDN.th) อยู่ก่อน จะได้รับสิทธิในการได้รับชื่อ .ไทย โดยอัตโนมัติ อีกทั้งผู้ถือครองชื่อโดเมน .th อื่น ๆ ที่ยังไม่มี IDN.ไทย จะได้รับสิทธิในการจดทะเบียนชื่อโดเมน .ไทย ฟรี ก่อนการเปิดให้บริการจริง ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.thnic.or.th

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย

โทรศัพท์ 0 2244 8261

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ