เนคเทค เปิดงานการจัดประชุมวิชาการและนิทรรศการ NECTEC ACE 2012

พุธ ๑๙ กันยายน ๒๐๑๒ ๐๙:๔๗
เนคเทค เปิดงานการจัดประชุมวิชาการและนิทรรศการ NECTEC ACE 2012 ดร. ปลอดประสพ รมว. กระทรวงวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี ให้เกียรติแสดงปาฐกถาเรื่อง "Co-Creation เพื่อยกระดับการพัฒนาวิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยีของประเทศ"

เมื่อวันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๕๕ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รับเกียรติจาก ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาแสดงปาฐกถาเรื่อง "Co-Creation เพื่อยกระดับการพัฒนาวิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยีของประเทศ" และเป็นประธานเปิดงานประชุมวิชาการและนิทรรศการเนคเทค ประจำปี ๒๕๕๕ (NECTEC Annual Conference & Exhibitions 2012) ภายใต้แนวคิด “ร่วมสร้างงานวิจัยพัฒนา เพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับเศรษฐกิจสังคมไทย Co-creation in R&D for healthy and wealthy Thailand” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๘-๒๐ กันยายน ๒๕๕๕ ณ โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด ถนนรัชดาภิเษก เขตหัวขวาง กรุงเทพฯ โดยมีการนำเสนอผลงานทางวิชาการ การวิจัย พัฒนาทางด้านอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ในสาขาต่างๆ และการสัมมนาในหัวข้อที่น่าสนใจ

ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า “กระทรวงฯได้คาดหวังที่จะให้นำเอาขีดความสามารถไม่ว่าจะเป็นนักวิจัยที่มีความรู้ความสามารถ และเครื่องไม้เครื่องมือที่มีอยู่ดำเนินการวิจัยและพัฒนา เพี่อนำเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และสารสนเทศไปใช้สนับสนุนและขับเคลื่อนการดำเนินการ ตามนโยบายรัฐบาลหลายประการ โดยอาศัยแนวคิดการร่วมสร้างสรรค์งานวิจัยและพัฒนา หรือ R&D Co-creation ประกอบด้วย การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพี่อการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ อีกทั้งสามารถจะเชื่อมโยงไปถึงระบบเตือนภัย และระบบการเตรียมความพร้อมแห่งชาติทางด้านภัยพิบัติทางธรรมชาติ การแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เช่น การสร้างแบบจำลอง การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเพี่อลดก๊าซเรือนกระจก การเตรียมการปรับตัว การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เช่น ดาวเทียม ระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง (high performance computer) การพัฒนากำลังคนทั้งคนที่เป็นครูและนักเรียน การพัฒนาด้านการเกษตรเพื่อนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใช้เพื่อสนับสนุนการพัฒนาการเกษตรด้านความมั่นคงและปลอดภัยของอาหาร (food security) และการช่วยสร้างพื้นฐานสังคมแห่งการเรียนรู้และสร้างสรรค์ เช่น นวัตกรรมบริการปุ๋ย การจัดการห่วงโซ่อุปทานของผลผลิตทางการเกษตร”

ภายใต้แนวคิดในการจัดงานว่า “Co-creation” เป็นแนวคิดใหม่ที่เปิดโอกาสให้เกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผู้มีส่วนร่วม ตลอดห่วงโซ่คุณค่าของการผลิตและบริโภค เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมในแง่มุมต่างๆ รวมถึงนวัตกรรมของสินค้าและบริการที่ทำให้ผู้มีส่วนร่วมเหล่านี้ได้รับประโยชน์หรือคุณค่าเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันแนวคิดนี้มีแนวโน้มจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากองค์กรต่างๆ รวมทั้งผู้ผลิตสินค้าและบริการต่างๆ เริ่มเห็นคุณค่าของกระบวน Co-creation ซึ่งมีความเหนือกว่ากระบวนการทางการตลาดที่เน้นผู้ผลิตและผู้บริโภค เพราะ Co-creation เน้นการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการผลิตสินค้าและบริการตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง และยังเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหลายได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น หรือมีส่วนร่วมในการพัฒนาให้เกิดสินค้าหรือบริการที่ตรงใจ หรือตอบโจทย์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมากที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาเนคเทคก็ได้นำแนวคิด Co-creation มาใช้ในการสร้างงานวิจัย พัฒนาเพื่อให้สามารถตอบโจทย์ผู้มีส่วนร่วมมากขึ้น และยังสร้างคุณค่าเชิงเศรษฐกิจและสังคมที่สูงขึ้นด้วย

การประชุมวิชาการประจำปีนี้ จึงมีการนำเสนอนิทรรศการผลงานวิจัยภายใต้แนวคิด Co-creation อาทิ ระบบแจ้งเตือนแผนที่ฉุกเฉินส่วนตัว ระบบเตือนภัยน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม ข้อมูลสารสนเทศปุ๋ยเพื่อเกษตรกร โปรแกรมบันทึกข้อมูลสุขภาพครอบครัวแบบพกพา และแอพพลิเคชั่นเพื่อสังคม เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงานประกอบด้วย การประชุมวิชาการและการเสวนา อาทิ นวัตกรรมบริการฐานรากใหม่

เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทย , การฟื้นฟูสมรรถภาพทางกายโดยใช้หุ่นยนต์และเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน ,แนวทางความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย , ร่วมคิด ร่วมสร้างนวัตกรรมการพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์และอิเล็กทรอนิกส์อินทรีย์ ,ทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเครื่องปรับอากาศสำหรับอุตสาหกรรมไทย, เซ็นเซอร์เพื่อการเกษตร เป็นต้น

ภายในงานยังได้มีการจัดแสดงนิทรรศการ Co-Creation Zone ที่เกิดจากแนวคิดการร่วมสร้างสรรค์ในงานวิจัยและพัฒนา อาทิ ระบบแจ้งเตือนแผนที่ฉุกเฉินส่วนตัว หรือ Situational Awareness Service ช่วยแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินที่มีผู้แจ้งผ่านทางสถานีวิทยุ และจะแจ้งเตือนมายังผ่านอีเมล์และโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้งานในกรณีที่เกิดเหตุร้ายในบริเวณที่ผู้ใช้งานสนใจ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือ หรือให้ข้อมูลโดยส่งเป็นรูปภาพได้อีกด้วย หรือจะเป็นผลงานร่วมสร้างสรรค์ในด้านสุขภาพ อนามัย อาทิ โปรแกรมบันทึกข้อมูลสุขภาพครอบครัวแบบพกพา ระบบส่งเสริมการดูแลตนเองสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ข้อเข่าขาเทียม เป็นต้น ในส่วนของอาหาร การเกษตร และสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมบริการปุ๋ย หรือระบบการเตือนภัยดินถล่ม ที่เนคเทค ร่วมพัฒนากับหน่วยงาน/องค์กรที่มีความรู้ความชำนาญเฉพาะด้านเพื่อมุ่งสู่ผลประโยชน์ที่ประชาชนของประเทศจะได้รับ และมุ่งหวังให้เกิดการร่วมสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

Technology Highlight Zone แบ่งเป็น ๓ ส่วนจัดแสดง ได้แก่ เทคโนโลยีบริการคอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์โดยผ่านทางระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ต หรือ คลาวด์คอมพิวติ้ง เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ เป็นเทคโนโลยีที่นำไปใช้อย่างแพร่หลายทั้งด้านเกษตร อุตสาหกรรม การแพทย์ รวมถึงอุปกรณ์เตือนภัยภิบัติทางธรรมชาติ สร้างผลตอบแทนทั้งทางด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และผลตอบแทนทางสังคม ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจากภัยธรรมชาติอันประเมินค่าไม่ได้ และเทคโนโลยีเพื่อพลังงานและสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานทั้งพลังงานไฟฟ้าในบ้านเรือน หรือยานยนต์ นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมประสิทธิภาพด้านพลังงานทดแทน ที่สะอาดและได้ฟรีจากธรรมชาติ

Cluster & Alliance Zone เป็นโซนที่แสดงถึงความร่วมมือกับภาครัฐ ภาคธุรกิจและภาคการศึกษา ในด้านการนำผลงานวิจัยไปสู่การต่อยอดและขยายผลที่เกิดขึ้นแล้วอย่างเป็นรูปธรรม

Business Zone เป็นโซนมุ่งส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือ เชื่อมโยงระหว่างภาคอุตสาหกรรมและโลกแห่งเทคโนโลยีที่เกิดจากการร่วมสร้างงานวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับเศรษฐกิจ สังคมไทย โดยหน่วยปฏิบัติการของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ

ทั้งหมดนี้ คาดว่าจะทำให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับทราบและเรียนรู้องค์ความรู้ใหม่ อันจะนำไปสู่การเสริมสร้าง พัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพของงานวิจัยและพัฒนา ตลอดจนเผยแพร่ความรู้ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น เปิดโอกาสให้ภาครัฐและธุรกิจเอกชนนำผลงานวิจัยไปพัฒนาและต่อยอดสู่อุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่อไป

เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ ในนาม ศูนย์เทคโนโยลีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร 02-564-6900

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา