แผนแม่บทไอซีทีอาเซียน กับทิศทางการพัฒนาในอนาคต

พฤหัส ๓๑ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๑๒
กระทรวงไอซีที จัดสัมมนา"ASEAN ICT Masterplan 2020 และทิศทางของไอซีทีอาเซียน" ภายใต้โครงการศึกษาความคืบหน้าและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารฉบับแรกของอาเซียน ตั้งเป้าลดช่องว่างการพัฒนาและยกระดับความสำคัญระดับภูมิภาคอาเซียน

นายวีระศักดิ์ กิติวัฒน์ ที่ปรึกษาด้านต่างประเทศ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)เปิดเผยว่า "ทิศทางความร่วมมือด้านไอซีทีของอาเซียนได้ถูกกำหนดโดยแผนแม่บท ASEAN ICT Masterplan 2015 ซึ่งเป็นแผนแม่บทฯ ด้านไอซีทีฉบับแรกของอาเซียน โดยความร่วมมือประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งไทยได้รับมอบหมายจากที่ประชุมอาเซียนให้เป็นเจ้าภาพหลักในการดำเนินการ ด้วยการจัดทำรายงานการประเมินผลแผนแม่บทฯ ฉบับแรกโครงการดังกล่าวเป็นการศึกษาและติดตามการประเมินผลการดำเนินงานตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของอาเซียนปี 2558 หรือ ASEAN ICT Masterplan 2015 เพื่อประเมินและสรุปผลสำเร็จของการดำเนินงานของประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งการดำเนินงานอยู่ในช่วงระหว่างปี 2554-2558โดยความสำเร็จที่เกิดขึ้นภายใต้แผนแม่บทฯ ฉบับแรก บ่งบอกถึงความสำคัญของการดำเนินงานร่วมกันของประเทศสมาชิก และความสำคัญของไอซีทีที่มีส่วนผลักดันการรวมตัวของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน อีกทั้งการลดช่องว่างในการพัฒนาและการยกระดับความสำคัญของภูมิภาคอาเซียน

ในการจัดทำรายงานการประเมินผลแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอาเซียน ปี 2558ได้จัดทำเป็นฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการเผยแพร่ให้แก่ประเทศสมาชิกอาเซียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในประเทศไทยในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารครั้งที่ 15 และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ 16 ที่จัดขึ้นที่ประเทศเวียดนาม นอกจากนี้ยังได้จัดสัมมนาภายใต้หัวข้อ "บทบาทของไทยในไอซีทีอาเซียน ยุค Post-2015" โดยงานสัมมนาในครั้งนั้นเพื่อเผยแพร่การดำเนินงานที่ผ่านมาของไทยและอาเซียนภายใต้แผนแม่บท ASEAN ICT Masterplan 2015ซึ่งระหว่างการดำเนินงานตามแผนงานดังกล่าวนั้นได้มีการดำเนินโครงการด้านไอซีที จำนวน 87 โครงการ ภายใต้ 6 ยุทธศาสตร์ เพื่อรองรับแผนแม่บทฯ เสร็จสมบูรณ์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายหลัก 4 ประการ ได้แก่1) ไอซีทีเป็นเครื่องมือในการผลักดันให้ประเทศสมาชิกอาเซียนเกิดการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ 2) อาเซียนได้รับการยอมรับในฐานะเป็นศูนย์กลางด้านไอซีทีแห่งหนึ่งของโลก3) ประชาชนในภูมิภาคมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น และ 4) ไอซีทีมีส่วนช่วยส่งเสริมการรวมตัวกันของอาเซียน

สำหรับแผนแม่บทฯ ฉบับใหม่นี้ มีระยะเวลาดำเนินการระหว่างปี 2559-2563 โดยแผนแม่บท ASEAN ICT Masterplan 2020 เริ่มดำเนินงานระยะที่สองตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2558 ซึ่งโครงการจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนเมษายน 2559โดยมีการกำหนดวิสัยทัศน์ที่จะนำอาเซียนสู่ระบบเศรษฐกิจและสังคมที่ใช้ดิจิทัลอย่างมั่นคง ยั่งยืน และมีความปลอดภัย อันจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนประชาคมอาเซียนที่ขับเคลื่อนนวัตกรรม ให้เกิดความเท่าเทียมกันอย่างทั่วถึงและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยสอดคล้องกับทิศทางของประเทศไทยที่ได้ประกาศนโยบายสำคัญระดับชาตินั่นคือนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

การจัดสัมมนา"ASEAN ICT Masterplan 2020 และทิศทางของไอซีทีอาเซียน"ครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่การดำเนินงานของไทยและอาเซียนที่ผ่านมาภายใต้แผนแม่บท ASEAN ICT Masterplan 2015 และเป็นเวทีให้ผู้แทนจากหน่วยงานของไทยที่ได้จัดทำโครงการภายใต้แผนแม่บทฯ ได้อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทที่เหมาะสมของไทยและแนวทางการใช้ประโยชน์จากความร่วมมือด้านไอซีทีของบรรดาสมาชิกอาเซียนเพื่อไปสู่บทสรุปเป็นกรอบการทำงานร่วมกันในอนาคตต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา