นักศึกษา SAU สุดเจ๋งสร้างโปรแกรมส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผ่านระบบกล้องเสมือนจริง VR บนระบบที่ใช้ผลิตเกมส์ระดับโลก

พุธ ๐๓ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๑๐
รายงานข่าวจากมหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ เปิดเผยว่า ในปัจจุบันสื่อการท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์แอพลิเคชันบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น IOS Android เป็นต้นหรือหนังสือและงานเขียนต่าง ๆ แต่สื่อที่เป็นเกมโดยเฉพาะระบบเสมือนจริงหรือ VR มีค่อนข้างน้อย VR เป็นนวัตกรรมการประมวลภาพในลักษณะเสมือนจริง กลุ่มผู้พัฒนาจึงนำการพัฒนาเกมท่องเที่ยวเมืองไทยสไตล์ VR โดยใช้เทคโนโลยี VR เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับกับประสบการณ์แปลกใหม่ เช่น สามารถจำลองให้ผู้เล่นเสมือนอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวจริง มีภารกิจต่าง ๆ ให้ผู้ได้เล่นปฏิบัติภายในเกมและผู้เล่นสามารถมีปฏิสัมพันธ์ในลักษณะหยิบจับสั่งของภายในเกมได้ เป็นต้น เกมท่องเที่ยวเมืองไทยสไตล์ VR พัฒนาโดยเทคโนโลยี 3 มิติ ร่วมกับ VR โดยสร้างผ่านโปรแกรม Unity ซึ่งเป็นเทคโนโลยีระดับโลกที่ใช้ในการผลิตเกมส์ต่างๆ บนเกมคอนโซลค่าย xBox และ Playstation เป็นซอฟต์แวร์หลักในการพัฒนา และประยุกต์การจำลองโมเดลสามมิติต่างๆ ในภาพด้วยโปรแกรม 3D MAX เพื่อใช้ในการสร้างภาพ 3 มิติต่าง ๆ เช่น สิ่งก่อสร้างหรือสภาพแวดล้อมต่าง ๆ โดยเกมท่องเที่ยวเมืองไทยสไตล์ VR สามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์ Oculus Rift คือ แว่น VR เพื่อใช้แสดงภาพ 3 มิติเสมือนจริง และ Oculus touch คืออุปกรณ์เซ็นเซอร์ เพื่อให้ผู้เล่นสามารถหยิบจับสิ่งของภายในเกมได้

นายเกรียงศักดิ์ เชื่อมสมบัติ นักศึกษาสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ หัวหน้าทีมจัดทำ แอพ "ท่องเที่ยวไทยสไตล์ VR" กล่าวว่า นักศึกษาผู้พัฒนาโปรแกรมแอพลิเคชัน ในครั้งนี้ ประกอบด้วย นายเกรียงศักดิ์ เชื่อมสมบัติ นายนฤเบศน์ ตั้งต้นเจริญ และนายปฐมพงศ์ พุ่มเทียน โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาคือ อาจารย์อภิชาติ คำปลิวและอาจารย์ชนินทร เฉลิมสุข เป็นที่ปรึกษา ผลงานชิ้นนี้เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีVirtual Reality (VR) ด้วยภาพหรือวิดีโอเสมือนจริงโดยการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาประเทศไทยในยุคDigital Thailand และ Thailand 4.0 โดยการจัดทำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ "ท่องเที่ยวไทยสไตล์ VR" นี้ได้รับการคัดเลือกให้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายในการแข่งขันโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 19 (National Software Contest : NSC 2017) ซึ่งจัดขึ้นโดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ด้วย

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า เริ่มต้นแนวคิดการเขียนแอพ "ท่องเที่ยวไทยสไตล์ VR" โดยใช้ตัวเองและเพื่อนร่วมทีมเป็นแรงบันดาลใจ โดยทุกคนรักการท่องเที่ยวและชอบความเป็นอิสระ จึงเริ่มลองคัดเลือกสถานที่ท่องเที่ยวมาจำนวน 5 แห่ง ประกอบด้วย 1.เขาตะปู จังหวัดพังงา 2.ดอยเสมอดาว จังหวัดน่าน 3.วัดพระศรีสรรเพชญ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 4.เมืองมัลลิกา รศ.124 จังหวัดกาญจนบุรี และ 5.มอหินขาว จังหวัดชัยภูมิ นำมาสร้างเป็นโมเดลจำลองผ่านมุมมองเสมือนจริง โดยมีความชัดเจนของภาพวิวทิวทัศน์ของสถานที่ต่าง ๆ ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ โดยใช้งบประมาณ 4 หมื่นบาท ประโยชน์ของแอพ "ท่องเที่ยวไทยสไตล์ VR" คือสามารถบอกเล่าเรื่องราวของสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ของประเทศไทย และนำไปถ่ายทอดประสบการณ์เที่ยวให้นักท่องเที่ยว ที่สามารถทดลองเล่น ซึ่งระบบแอพ ดังกล่าว จะถูกนำมาจัดแสดงตามงานอีเว้นท์ต่าง ๆ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของไทย ซึ่งในอนาคต จะมีการต่อยอดเพิ่ม Caption บรรยายเป็นภาษาอังกฤษและภาษาไทย เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้มากขึ้นด้วย

สำหรับแอพลิเคชัน "ท่องเที่ยวไทยสไตล์ VR" เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในลักษณะเสมือนจริง โดยการท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยหลักของการใช้งาน ผู้เล่นแอพลิเคชันดังกล่าว จะมองผ่านแว่น 3 มิติ Virtual Reality (VR)และเข้าเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในลักษณะ 3 มิติที่สมจริง สวยงาม ร่วมกับเทคโนโลยี VR ที่ผู้ใช้งานสามารถนำแอพลิเคชันฯ นี้มาใช้งานร่วมกับแว่น 3 มิติ Virtual Reality (VR) ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานแอพลิเคชันสามารถท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ ในประเทศไทย เสมือนกำลังเดินอยู่ในสถานที่นั้นจริง ๆ นับเป็นประสบการณ์แปลกใหม่และเป็นการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยพัฒนาประเทศได้อย่างลงตัว และยังเป็นการเพิ่มช่องทางการส่งเสริมการเผยแพร่การประชาสัมพันธ์ของการท่องเที่ยวในประเทศไทยอีกช่องทางหนึ่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๓๐ เม.ย. มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ตอกย้ำปณิธาน สร้างชีวิต มอบเครื่องเล่นสนาม อุปกรณ์ครุภัณฑ์ พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคแก่เด็กนักเรียนในส่วนภูมิภาค ณ โรงเรียนวัดนาร่อง อ.เมือง
๓๐ เม.ย. เฮงลิสซิ่ง จับมือ วิริยะประกันภัย เสนอ ประกันภัยอุ่นใจ ทางเลือกใหม่สำหรับประกันภัยคุ้มครองบ้าน
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์-สมาคมกีฬาตะกร้ออาวุโส-สมาคมกีฬา จ.นครศรีฯ เอ็มโอยูเตรียมระเบิดศึกตะกร้อเยาวชนฮอนด้า ยูเนี่ยน
๓๐ เม.ย. หลักสูตรการประยุกต์ใช้ NODE-RED ในงานอุตสาหกรรม เชื่อมต่อ CLOUD PLATFORM NEXIIOT
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์ คว้า 2 รางวัลระดับโลก 3G Award 2024
๓๐ เม.ย. YouTrip เปิดอินไซต์ช่วงหยุดยาวคนไทยแห่เที่ยว ญี่ปุ่น-จีน ยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 150%
๓๐ เม.ย. คณะการท่องเที่ยวฯ DPU ให้ความสำคัญต่องานบริการ จัด HT Makeup Competition 2024 เพิ่มทักษะแต่งหน้าให้กับ นศ.
๓๐ เม.ย. กิจกรรมดี ๆ สำหรับเยาวชนหญิงที่หลงใหลศิลปะการทำอาหาร ในโครงการ Women for Women (WFM) Internship Program ร่วมฝึกงานในร้านอาหารโพทง
๓๐ เม.ย. ผู้ถือหุ้น CIVIL โหวตอนุมัติ จ่ายปันผล 0.012 บาท/หุ้น ทิศทางธุรกิจปี 67 เติบโตต่อเนื่อง
๓๐ เม.ย. PRM จัดประชุม E-AGM ปี 67 อนุมัติจ่ายปันผล 0.26บ./หุ้น