กรมการท่องเที่ยว หนุนการท่องเที่ยวสุดตัว มั่นใจ ปี 55 รายได้ทะลุ 800,000 ล้าน

พุธ ๑๒ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๐:๑๐
กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินเครื่องหนุนการท่องเที่ยวทุกรูปแบบ พร้อมรุกพัฒนาพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว หลังเกิดเหตุภัยพิบัติปลายปี 54 ประกาศความพร้อมเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยว เน้นชูมาตรการสร้างความเชื่อมั่นแหล่งท่องเที่ยวไทยพร้อม ย้ำมั่นใจถึงสิ้นปี มียอดนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคน สร้างรายได้ 800,000 ล้านบาท หลังทุบสถิติ 8 เดือนแรกของปีนี้ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วกว่า 14.3 ล้านคน สูงกว่าในช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 8.66% มั่นใจสร้างรายได้ 2 ล้านล้านบาท ภายในปี 2558

ว่าที่ร้อยตรีอานุภาพ เกษรสุวรรณ์ รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยวเปิดเผยถึงความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยวหลังได้รับผลกระทบจากอุบัติภัยน้ำท่วมเมื่อปลายปี 2554 โดยได้ดำเนินการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวภายใต้บทบาท ภารกิจ และหน้าที่ของกรมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ ต่อการพัฒนาการท่องเที่ยวด้านการบริการ แหล่งท่องเที่ยว ธุรกิจนำเที่ยว มัคคุเทศก์ และผู้นำเที่ยว รวมไปถึงมาตรฐานอุตสาหรรมการท่องเที่ยว และการรักษาความปลอดภัย เช่นเดียวกับการดูแลการผลิตภาพยนตร์ต่างประเทศ ที่เข้ามาสร้างหรือถ่ายทำในประเทศไทย ให้เป็นไปตามกฎหมายของประเทศไทย ด้วยเป้าหมายเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งทางเศรษฐกิจ และสังคม อันนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืนต่อไป

นอกจากนั้นว่าที่ร้อยตรีอานุภาพ ยังได้กล่าวถึงบทบาทหน้าที่ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่ามีนโยบายหลักในการพัฒนา ยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยรวม เพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันกับตลาดโลก ตามแผนแม่บทพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ปี 2555-2559 ภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนา 5 ด้าน ได้แก่

1. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการท่องเที่ยว

2. การพัฒนาและฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืน

3. การพัฒนาสินค้า บริการ และปัจจัยสนับสนุนการท่องเที่ยว

4. การสร้างความเชื่อมั่น และส่งเสริมการท่องเที่ยว และ

5. การส่งเสริมกระบวนการที่มีส่วนร่วมของภาครัฐ ภาคประชาชน รวมไปถึงองค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่นในการบริหารการจัดการทรัพยากรการท่องเที่ยว

ทั้งนี้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ประสบกับปัญหาอุทกบัติภัย และได้ส่งผลกระทบกับแหล่งท่องเที่ยวของไทยเป็นจำนวนมาก อาทิ โบราณสถาน มัสยิดและโบสถ์คริสต์ วัดและโรงเรียนพระปริยัติ รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วไป เช่น แหล่งท่องเที่ยวชุมชน, หมู่บ้าน OTOP เป็นต้น กรมการท่องเที่ยว จึงได้ดำเนินการตามแผนฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อุทกภัย โดยแบ่งแนวทางการฟื้นฟูออกเป็น 2 แนวทาง คือ การพัฒนาฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพของประเทศ ซึ่งได้จัดทำแผนงาน/โครงการ เอาไว้แล้ว

อีกแนวทาง คือ การให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย โดยได้ตรวจสอบแผนงาน/โครงการ ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมและแผนพัฒนาของจังหวัดต่างๆ เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ ผ่านคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยด้านเศรษฐกิจอุตสาหกรรม และความเป็นอยู่ของประชาชน (กศอ.) อีกทั้งยังได้วางมาตราการรองรับหากเกิดภัยธรรมชาติขึ้นอีกในอนาคต โดยกรมการท่องเที่ยวจะสำรวจ รวบรวมข้อมูลความเสียหาย และดำเนินการนำเสนอรายละเอียดเพื่อของบประมาณในการฟื้นฟู พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ ให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมโดยเร็วที่สุด ตามนโยบายที่รัฐบาลกำหนดให้ทุกภาคส่วนเตรียมความพร้อมในการรองรับกับเรื่องภัยธรรมชาติในอนาคต

ว่าที่ร้อยตรีอานุภาพ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีความมั่นใจว่านักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเมืองไทยได้อย่างมั่นใจ และสบายใจในความปลอดภัยแล้ว เห็นได้จากสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ 8 เดือนแรกของปี 2555 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในประเทศกว่า 14.3 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าในช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 8.66% ขณะที่ปี 2554 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยทั้งปีสูงถึง 19.23 ล้านคน สร้างรายได้ 776,000 ล้านบาท โดยมีอัตราการเจริญเติบโตเฉลี่ย 7-8% ต่อปีมาโดยตลอด “เราเชื่อว่าสิ้นสุดปี 2555 นี้น่าจะมีปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคน สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 800,000 ล้านบาท ทะลุเป้าที่รัฐบาลวางไว้ และมีความเป็นไปได้สูงว่าภายในปี 2558 จะสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศได้ตามเป้าหมาย 2 ล้านล้านบาท อย่างแน่นอน” ว่าที่ร้อยตรีอานุภาพ กล่าว

อนึ่งกรมการท่องเที่ยวได้จัดโครงการ “แหล่งท่องเที่ยวไทย สบายใจ ปลอดภัยทุกที่” ขึ้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและโดยเฉพาะชาวต่างชาติ ได้มั่นใจว่าแหล่งท่องเที่ยวของประเทศไทย มีความพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาสัมผัสกับความสวยงามตามธรรมชาติที่จะหาจากที่ไหนไม่ได้นอกจากที่เมืองไทย

ติดต่อ:

บริษัท แบงค์คอก ไรเตอร์ จำกัด

โทร.02-619-0287-9

[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3
๐๙:๒๕ STI จัดอบรมหลักสูตร ChatGPT ผู้ช่วยงานอัจฉริยะในยุคดิจิทัล เพื่อยกระดับพนักงานสู่ยุค AI
๐๘:๕๑ จีนเปิดตัว เห็ดหลินจืออำเภอกวน ณ งานวันเห็ดโลก ประจำปี 2567
๑๗:๔๕ บลจ.กสิกรไทย พาลูกค้าเปิดประสบการณ์การลงทุนระดับโลก ในงานสัมมนา KAsset x JPMAM : The Great Investment Debate นำทัพกูรูแชร์มุมมองส่องทุก Asset
๑๗:๔๔ HUAWEI จับมือ Amado Shopping 1451 เปิดตัวสมาร์ทวอทช์ HUAWEI Band 9 พร้อมวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้ ด้วยโปรโมชันเอ็กซ์คลูซีฟ
๑๗:๒๖ มะเร็งทางนรีเวช ภัยร้าย. ที่ผู้หญิงควรรู้
๑๗:๔๕ เขตจตุจักรประสาน NT เร่งแก้ไขผิวทางเท้าบริเวณบ่อพักสายสื่อสารให้เรียบเสมอกัน
๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย