3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย คาดอ้อยเข้าหีบปี 60/61 เพิ่มเป็น 104 ล้านตัน เตรียมจัดประชุม Workshop ผนึกทุกฝ่ายร่วมมือเพิ่มคุณภาพผลผลิตอ้อย

จันทร์ ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๔๐
3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย คาดปริมาณอ้อยเข้าหีบประจำฤดูการผลิตปี 60/61 เพิ่มขึ้นเป็น 104 ล้านตันอ้อย สูงกว่าจากฤดูหีบปีก่อนประมาณ 10% จากปัจจัยการเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกอ้อย ด้านโรงงานน้ำตาลทรายจัดประชุมทุกฝ่ายเตรียมความพร้อมรับผลผลิต 19-20 ต.ค. นี้

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า จากการประเมินภาพรวมผลผลิตอ้อยเข้าหีบในฤดูการหีบอ้อยประจำปี 2560/61 คาดว่าจะอยู่ที่ 104 ล้านตันอ้อย เพิ่มขึ้นประมาณ 10% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยคิดเฉลี่ยเป็นผลผลิตต่อไร่ประมาณ 10.48 ตัน และพื้นที่เพาะปลูกที่เพิ่มขึ้นเป็น 9.89 ล้านไร่ ซึ่งจากการประเมินภาพรวมผลผลิตอ้อยที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว เชื่อว่า จะส่งผลให้ราคาน้ำตาลในตลาดโลกปีนี้จะไม่หวือหวา จากปัจจุบันที่มีราคาอยู่ที่ 13.50-14.00 เซนต์ต่อปอนด์

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมการเปิดหีบอ้อยประจำฤดูการผลิตในปีนี้นั้น ทางโรงงานน้ำตาลทรายจะจัดประชุม Workshop ประจำปี 2560 เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดหีบอ้อยฤดูการผลิตปี 2560/61 ระหว่างวันที่ 19-20 ตุลาคม 2560 ที่โรงแรมการ์เด้นคลิฟ รีสอร์ท แอนด์ สปา พัทยา จังหวัดชลบุรี

สำหรับการประชุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายไร่และฝ่ายโรงงานจะร่วมกันหารือถึงการเพิ่มคุณภาพผลผลิตอ้อย ด้วยการตรวจวัดมาตรฐานคุณภาพอ้อย เพื่อลดปัญหาอ้อยปนเปื้อนและอ้อยไฟไหม้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย จะต้องร่วมมือกันเพื่อยกระดับมาตรฐานของอุตสาหกรรม โดยเบื้องต้นโรงงานน้ำตาลทรายทุกโรงจะเพิ่มระดับความเข้มงวดในการวัดคุณภาพผลผลิตอ้อย เพื่อให้ประสิทธิภาพการหีบสกัดเป็นน้ำตาลทรายได้สูงสุด ซึ่งเชื่อว่าสุดท้ายแล้วจะส่งผลดีต่อทุกฝ่ายทั้งชาวไร่และโรงงานน้ำตาลทราย

"เราประเมินว่า ภาพรวมผลผลิตอ้อยเข้าหีบในปีนี้จะเพิ่มขึ้น แม้ว่าในบางพื้นที่เพาะปลูกต้องประสบกับภาวะน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม สำหรับรายได้ของอุตสาหกรรมน้ำตาลในปีนี้ จะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำตาลทรายตลาดโลกที่ไม่หวือหวาอย่างที่คาดหวัง แต่หากชาวไร่สามารถจัดส่งอ้อยที่มีคุณภาพดีเข้าหีบอ้อย จะทำให้ชาวไร่มีเม็ดเงินจากการเพาะปลูกเพิ่มขึ้นและมีรายได้จากการเพาะปลูกอ้อยที่ดีอย่างแน่นอน" นายสิริวุทธิ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา