ความต้องการในตลาดออฟฟิศให้เช่ามีแนวโน้มขยายตัว หลังเศรษฐกิจมีทิศทางที่ดีขึ้น

อังคาร ๒๗ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๑๖:๔๗
ตลาดอาคารสำนักงานของกรุงเทพฯ ในไตรมาสสองได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในระยะสั้นกว่าที่คาด โดยค่าเช่าพื้นที่ออฟฟิศในอาคารเกรดเอในเขตศูนย์กลางธุรกิจ (ซีบีดี) ของกรุงเทพฯ ปรับตัวลดลงเพียงเล็กน้อยจากไตรมาสหนึ่ง ในขณะที่กิจกรรมการเช่าเริ่มกลับมามีให้เห็นนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน และมีแนวโน้มว่าจะปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ตามภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ตามการรายงานจากบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ระหว่างประเทศ โจนส์ แลง ลาซาลล์

นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เหตุการณ์ชุมนุมประท้วงรัฐบาลในช่วงระหว่างเดือนเมษายนและพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจของหลายๆ บริษัทในเขตกรุงเทพฯ ชั้นในต้องหยุดชะงักลง รวมถึงกิจกรรมการเช่าพื้นที่สำนักงาน แต่สถานการณ์ได้กลับสู่ภาวะปกติภายในเวลาที่รวดเร็วกว่าที่คาดไว้ โดยตลาดการเช่าออฟฟิศเริ่มกลับมามีความเคลื่อนไหว”

“แม้จะเกิดเหตุความสงบทางการเมืองขึ้นในไตรมาสสองที่ผ่าน ประเทศไทยยังคงมีข่าวดี โดยในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รัฐบาลได้ปรับตัวเลขประมาณการสำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นเป็น 6% ในขณะเดียวกัน เมื่อเร็วๆ นี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ออกมาประกาศว่า ไอเอ็มเอฟคาดว่า เศรษฐกิจของประเทศไทยจะมีอัตราการขยายตัวอยู่ในช่วงระหว่าง 7-8% ในปีนี้ ซึ่งทั้งหมดนี้ นับเป็นข่าวดีสำหรับตลาดอาคารสำนักงานของกรุงเทพฯ ด้วย เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ จะนำไปสู่การขยายธุรกิจของบริษัทต่างๆ และความต้องการใช้พื้นที่ออฟฟิศที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย” นางสุพินท์กล่าว

รายงานการวิจัยจากโจนส์ แลง ลาซาลล์ ระบุว่า ในช่วงไตรมาสสองที่ผ่าน อัตราค่าเช่าสำหรับพื้นที่อาคารสำนักงานเกรดเอในเขตซีบีดีของกรุงเทพฯ มีการปรับตัวลดลงเพียง 0.5% จาก 638 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ณ สิ้นไตรมาสหนึ่ง เป็น 635 บาทต่อตารางเมตร ณ สิ้นไตรมาสสอง

ส่วนทางด้านอุปทานหรือซัพพลายใหม่ พบว่า ในไตรมาสที่ผ่านมา ไม่มีอาคารสำนักงานเกรดเอสร้างเสร็จเพิ่มขึ้นในเขตซีบีดี อย่างไรก็ดี พื้นที่อาคารสำนักงานว่างเหลือเช่าปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 18.5% ณ สิ้นไตรมาสหนึ่ง เป็น 19.5% ณ สิ้นไตรมาสสอง เนื่องจากมีบริษัทผู้เช่าส่วนหนึ่งที่ย้ายสถานที่ทำการไปยังทำเลนอกเขตซีบีดี อาทิ บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด ซึ่งย้ายที่ทำการไปยังอาคารเอสซีบี ปาร์ค พลาซาที่ถนนพหลโยธิน และซิตี้แบงก์ย้ายไปยังอาคารอินเตอร์เชนจ์ 21 บนถนนอโศก

ตลาดอาคารสำนักงานให้เช่าเริ่มมีกิจกรรมการเพิ่มขึ้น แต่ครึ่งปีหลัง ค่าเช่ายังมีแรงกดดัน จากดีมานด์ที่ยังขยายตัวช้าและซัพพลายใหม่ที่จะเพิ่มขึ้น

นางสาวยุพา เสถียรภาพอยุทธ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการธุรกิจอาคารสำนักงาน โจนส์ แลง ลาซาลล์ กล่าวว่า “ในช่วงที่เกิดเหตุความไม่สงบทางการเมืองขึ้นระหว่างเดือนเมษายนและพฤษภาคม กิจกรรมการเช่าออฟฟิศในตลาดอาคารสำนักงานของกรุงเทพฯ ซบเซาลงไปมาก ไม่มีการเช่าพื้นที่ออฟฟิศโดยบริษัทเปิดใหม่เกิดขึ้นเลย ในขณะที่บริษัทผู้เช่ารายเดิมที่เคยมีแผนขยายธุรกิจได้ชะลอแผนออกไป แต่หลังจากเหตุความไม่สงบสิ้นสุดลง กิจกรรมการเช่าได้กลับมาเริ่มใหม่อีกครั้ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ผลกระทบจากเหตุความไม่สงบทางการเมืองอยู่ในวงจำกัด”

“นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่า ในปีนี้ การปรับลดขนาดของบริษัทผู้เช่าที่เคยเกิดขึ้นมากในช่วงระหว่างปี 2551 และ 2552 เริ่มมีน้อยลงในปีนี้ ซึ่งทั้งหมดนี้ คือเหตุผลที่อธิบายได้ว่า เหตุใดตลาดอาคารสำนักงานจึงยังอยู่ในสภาวะที่ดีกว่าที่คาดไว้ แม้จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในไตรมาสสองที่ผ่าน”

อย่างไรก็ดี สำหรับช่วงครึ่งปีหลัง คาดตลาดอาคารสำนักงานเกรดเอในเขตซีบีดี จะยังคงมีพื้นที่ว่างเหลือเช่าเพิ่มขึ้นได้อีก และจะเพิ่มแรงกดดันให้กับอัตราค่าเช่า เนื่องจากจะมีอาคารสำนักงานเกรดเอสร้างเสร็จเพิ่มในเขตซีบีดีค่อนข้างมาก ในขณะที่ความต้องการใช้พื้นที่เช่ากำลังอยู่ในระยะแรกของการฟื้นตัว จึงคาดว่า จะยังไม่ขยายตัวได้รวดเร็วนัก

รายงานจากโจนส์ แลง ลาซาลล์ ระบุว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง จะมีอาคารสำนักงานเกรดเอสร้างเสร็จใหม่เพิ่มขึ้นในเขตซีบีดีจำนวนสองอาคาร คิดเป็นพื้นที่เช่ารวมทั้งสิ้น 77,600 ตารางเมตร และจะทำให้ ณ สิ้นปี ตลาดอาคารสำนักงานเกรดเอในซีบีดีจะมีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 1.33 ล้านตารางเมตร

คาด ตลาดอาคารสำนักงานจะเริ่มฟื้นตัวในปี 2554 หากการขยายตัวทางเศรษฐกิจไม่สะดุด

นางสาวยุพา กล่าวว่า “หากเศรษฐกิจของประเทศไทยในปีนี้ขยายตัวได้สูงถึง 6-8% ตามที่มีการคาดการณ์ไว้ เชื่อว่า ตลาดอาคารสำนักงานของกรุงเทพฯ น่าจะลงถึงจุดต่ำสุดในปีนี้และจะเริ่มฟื้นตัวในปี 2554 การคาดการณ์นี้ ไม่ได้ที่สูงเกินจริง เนื่องจากการขยายตัวของความต้องการใช้พื้นที่ออฟฟิศมีความสัมพันธ์กันกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นับตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยและความต้องการในตลาดอาคารสำนักงานให้เช่า ชะลอตัวลงต่อเนื่อง โดยเศรษฐกิจไทยมีการขยายตัว 4.8% ในปี 2550 และ 2.5% ในปี 2551 ส่วนในปี 2552 การขยายตัวติดลบ 2.2% การขยายตัวของความต้องการในตลาดอาคารสำนักงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยในช่วงระหว่างปี 2550-2552 ตลาดอาคารสำนักงานกรุงเทพฯ มีการเช่าพื้นที่สำนักงานเพิ่มเพียงเฉลี่ยปีละกว่า 55,000 ตารางเมตรเล็กน้อย ต่างจากช่วงระหว่างปี 2543-2549 ซึ่งเศรษฐกิจไทยมีการขยายตัวมากกว่า 6% และตลาดอาคารสำนักงานมีการเช่าพื้นที่เพิ่มเฉลี่ยปีละกว่า 250,000 ตารางเมตร

ในปีหน้าทั้งปี จะมีอาคารสำนักงานเกรดเอสร้างเสร็จเพิ่มขึ้นในเขตซีบีดีอีกเพียง 59,000 ตารางเมตร ในขณะที่ความต้องการมีแนวโน้มขยายตัว

“หากเศรษฐกิจไทยมีการขยายตัวต่อเนื่องไปในปี 2554 ในอัตราเดียวกันหรือเร็วกว่าปีนี้ คาดว่า ความต้องการในตลาดออฟฟิศให้เช่าของกรุงเทพฯ จะขยายตัวเพิ่มขึ้นมากในปีหน้า เนื่องจากมีความต้องการสะสมจากบริษัทหลายๆ บริษัทที่ต้องการขยายกิจการ แต่ต้องชะลอแผนไว้เนื่องจากความไม่นอนทางการเมืองและเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา” นางสาวยุพากล่าว

“สำหรับบริษัทที่ต้องการได้ประโยชน์จากภาวะที่ตลาดอาคารสำนักงานเกรดเอในเขตซีบีดีกำลังมีค่าเช่าถูกในขณะนี้ อาจต้องรีบดำเนินการ ทั้งนี้ จากแนวโน้มที่ความต้องการเช่าออฟฟิศจะขยายตัวเพิ่มขึ้นมากในปีหน้า ในขณะที่มีอาคารที่จะสร้างเสร็จเพิ่มขึ้นในช่วง 3 ปีข้างหน้ามีจำนวนไม่มาก คาดว่าในปีหน้า โปรโมชั่นต่างๆ ที่เจ้าของอาคารเสนออยู่ในขณะนี้ จะมีให้เห็นน้อยลง และค่าเช่าในอาคารคุณภาพดีจะปรับตัวเพิ่มขึ้น” นางสาวยุพาสรุป

โจนส์ แลง ลาซาลล์

โจนส์ แลง ลาซาลล์ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค เป็นบริษัทบริการมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ โดยให้บริการที่ครบวงจรโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกแก่ลูกค้าที่ต้องการคุณค่าสูงสุดจากการเป็นเจ้าของ ใช้ประโยชน์หรือลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ในปี 2552 โจนส์ แลง ลาซาลล์มีรายได้ทั่วโลกรวมทั้งสิ้น 2.5 พันล้านดอลลาร์ จากการให้บริการแก่ลูกค้าใน 750 เมืองของ 60 ประเทศ ผ่านสำนักงาน 180 สาขา บริษัทยังเป็นหนึ่งในผู้นำของโลกในธุรกิจการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ โดยมีอสังหาริมทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการทั่วโลกคิดเป็นพื้นที่รวมทั้งสิ้นกว่า 148 ล้านตารางเมตร นอกจากนี้ โจนส์ แลง ลาซาลล์ยังดำเนินธุรกิจการบริหารการลงทุนทางด้านอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้ชื่อลาซาลล์ อินเวสต์ เม้นท์ แมนเนจเม้นท์ ซึ่งนับเป็นบริษัทบริหารการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่และมีความหลากหลายมากที่สุดรายหนึ่งของโลก โดยมีการลงทุนที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 40,000 ล้านดอลลาร์

ในประเทศไทย โจนส์ แลง ลาซาลล์ เปิดดำเนินการในปี 2533 และปัจจุบันเป็นบริษัทระหว่างประเทศที่ให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดในไทย โดยมีพนักงานราว 1,000 คน

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ

วินัย ใจทน 02 624 6540 www.joneslanglasalle.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา