คาดตลาดการซื้อขายโรงแรมในไทย อินโดนีเซีย และมัลดิฟส์เป็นที่สนใจของนักลงทุนมากที่สุด

อังคาร ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๑๑:๐๓
โจนส์ แลง ลาซาลล์ โฮเทลส์ ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มโจนส์ แลง ลาซาลล์ คาดว่าไทย อินโดนีเซีย และมัลดิฟส์จะเป็นตลาดการซื้อขายโรงแรมที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนมากที่สุดในเอเชียแปซิฟิก

ทอม โอคเดน รองประธานบริหารฝ่ายตัวแทนซื้อขายเพื่อลงทุนจากโจนส์ แลง ลาซาลล์ โฮเทลส์ กล่าวว่า “ตลาดการลงทุนซื้อขายโรงแรมในไทย อินโดนีเซีย และมัลดิฟส์ มีศักยภาพสูงมาก จากการที่รายได้เฉลี่ยต่อห้องพักปรับตัวสูงขึ้น นักลงทุนให้ความสนใจ และจำนวนนักท่องเที่ยวขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งนี้ แม้ในปีที่ผ่านมา ตลาดการลงทุนซื้อขายโรงแรมในเอเชียและทั่วโลกจะชะลอตัว แต่นักลงทุนยังคงให้ความสนใจซื้อโรงแรมที่มีศักยภาพ ในขณะเดียวกันตลาดโรงแรมทั้งสามแห่งดังกล่าวมีศักยภาพสูงมากที่จะมีมูลค่าปรับตัวสูงขึ้น”

ประเทศไทยเป็นตลาดท่องเที่ยวที่มีการฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วหลังผ่านเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองและภัยธรรมชาติต่างๆ โดยในปี 2555 นี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศมากถึง 20.5 ล้านคน ขณะที่รายได้เฉลี่ยต่อห้องพักของโรงแรมกำลังปรับตัวสูงขึ้น แม้จะมีซัพพลายใหม่การก่อสร้างโรงแรมเพิ่มขึ้นก็ตาม โดยเฉพาะตลาดโรงแรมของภูเก็ตมีศักยภาพสูงกว่าเมืองอื่นๆ ในแง่ของการขยายตัวของรายได้ นอกจากนี้ ที่สำคัญคือ ตลาดโรงแรมของไทยกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ตลาดการซื้อขายมีสภาพคล่องมากขึ้น ดังจะเห็นตัวอย่างได้จากการที่มีการซื้อขายโรงแรมรายการใหญ่ๆ เกิดขึ้นถึง 5 รายการในช่วง 18 เดือนที่ผ่าน รวมถึงการขายโรงแรมโมเวนพิค ภูเก็ต ซึ่งนับเป็นการซื้อขายโรงแรมรายการใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และปิดการขายโดยโจนส์ แลง ลาซาลล์ โฮเทลส์

ส่วนอินโดนีเซีย กำลังเป็นที่หมายตาของนักลงทุนมากขึ้นเช่นกัน จากการมีฐานนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซียเองมากถึง 17.5 ล้านคน และมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาผ่านสนามบินต่างๆ รวม 5.2 ล้านคนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ส่วนเมืองหลักที่นักลงทุนให้ความสนใจ ได้แก่ บาหลีและกรุงจาการ์ตา แต่ในขณะเดียวกันก็เริ่มให้ความสนใจเมืองอื่นๆ ด้วย อย่างไรก็ดี โรงแรมที่เหมาะสำหรับซื้อเพื่อลงทุนมีค่อนข้างจำกัด ประกอบกับรายได้เฉลี่ยต่อห้องพักกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น ทำให้ราคาเสนอขายสูง ซึ่งนักลงทุนที่เข้าใจในทั้งสองปัจจัยหลักดังกล่าวคาดว่าจะสามารถรับราคาได้

ทางด้านหมู่เกาะมัลดิฟส์ ปัจจุบัน ไม่ได้มีเป็นเพียงสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับคู่ฮันนีมูนเท่านั้น โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่าน พบว่ามีนักท่องจากจีนหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมาก ในแง่ของการลงทุน มัลดิฟส์เป็นตลาดโรงแรมที่มีค่าเช่าห้องพักเฉลี่ยรายวันสูงที่สุดในโลก และจากการใช้แนวคิด “หนึ่งเกาะ หนึ่งรีสอร์ท” โรงแรมในมัลดิฟส์จึงมีแหล่งรายได้อื่นๆ ที่ค่อนข้างสูงด้วย นอกเหนือจากค่าบริการห้องพัก อาทิ บริการอาหาร เครื่องดื่มและอื่นๆ ส่วนนโยบายจากภาครัฐฯ เกี่ยวกับการลงทุนจากต่างประเทศ มีการผ่อนปรนมากขึ้น โดยได้ขยายเวลาการเช่าที่ดินเป็น 50 ปี นอกจากนี้ ธุรกิจโรงแรมในมัลดิฟส์ยังสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วหลังจากที่มีข่าวในเชิงลบก่อนหน้านี้ โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รายได้เฉลี่ยต่อห้องพักของโรงแรมปรับเพิ่มสูงขึ้นคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ตัวเลขสองหลัก

เกี่ยวกับโจนส์ แลง ลาซาลล์ โฮเทลส์

โจนส์ แลง ลาซาลล์ โฮเทลส์ เป็นบริษัทระหว่างประเทศผู้ให้บริการต่างๆ ด้านการลงทุนในธุรกิจโรงแรม ได้แก่ บริการเป็นตัวแทนซื้อและที่ปรึกษาด้านการจัดหาแหล่งเงินทุน บริการประเมินราคา การเป็นตัวแทนขาย และตัวแทนบริหารทรัพย์สิน

โจนส์ แลง ลาซาลล์ โฮเทลส์ มีสำนักงาน 44 สาขาใน 20 ประเทศ โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ มีงานที่ปรึกษาและประเมินราคาโรงแรมทั่วโลกรวมทั้งสิ้นเกือบ 4,000 รายการ และเป็นตัวแทนซื้อขายโรงแรมคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 30,000 ล้านดอลลาร์

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ

วินัย ใจทน 02 624 6540

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๖ กทม. ประเมินผล Lane Block จัดระเบียบจราจรหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ พบรถแท็กซี่-สามล้อเครื่องจอดแช่ลดลง
๑๗:๐๓ สมาคมประกันวินาศภัยไทย Kickoff การใช้ข้อมูล Non-Life IBS พร้อมส่งมอบรายงานข้อมูลสถิติในการพัฒนาธุรกิจประกันภัยของประเทศ
๑๗:๓๖ 3 โบรกฯ ประสานเสียงเชียร์ ซื้อ SAV เคาะราคาเป้า 24-25 บาท/หุ้น คาดกำไร Q1/67 ทุบสถิติออลไทม์ไฮ รับปริมาณเที่ยวบินเพิ่ม เก็งผลงานทั้งปีโตเด่น
๑๗:๐๓ Minto Thailand คว้ารางวัล Best Official Account จาก LINE Thailand Award 2023
๑๗:๒๔ กทม. ตรวจสอบความปลอดภัยอาคาร ป้ายโฆษณา ต้นไม้ใหญ่ เตรียมพร้อมหน่วยเบสท์รองรับพายุฤดูร้อน
๑๗:๓๒ ไขข้อสงสัย.เมื่อซื้อแผงโซล่าเซลล์แล้วจะขนย้ายกลับอย่างไรให้ปลอดภัย โดย เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย)
๑๖:๔๕ ไทเชฟ ออกบูธงาน FHA Food Beverage 2024 ที่สิงคโปร์
๑๖:๕๓ เนื่องในวันธาลัสซีเมียโลก มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคธาลัสซีเมียในประเทศไทย
๑๖:๓๕ EGCO Group จัดพิธีเปิดโรงไฟฟ้า EGCO Cogeneration (ส่วนขยาย) อย่างเป็นทางการ
๑๖:๒๖ เพลิดเพลินไปกับเมนูพิเศษประจำฤดูกาล: อาหารจากแคว้นซิซิลี ประเทศอิตาลี ที่ โวลติ ทัสคาน กริลล์ แอนด์ บาร์ โรงแรมแชงกรี-ลา