ฟิทช์คงอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินภายในประเทศ ของบริษัท เอไอเอ ประเทศไทย ที่ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มมีเสถียรภาพ

พุธ ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๑๓
ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินภายในประเทศ (National Insurer Financial Strength (IFS)) ของบริษัท เอไอเอ จำกัด — ประเทศไทย (เอไอเอ ประเทศไทย) ที่ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มมีเสถียรภาพ

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินดังกล่าว สะท้อนถึงสถานภาพทางกฏหมายของเอไอเอ ประเทศไทย ที่มีสถานะเป็นสาขาของบริษัท เอไอเอ จำกัด (เอไอเอ) และสถานะที่แข็งแกร่งของเอไอเอ ซึ่งเป็นบริษัทประกันชีวิตชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย โดยมีกรมธรรม์ประกันชีวิตที่มีผลบังคับมากกว่า 25 ล้านกรมธรรม์ และเครือข่ายตัวแทนประกันชีวิตที่แข็งแกร่ง 250,000 ราย บริษัทมีการดำเนินธุรกิจใน 16 ประเทศในเอเชีย เอไอเอมีสถานะการตลาดและเครือข่ายที่เข้มแข็ง ผลกำไรจากการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง และเงินกองทุนในระดับเหมาะสม แนวโน้มมีเสถียรภาพสะท้อนความเห็นของฟิทช์ว่า เอไอเอจะคงไว้ซึ่งสถานะที่แข็งแกร่งดังกล่าวต่อไปในระยะกลางถึงระยะยาว

ประเทศไทยจัดว่าเป็นตลาดที่สำคัญแห่งหนึ่งของเอไอเอ โดยในปี 2555 เอไอเอ ประเทศไทย มีกำไรจากการดำเนินงานก่อนภาษี คิดเป็นร้อยละ 23 ของทั้งกลุ่ม และมีการประเมินมูลค่าธุรกิจ (Embedded Value) คิดเป็นร้อยละ 19 ของทั้งกลุ่ม

ฟิทช์คาดว่า เอไอเอ ประเทศไทย จะยังสามารถคงไว้ซึ่งความเป็นผู้นำธุรกิจประกันชีวิตในประเทศไทย จากการมีกรมธรรม์ประกันชีวิตที่มีผลบังคับอยู่เป็นจำนวนมาก รวมถึงการมีสถานะผู้นำในช่องทางตัวแทนประกันชีวิต อย่างไรก็ดี ส่วนแบ่งการตลาดในเบี้ยประกันชีวิตซึ่งอยู่ในอันดับหนึ่งของเอไอเอ ประเทศไทย เริ่มถูกไล่ตามอย่างใกล้ชิดจากคู่แข่ง โดยเฉพาะกลุ่มที่มีการขายประกันผ่านเครือข่ายสาขาของธนาคาร (Bancassurance) นอกจากนี้ การแข่งขันในช่องทางตัวแทนประกันชีวิตก็รุนแรงมากขึ้น

ฟิทช์เชื่อว่า เอไอเอ และเอไอเอ ประเทศไทย จะสามารถรักษาความสามารถในการทำกำไรที่ดี จากเครือข่ายธุรกิจที่แข็งแกร่งในประเทศต่างๆในเอเชีย รวมถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจประกันชีวิตในประเทศไทย ในงวดการเงินปี 2555 (สิ้นสุด 30 พฤศจิกายน) เอไอเอ ยังคงแสดงความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้น โดยมีอัตราส่วนผลตอบแทนก่อนภาษีต่อสินทรัพย์เท่ากับ 3% เพิ่มขึ้นจาก 2% ในปีก่อนหน้า ส่วนเอไอเอ ประเทศไทย มีการเติบโตของเบี้ยประกันชีวิตเป็น 1.02 แสนล้านบาทในปี 2555 เพิ่มขึ้นจาก 9.47 หมื่นล้านบาทในปี 2554 และมีอัตราส่วนผลตอบแทนก่อนภาษีต่อสินทรัพย์ที่ยังอยู่ในระดับที่ดีคือ 3.9%

เอไอเอ และเอไอเอ ประเทศไทย ยังคงไว้ซึ่งฐานะเงินกองทุนและสภาพคล่องที่แข็งแกร่ง และมีนโยบายการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ โดยเอไอเอ มีระดับเงินกองทุนรวมทั้งกลุ่ม (Consolidated solvency ratio) 353% ณ สิ้นพฤศจิกายน 2555 ซึ่งถือว่าอยู่ในกลุ่มที่มีระดับเงินกองทุนสูงเมื่อเทียบในอุตสาหกรรม ส่วนเอไอเอ ประเทศไทย มีระดับเงินกองทุนตามกฎของประเทศไทยในการกำกับความเสี่ยงด้านเงินกองทุน (Risk-based capital — RBC) อยู่ที่ 661% ณ สิ้นปี 2555 สูงที่สุดในกลุ่มบริษัทประกันชีวิตขนาดใหญ่ในประเทศไทย อันมาจากกำไรสะสมจากการดำเนินงานมาเป็นระยะเวลานานในประเทศ รวมถึงการมีกฎเกณฑ์ที่สามารถเป็นข้อจำกัดในการจ่ายเงินปันผล ในด้านการลงทุน สัดส่วนการลงทุนของเอไอเอ และเอไอเอ ประเทศไทย มีตราสารหนี้และเงินฝากเป็นสินทรัพย์ลงทุนหลัก และการลงทุนในตราสารทุนไม่สูงมากนัก ส่วนงบดุล ประกอบด้วยสินทรัพย์สภาพคล่องที่ช่วยรองรับหนี้สินจากสัญญาประกันชีวิต

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจมีผลในทางลบต่ออันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของเอไอเอ ประเทศไทย คือกรณีที่ความแข็งแกร่งทางการเงินของเอไอเอมีการด้อยลงเป็นอย่างมาก ได้แก่ ผลตอบแทนก่อนภาษีต่อสินทรัพย์ลดลงต่ำกว่า 1% อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนเพิ่มขึ้นเกิน 20% และสัดส่วนการลงทุนในหุ้นกู้/ตราสารหนี้ ที่มีอันดับเครดิตต่ำกว่าระดับที่ลงทุนได้ เพิ่มขึ้นเกิน 40% อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน อย่างไรก็ดี ฟิทช์คาดว่าความเสี่ยงดังกล่าวมีโอกาสเกิดขึ้นไม่มากในระยะปานกลาง

ติดต่อ

Primary Analyst

จุติมาส ศิวะมาศ (อันดับเครดิตในประเทศ)

Director

+662 108 0152

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ชั้น 17 อาคารปาร์คเวนเชอร์ 57 ถนน วิทยุ

ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

Secondary Analysts

Siew Wai Wan, CFA (อันดับเครดิตในประเทศ)

Senior Director

+65 6796 7217

Committee Chairperson

David Prowse

Senior Director

+44 20 3530 1250

หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำและเมื่อมีความต้องการใช้อันดับเครดิตภายในประเทศ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ ‘AAA’ และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น ‘AAA(tha)’ ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก www.fitchratings.com การจัดอันดับเครดิตในรายงานนี้ เกิดจากความต้องการของบริษัทที่ถูกจัดอันดับ ดังนั้นฟิทช์ จึงได้รับค่าจ้างในการจัดอันดับเครดิตดังกล่าว

ในการจัดอันดับเครดิตของบริษัทนี้ ฟิทช์ได้ใช้หลักเกณฑ์ตาม Insurance Rating Methodology ลงวันที่ 11 มกราคม 2556 และ National Ratings Criteria ลงวันที่ 19 มกราคม 2554 ซึ่งสามารถหาได้จาก www.fitchratings.com

ข้อมูลเปิดเผยเพิ่มเติม

Solicitation Status

การใช้อันดับเครดิตที่จัดทำโดยฟิทช์เรทติ้งส์มีข้อจำกัดและขอบเขตการใช้ ซึ่งข้อจำกัดและขอบเขตของการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวสามารถหาได้จาก HTTP://FITCHRATINGS.COM/UNDERSTANDINGCREDITRATINGS นอกจากนี้คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฎข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา