องค์กรนานาชาติโซกะ กักไค ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยไต้ฝุ่นมรกตในไต้หวัน

พฤหัส ๒๐ สิงหาคม ๒๐๐๙ ๑๐:๓๒
เมื่อวันที่ 7-8 สิงหาคมที่ผ่านมา พายุไต้ฝุ่นมรกตได้พัดถล่มภาคกลางและภาคใต้ของประเทศไต้หวันจนทำให้เกิดน้ำท่วมหนักและดินถล่ม สมาคมพุทธศาสนาโซกะ กักไค อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ เอสจีไอ (Soka Gakkai International Organizations หรือ SGI) ในไต้หวัน มาเก๊า และฮ่องกง จึงให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมรวมถึงบริจาคเงินและสิ่งของที่จำเป็นอื่นๆ เพื่อสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาล โดยจนถึงตอนนี้พายุมรกตซึ่งเป็นไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มไต้หวันในรอบ 50 ปี ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 500 คน และอีกกว่า 7,000 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัย

ในวันที่ 9 สิงหาคม สมาคมโซกะแห่งไต้หวัน หรือ ทีเอสเอ (Taiwan Soka Association, SGI-Taiwan หรือ TSA) ได้ก่อตั้งศูนย์ฉุกเฉินชั่วคราวขึ้นที่ศูนย์ 5 แห่งของทางสมาคมซึ่งตั้งอยู่ในเมืองที่ได้รับผลกระทบจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ อาทิ เมืองไถหนาน ไฉ่ยี่ และเกาเซียง โดยสมาชิกในท้องถิ่นของทางสมาคมได้ล่องแพไม้ไผ่เพื่อเข้าไปช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากน้ำท่วม บ้างก็เข้าไปแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม บ้างก็ช่วยบริจาคอุปกรณ์ปฐมพยาบาล (รวมถึงอุปกรณ์ฆ่าเชื้อและยา) และบางกลุ่มก็ช่วยเหยื่อที่รอดชีวิตทำความสะอาดบ้านเรือนที่เต็มไปด้วยโคลนตม โดยมีอาสาสมัครหลายร้อยคนเข้าร่วมกิจกรรมบรรเทาสาธารณภัยครั้งนี้ตลอดระยะเวลา 5 วัน

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม หลิน เฉา ผู้อำนวยการของทีเอสเอได้บริจาคเงิน 1,000,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (30,300 ดอลลาร์สหรัฐ) ในนามของสมาชิกทีเอสเอ ให้แก่กระทรวงมหาดไทยของไต้หวัน โดยมีรมช.หลิน จง-เฉิน ซึ่งทุ่มเทให้กับกิจกรรมด้านมนุษยธรรมมาโดยตลอดในยามเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติ เป็นผู้รับมอบเงินจำนวนดังกล่าว

ในวันที่ 17 สิงหาคม สมาคมโซกะฮ่องกงได้บริจาคเงินจำนวน 300,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (38,700 ดอลลาร์สหรัฐ) ผ่านทาง Chung Hwa Travel Service ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่สนับสนุนโครงการบรรเทาทุกข์ของรัฐบาลไต้หวัน โดยทางสมาคมจะยังคงเปิดรับเงินระดมทุนจากสมาชิกอย่างต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม นอกจากนี้ ในวันที่ 17 สิงหาคม สมาคมโซกะมาเก๊ายยังได้มอบเงินจำนวน 100,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (12,900 ดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่สภากาชาดมาเก๊าเพื่อใช้สนับสนุนโครงการบรรเทาทุกข์ในไต้หวันด้วย

โซกะ กักไค อินเตอร์เนชั่นแนลเป็นกลุ่มสมาคมทางพุทธศาสนาที่มีสมาชิก 12 ล้านคนจากกว่า 190 ประเทศทั่วโลก โดยทางสมาคมดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสันติภาพ วัฒนธรรม การศึกษา และการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ภายใต้หลักคำสอนทางพุทธศาสนาเรื่องความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ที่มีมายาวนาน

แหล่งข่าว: โซกะ กักไค อินเตอร์เนชั่นแนล

ติดต่อ:

โจแอน แอนเดอร์สัน

สำนักงานข้อมูลประชาชน

โซกะ กักไค อินเตอร์เนชั่นแนล

โทรศัพท์ +81-3-5360-9482

โทรสาร +81-3-5360-9885

อีเมล: janderson[at]sgi.gr.jp

เว็บไซต์: www.sgi.org

-- เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest