“กรมส่งเสริมการส่งออก” ร่วมมือ 7 สมาคมรุกหนักเร่งยอดส่งออกไตรมาสสุดท้าย ดัน BIG & BIH เดือนตุลาคม 2552 ปักธงลุยตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์อาเซียน

จันทร์ ๒๘ กันยายน ๒๐๐๙ ๑๓:๐๐
“กรมส่งเสริมการส่งออก” รวมพลังภาคเอกชน 7 สมาคมเร่งดันยอดส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ไตรมาสสุดท้าย หลังทิศทางเศรษฐกิจโลกกระเตื้อง เดินสายดัน BIG & BIH ปักธงลุยตลาดอาเซียน ด้วยจุดแข็ง3 กลยุทธ์ “ดีไซน์ ควอลิตี้ และคอมมิทเมนท์” ย้ำศักยภาพไทยเป็นศูนย์กลางผลิตและส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์อาเซียน ขณะที่งาน BIG & BIH เดือนตุลาคม 2552 รุดหน้า ผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างชาติตอบรับร่วมงานแล้ว 625 ราย มุ่งหวังเป็นจุดเปลี่ยนใหม่รับโอกาสทองพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า สถานการณ์การส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ในไตรมาสสุดท้ายเชื่อว่าจะมีอัตราการเติบโตที่ดีขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงฤดูการขายของสินค้า ซึ่งในขณะนี้ ทุกหมวดสินค้าได้รับคำสั่งซื้อจากประเทศต่างๆ เพิ่มขึ้นแล้ว และจะส่งผลให้มูลค่าการส่งออกสินค้าไลฟ์ไตล์ใน ปีนี้มีทิศทางทรงตัวใกล้เคียงกับปีที่แล้ว โดยคาดว่าเป้าหมายการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ในปี 2552 แยกตามประเภทสินค้า มีดังนี้ สินค้าของขวัญของชำร่วยและของตกแต่งบ้าน มูลค่า 375.29 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและในครัว มูลค่า 728.28 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าเคหะสิ่งทอ มูลค่า 379.52 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าของเล่น มูลค่า 234.67 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนสินค้าเครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงาน ไม่ได้มีการกำหนดเป้าหมาย

ทั้งนี้ การส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ในช่วง 8 เดือน (มกราคม — สิงหาคม 2552) ที่ผ่านมา พบว่า สินค้าของขวัญของชำร่วยและของตกแต่งบ้าน มีมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 214.65 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและในครัว มูลค่า 394.37 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าเคหะสิ่งทอ มูลค่า 203.44 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าของเล่น มูลค่า 123.77 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และสินค้าเครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงาน มีมูลค่า 45.46 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยกลยุทธ์กระตุ้นการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ให้บรรลุเป้าหมาย กรมฯ มีนโยบายที่จะผลักดันงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน (Bangkok International Gift Fair & Bangkok International Houseware Fair : BIG & BIH ) เป็นศูนย์กลางของงานของขวัญ ของชำร่วย และของตกแต่งบ้านในภูมิภาคเอเชีย

“อาเซียนจัดได้ว่าเป็นคู่ค้าสำคัญที่สุดของไทยในปัจจุบัน และเป็นตลาดส่งออกสำคัญอันดับหนึ่งของไทย เชื่อว่าทิศทางของเศรษฐกิจโลกที่กระเตื้องขึ้น จะส่งผลให้เศรษฐกิจและภาคการส่งออกของประเทศในอาเซียนในช่วงครึ่งปีหลังดีขึ้น และมีความต้องการที่จะนำเข้าสินค้าจากไทยมากขึ้น ซึ่งการเข้าไปเจาะตลาดอาเซียนของ กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ ได้ใช้จุดแข็งของสินค้าไทยที่มีศักยภาพและชื่อเสียงในเรื่องของการดีไซน์ คุณภาพ และการรักษาคำมั่นสัญญาต่อลูกค้า อันจะส่งผลให้ยอดการส่งออกสินค้าของไทยไปยังตลาดอาเซียนและตลาดใหม่ๆ มีแนวโน้มดียิ่งขึ้นในอนาคต” นายราเชนทร์กล่าว

สำหรับงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน เดือนตุลาคม 2552 (Bangkok International Gift Fair & Bangkok International Houseware Fair : BIG & BIH October 2009) ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-18 ตุลาคม 2552 จะเป็นงานสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของสินค้าไลฟ์ลไตล์ไทยในเวทีโลก และจะช่วยต่อยอดการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ไทยได้เป็นอย่างดี โดยขณะนี้ได้มีผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศตอบรับเข้าร่วมแสดงสินค้าในงานแล้ว 625 ราย จำนวน 1,664 คูหา และมีผู้ประกอบการจากหลายประเทศเข้าร่วมงานด้วย อาทิ ไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย กานา เกาหลี และกลุ่ม CLM (กัมพูชา ลาว พม่า) เป็นต้น ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ กรมส่งเสริมการส่งออกได้ร่วมมือกับ 7 สมาคม ได้แก่ สมาคมของขวัญของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้าน สมาคมอุตสาหกรรมของเล่นไทย สมาคมการค้าเครื่องใช้ในครัวเรือนไทย สมาคมเครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงานไทย สมาคมสินค้าตกแต่งบ้าน สมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ และสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์

งาน BIG & BIH เป็นงานแสดงสินค้าของขวัญและของใช้ในบ้านที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 28 เป็นงานที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติว่าเป็นงานที่สวยที่สุดงานหนึ่งของเอเชีย โดยผู้ซื้อชื่นชมในด้านคุณภาพและการออกแบบสินค้าและรูปแบบการจัดงานเป็นพิเศษ ผู้ประกอบการที่เคยเข้าร่วมงานในครั้งที่ผ่านๆ มา ต่างยอมรับว่าการร่วมงาน BIG & BIH เป็นปัจจัยสำคัญของความสำเร็จทางธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการส่งออกทั้งในระยะสั้นและยาว การเข้าร่วมงาน BIG& BIH เป็นโอกาสในการเปิดช่องทางตลาดใหม่ๆ ให้ได้พบกับผู้ซื้อตัวจริงที่มีกำลังซื้อสูงอยู่จำนวนมากจากทั่วโลก ภายในงานยังมีกิจกรรมอำนวยความสะดวกให้กับผู้ร่วมงานและผู้เข้าชมงาน อาทิ การนัดพบคู่ค้า กิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การให้ข้อมูลทางการตลาด โครงการเพิ่มศักยภาพผู้ส่งออกไทย เป็นต้น

งาน BIG & BIH เดือนตุลาคม 2552 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-18 ตุลาคม 2552 เป็นวันเจรจาธุรกิจ 13-16 ตุลาคม เวลา 10.00-18.00 น. และวันจำหน่ายปลีก 17-18 ตุลาคม เวลา 10.00-21.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี บนพื้นที่ 40,000 ตารางเมตร จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 28 ภายใต้แนวคิด “Unique Lifestyle” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกสินค้าของขวัญ ของตกแต่งบ้านและของใช้ในบ้านในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งขณะนี้มีจำนวนผู้เข้าร่วมงาน 625 บริษัท 1,664 คูหา คาดว่าจำนวนผู้เข้าชมงานในวันเจรจาธุรกิจประมาณ 15,000 คน และวันจำหน่ายปลีกประมาณ 80,000 คน

รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

คุณเมยานี เชิญพิพัฒธนสกุล

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง อินทิเกรชั่น จำกัด

โทร 0 2574 6414 โทรสาร 0 2574 6415

อีเมล์ [email protected], [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest